“เหล่าทัพ” ตบเท้าประชุมรับช่วงเลือกตั้ง ลั่นยึดมั่นความเป็นกลาง

22 ก.พ. 66

“เหล่าทัพ” ตบเท้าประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ รับช่วงเลือกตั้ง หลัง “บิ๊กตู่” ประกาศยุบสภาเดือนหน้า ลั่นกองทัพยึดมั่นความเป็นกลาง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 66 ที่หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กทม. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วมประชุม

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ

ต่อมาเวลา 12.00 น. พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงนโยบายของเหล่าทัพต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า ปีนี้คงมีการเลือกตั้ง ในส่วนของกำลังพล เหล่าทัพจะใช้ศักยภาพทุกอย่างสนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนบทบาทของกองทัพจะวางตัวเป็นกลาง ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ของกองทัพเท่าเทียมกัน ทั้งนี้จะปฏิบัติตามข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกฎระเบียบของเหล่าทัพ ซึ่งกองทัพก็มีการส่งเสริมและเชิญชวนกำลังพลอยู่แล้ว

พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย

เมื่อถามถึงการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่จะไปในลักษณะใด พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามข้อบังคับของ กกต. และกฎระเบียบของกองทัพ และกระทรวงกลาโหมที่จะบูรณาการในทุกภาคส่วน การทำหนังสือของพรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพก็เป็นไปตามระเบียบของกกต.เช่นกัน

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะมีการดูแลประชาชนในช่วงการเลือกตั้งอย่างไร พล.ท. ธีรพงศ์ กล่าวว่า ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน มีการบูรณาการร่วมกันที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในการเลือกตั้ง เช่น พื้นที่ที่มีความขัดแย้ง จะจัดกำลังทหารตำรวจและพลเรือน เข้าไปดูแลความปลอดภัย

เมื่อถามถึงการวางตัวของทหารที่มีการจับตามอง เพราะ รมว.กลาโหมลงเลือกตั้งด้วยในครั้งนี้ จะวางตัวเป็นกลางอย่างไร  พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับอยู่แล้ว ในส่วนของการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นข้อบังคับของ กกต.อยู่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม