สสส.ดันนวัตกรรม "เณรกล้า โภชนาดี" หลังพบเณรอ้วน 21 %

7 ม.ค. 66

สสส.ห่วงเณรน้อยพบอ้วน 21% สูงกว่าเด็กทั่วไปเท่าตัวเหตุฉันน้ำหวาน-ผักน้อย-กิจกรรมร่างกายต่ำ พร้อมดันนวัตกรรม "เณรกล้า โภชนาดี"

 

วันที่ 6 .. ที่วัดอาวุธวิกสิตาราม กรุงเทพฯ พระธรรมวชิรสุธี เจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม กล่าวว่า วันเด็กแห่งชาติปี 2566 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม ส่วนหนึ่งมีความว่าการกระทำตนให้ห่างพ้นจากภยันตรายที่อาจบั่นทอนสุขภาวะเป็นหน้าที่สำคัญของเด็กๆ ทุกคน รวมทั้งผู้ใหญ่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อเด็กก็ต้องบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม สภาพสังคม และกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เอื้ออำนวยต่อสุขภาวะของเด็กวัดอาวุธวิกสิตาราม สานพลัง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย 6 องค์กร จัดงานมหกรรมการสร้างสุขภาวะแก่สามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม สร้างความร่วมมือขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กว่า 407 โรงเรียนทั่วประเทศ พร้อมมอบมอบเกียรติบัตรสามเณรต้นแบบสร้างเสริมสุขภาพ 14 รูป

 

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า สสส. เห็นความสำคัญของปัญหาโชนาการเกินเด็กไทย โดยเฉพาะในกลุ่มสามเณร พบว่าในปี 2565 สามเณรมีภาวะโภชนาการเกิน (เริ่มอ้วน และอ้วน) 21.5% มากกว่าเด็กไทยที่เริ่มอ้วนและอ้วนอยู่ที่ 10% เนื่องจากเลือกฉันน้ำปานะที่มีน้ำตาลปริมาณสูง 1.5 แก้ว/วัน ฉันผักเพียง 3 ช้อนโต๊ะ/วัน ที่สำคัญพบว่ามีกิจกรรมทางกาย 36 นาที/วัน (WHO แนะนำ 60 นาที/วัน) สะท้อนแนวโน้มปัญหาสุขภาพในระยะยาว ขณะนี้ สสส. ร่วมกับ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาคีเครือข่ายพัฒนานวัตกรรมเณรกล้า โภชนาดีสื่อองค์ความรู้ แนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการฉันอาหารของสามเณรเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายเสริมสร้างสุขภาพที่ดี นำร่องใน 5 โรงเรียน มีสามเณรเข้าร่วมกว่า 157 รูป

 

นวัตกรรมเณรกล้า โภชนาดีมีพระพี่เลี้ยงคอยเป็นโค้ชเสริมการเรียนรู้ ทำให้ผลลัพธ์เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มสามเณรเป็นรูปธรรมในระยะเวลา 8 สัปดาห์ เกิดผลการเปลี่ยนแปลงทุกมิติ ทั้งเลือกฉันน้ำปานะที่มีน้ำตาลปริมาณสูงเป็น 0 ฉันผักเพิ่มเป็น 9 ช้อนโต๊ะ/วัน ที่สำคัญยังทำให้เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายถึง 51.7 นาที/วันผลประเมินความพึงพอใจใช้ประโยชน์และปฏิบัติได้จริงเกิน 80% สะท้อนแนวโน้มความสำเร็จในการสร้างความรอบรู้สุขภาพกลุ่มสามเณร มุ่งเป้าใช้ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมที่มีสามเณรศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษากว่า34,634 รูป ภายในปี 66 เสริมการทำงานภาคปฏิบัติการในระดับพื้นที่ สนับสนุนองค์ความรู้สุขภาวะที่ดีส่งเสริมศาสนทายาทต่อไป ติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.sonkthaiglairok.comนายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส