พะยูนน้อยตายเกยฝั่งทะเลตรัง ตัวที่ 9 ของปี พบเพรียงเกาะรอบตัว คาดป่วย จนท.ส่งผ่าพิสูจน์

22 ส.ค. 62
วันที่ 22 ส.ค. 62 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 รับแจ้งจาก นายสมหมาย ขวัญจินดา และนายสมบูรณ์ ทิวหลี อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นชาวประมงกันตังที่ไปตกปลาบริเวณปากคลองตะเปะ ม.6 ต.เกาะลิบง พบมีพะยูนลอยตาย จึงได้รีบประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวประมงชายฝั่งกว่า 10 คน ร่วมกันนำซากพะยูนขึ้นฝั่ง บริเวณชุมชนบ้านน้ำราบ (ท่าขยง) ม.4 บ้านน้ำราบ
พะยูนตาย
พะยูนตาย
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปีเศษ น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 122 เซนติเมตร รอบลำตัว 93 เซนติเมตร สภาพมีเพรียงเกาะตามลำตัวจำนวนมาก มีรอยแผลขีดข่วนเป็นทางยาวบริเวณแผ่นหลัง คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน
นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล
นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 กล่าวว่า จะนำซากพะยูนส่งไป จ.ภูเก็ต เพื่อผ่าซากหาสาเหตุการตาย เบื้องต้นพบเป็นพะยูนวัยลูกอายุใกล้เคียงกับมาเรียม สภาพภายนอกมีเพรียงเกาะ ประมาณ 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าเกิดอาการป่วยจนตายในที่สุด ซึ่งต้องรอผลการผ่าพิสูจน์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นับเป็นพะยูนตัวที่ 9 ที่ตายในทะเลตรัง และถือเป็นลูกพะยูนตัวที่ 5 รวมทั้งตัวมาเรียมที่ตาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ