เลือกตั้ง66 เปิดขั้นตอน "แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566"

8 พ.ค. 66

 

เลือกตั้ง66 เปิดขั้นตอน "แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566" ก่อน7 หลัง7 วันเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค. 66 ต้องมีเหตุอันสมควร

วันที่ 8 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 66 โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 66

ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น สามารถ แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 ได้ 2 ช่วง คือ ภายใน 7 วัน ก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 7 - 13 พ.ค. 66 หรือ หลังจากการเลือกตั้งภายใน 7 วัน ระหว่างวันที่ 15 - 21 พ.ค. 66

โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ได้ ให้ไปขอรับแบบ ส.ส. 1/8 หรือ ทําหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ ให้ระบุเลขบัตรประจําตัวประชาชน และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่เรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน สามารถยื่นด้วยตนเอง หรือ มอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งผ่านระบบออนไลน์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ ‘การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main

สำหรับขั้นตอนแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งออนไลน์นั้น

1.เข้าแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ ‘การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ คลิกเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main

2.กรอกข้อความในแบบแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้ถูกต้องครบถ้วน โดยต้องมีข้อมูล เลขรหัสบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตร ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด

3.เมื่อยืนยันข้อความที่ได้กรอกแล้ว ระบบจะแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้โดยอัตโนมัติ พิมพ์แบบการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือจัดเก็บสำเนาข้อมูลไว้เพื่อเป็นหลักฐาน 

เหตุอันสมควรที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ดังนี้

  • มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล
  • เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  • เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  • เดินทางออกนอกราชอาณาจักรและมิได้แจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
  • มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร
  • มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด 

อย่างไรก็ตามเมื่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ได้รับการแจ้งเหตุแล้วเห็นว่าเหตุที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ให้แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งทราบภายใน 3 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับแจ้งว่าเหตุที่แจ้งนั้นมิใช่เหตุผลอันสมควร มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง และให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้อง

advertisement

ข่าวยอดนิยม