“สนธิญา”ร้องชงศาล รธน.วินิจฉัยปมเลือกตั้ง62 เป็นโมฆะเหตุนับรวมต่างด้าว

22 ก.พ. 66

“สนธิญา” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเลือกตั้ง 62 เป็นโมฆะเหตุนับคะแนนรวมคนต่างด้าว

 

วันที่ 22 ก.พ. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสนธิญา สวัสดี เลขาธิการสมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 และมาตรา 86 เรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย นับรวมเป็นราษฎรที่คำนวณรวมกันกับราษฎรสัญชาติไทยทั้งประเทศกำหนดเป็น ส.ส.อันพึงมีตามมาตรา 86 เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้งของ กกต. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่ชอบรัฐธรรมนูญ และขอให้เพิกถอนการเลือกตั้งนั้นเป็นโมฆะ

 

โดย นายสนธิญา กล่าวว่า ตามที่กกต. จะดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 2566 ซึ่งเตรียมการแบบแบ่งเขต โดยกำหนดจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดพึงมี และแบ่งเขตเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 86 โดยมาตราดังกล่าวให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งเฉลี่ยด้วยจำนวน ส.ส.จำนวนที่ได้รับ ให้ถือว่าเป็นจำนวนราษฎรต่อ ส.ส.หนึ่งคน อีกทั้ง กกต.ก็ยอมรับว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม2562 กกต. ได้นำจำนวนผู้ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณรวมกันกับผู้มีสัญชาติไทยเป็นจำนวนราษฎรทั่วประเทศในการกำหนด ส.ส. พึงมี ตามมาตรา 86 นี้ด้วย

 

ทั้งนี้ นายสนธิญา กล่าวต่อว่า การที่ กกต.มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยคำว่า ราษฎรทั้งประเทศตามมาตรา 86 ของรัฐธรรมนูญปี 60 นั้น หมายความเฉพาะผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้นหรือรวมไปถึงผู้ไม่มีสัญชาติไทยด้วย แสดงว่า กกต.ไม่มั่นใจว่าการนำผู้ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตตามมาตรา 86 ในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นั้น ถูกต้องหรือไม่ โดยเพิ่งมาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อนที่จะมีการจัดเลือกตั้งในปี 2566 ซึ่งแท้จริงแล้ว กกต. ควรต้องส่งเรื่องการตีความมาตราดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 มิใช่เพิ่งจะมาส่งให้ตีความภายหลังการเลือกตั้ง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส