กกต. มั่นใจ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า “จ่าหน้าซองผิด” ส่งถูกหน่วยแน่นอน

8 พ.ค. 66

กกต. สรุปภาพรวม เลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย รับเกิดปัญหาในบางจุด มั่นใจ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า “จ่าหน้าซองผิด” ส่งถูกหน่วยแน่นอน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่มาลงคะแนนใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่  7 พ.ค. 66 แม้ขณะนี้จะยังไม่ทราบตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ที่แน่ชัด แต่ดูจากสายตาไม่น่าจะน้อยกว่า 70% และขอบคุณประชาชนที่ได้ตรวจสอบการทำงานของ กกต.

ซึ่งได้รับทราบปัญหา แต่โดยภาพรวมการเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การลงคะแนนเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 3-5 นาทีต่อคน ส่วนสถานการณ์การเลือกตั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ค. 66 จนถึงเวลาปิดลงคะแนน พบปัญหาอุปสรรค 3 อย่าง คือ อากาศร้อน สถานที่คับแคบ และสภาพการจราจร

นายแสวง กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและการลงคะแนนพบว่า อย่างแรกคือการจ่าหน้าซองผิดเขต แต่อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจว่าบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน จะนำไปถูกนับในเขตเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอย่างถูกต้อง โดยการจ่าหน้าซองจะเขียนเขตเลือกตั้ง จังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด โดยจะตรวจสอบจากรหัสเขตเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวอีกว่า หากดูแค่ 3 บรรทัดแรกก็สามารถจัดส่งถึงเขตได้แล้ว ถ้ามีการกรอกรหัสผิด รหัสเขตเลือกตั้ง ที่จะเป็นเลขท้าย 3 ตัวของรหัสที่ส่งไปยังภูมิลำเนาได้ กกต.จึงได้ออกแบบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดมาตั้งแต่แรกในการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ทั้งในและนอกเขตเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดดังกล่าว ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นใน จ.นนทบุรี ตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขแล้ว พบความผิดพลาดเพียง 48 ซอง จากข่าวที่มีไม่ถึง 100 ซอง

“หากกรอกเขตเลือกตั้งผิดพลาด ก็จะทราบจากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ใช้รหัสไปรษณีย์ ซึ่งเป็นการรีเช็คว่าถูกต้อง 1.กระดาษจดลำดับที่ ที่กรรมการประจำหน่วยจดรายละเอียดที่หน้าหน่วย ซึ่งจะบอกรหัสจังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง ก่อนที่จะนำไปส่งให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่แจกบัตรเลือกตั้ง ดังนั้น อยากให้ประชาชนเกิดความสบายใจ ไม่ว่าจะจ่าหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบ สามารถนำซองทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อส่งไปเขตได้อย่างถูกต้อง” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม