สุดเวทนา! “แมว” ถูกลูกดอกยิงปักคอ ปศุสัตว์รุดช่วยจนปลอดภัย

12 ก.พ. 66

“ปศุสัตว์” รุดช่วย “เจ้าใบตอง” น้องแมวถูกลูกดอกเหล็กยิงปักคอ จนปลอดภัย เจ้าของโอด! แบบนี้ทำเกินไป แค่ไล่ก็พอแล้ว

วันที่ 12 ก.พ. 66 นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาว่า มีแมวที่เลี้ยงไว้ ถูกลูกดอกหน้าไม้ที่เอาไว้ยิงหนูนายิงเข้าที่บริเวณลำคอ ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงรีบเดินทางไปสังเกตอาการ และให้การรักษาทันที

โดยแมวตัวดังกล่าวชื่อว่า “ใบตอง” เป็นแมวตัวผู้โตเต็มวัย อายุประมาณ 4 ปี ยังรู้สึกตัวดีกินอาหารได้ แต่ว่ายังคงมีลูกดอกเหล็กติดคาอยู่ที่บริเวณลำคอ และยังร้องด้วยความเจ็บปวด

เจ้าใบตอง แมวเคราะห์ร้าย

ทางปศุสัตว์อำเภอครบุรี จึงเร่งทำการรักษาด้วยการวางยาสลบแล้วทำการผ่าตัดลูกดอกออก ท่ามกลางกลุ่มชาวบ้านและเจ้าของแมวที่มาให้กำลังใจ เนื่องจากทุกคนอยากให้แมวตัวได้ผ่านการผ่าตัดมาด้วยความปลอดภัย ซึ่งทางปศุสัตว์อำเภอครบุรีใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมงจนสำเร็จ และผลการผ่าตัดเบื้องต้นพบว่าลูกดอกเหล็กที่แทงเข้าที่บริเวณลำคอของแมวไม่ถูกเส้นเลือดใหญ่และหลอดลม คาดว่าแมวตัวนี้น่าจะปลอดภัยดีแล้ว แต่ยังคงต้องรอดูอาการอีกสักระยะ

จากการสอบถามเจ้าของแมวเคราะห์ร้าย เล่าให้ฟังว่า เจ้าใบตองเป็นแมวที่เลี้ยงไว้มานาน ประมาณ 3 – 4 ปี มีนิสัยซุกซนบ้างตามประสาแมวตัวผู้ และเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 11 ก.พ. 66 มีคนพบว่ามีไม้ติดอยู่บริเวณลำคอของแมว ตอนแรกก็นึกว่าไปติดไม้แขวนเสื้อ แต่เมื่อดูดีๆ พบว่าเป็นลูกดอก แต่แมวไม่ยอมหยุดนิ่งให้จับและหนีหายไป จนกระทั่งช่วงเย็นจึงกลับมาบ้าน ตนและญาติพี่น้องจึงช่วยกันจับไว้ ก่อนที่จะประสานขอความช่วยเหลือไปยังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขอให้ช่วยประสานงานกับปศุสัตว์อำเภอมาช่วยเหลือ เพราะทางครอบครัวก็ไม่มีเงินที่จะนำตัวไปรักษากับคลินิกรักษาสัตว์ กระทั่งทางปศุสัตว์อำเภอเข้ามาให้การช่วยเหลือดังกล่าว

“หากมีคนลงมือยิงแมวขนาดนี้จริงๆ ก็รู้สึกว่าทำเกินไป เพราะจะไล่ก็ใช้ไม้ตีหรือตะโกนไล่ก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ก็ไม่ได้ต้องการที่จะแจ้งความเอาผิด หรือให้สืบหาตัวผู้ที่ลงมือก่อเหตุแต่อย่างใด” เจ้าของแมว กล่าว 

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ มาตรา 20 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัต ว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส