ค้นร่างใต้น้ำยังเหลว! ก้นทะเลมองไม่เจอร่างทหารเรือ ทีมค้น "มาวิน" ชี้อุปสรรคต่างกันมาก (คลิป)

23 ธ.ค. 65

กรณีเหตุเรือหลวง (ร.ล.) สุโขทัย ประสบเหตุการณ์พายุคลื่นลมแรงกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค. 65 ทหารเรือที่โดยสารอยู่บนเรือประมาณ 105 ชีวิต ใส่ชูชีพกระโดดออกจากเรือเพื่อเอาตัวรอด ล่าสุด 23 ธ.ค. 65 พบผู้เสียชีวิต 7 ราย และสูญหาย 22 ราย

771254

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยแผนการปฏิบัติการวันนี้ว่า จะเดินหน้าต่อไม่ท้อถอย จะโฟกัสไปที่การช่วยเหลือคน อุปสรรคไม่ใช่คลื่นลมหรืออากาศ แต่ไม่รู้ทิศทางว่าจะลอยหรือขึ้นเกาะ วันนี้เพิ่มพื้นที่มากขึ้น ลงใต้ไปเรื่อย ๆ แบ่งเป็น 17 โซนเรือใหญ่ ส่วนเฮลิคอปเตอร์เพิ่มมาอีก 2 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 5 ลำ เป็น 7 ลำ และเพิ่มอากาศยานไร้คนขับขึ้นมาอีก 1 ลำ เป็น 2 ลำ ส่วนตามแนวชายฝั่ง ใช้กำลัง ศรชล. จาก 3 จังหวัด คือ ประจวบฯ, ชุมพร และสุราษฎร์ฯ และบนบกใช้วิธีการเดินเท้าสำรวจตามชายฝั่งตั้งแต่อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบฯ ไล่ลงไปทางใต้ 

208316

นอกจากนี้ มีการประชาสัมพันธ์ไปถึงชาวประมงในพื้นที่สามจังหวัด ช่วยกันสอดส่องเมื่อออกเรือ หากเจอผู้สูญหายให้รีบแจ้งเบาะแสมายังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยยังคาดหวังว่าจะมีข่าวดีในการพบกำลังพลที่สูญหาย

211032

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สภ.บางสะพาน ในวันนี้เจ้าหน้าที่จะทำการปิดศูนย์ ช่วงเวลา 12.00 น. สำหรับการเก็บตัวอย่าง DNA ญาติผู้สูญหาย 23 ราย ล่าสุด เหลือญาติผู้สูญหายอีก 8 ครอบครัวที่ยังไม่ได้เดินทางมาตรวจ DNA ซึ่งขั้นตอนดำเนินการหลังจากนี้จะให้ญาติมาพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.บางสะพานแทน เพื่อทำการส่งตัวญาติไปให้พิสูจน์หลักฐาน จ.ประจวบศีรีขันธ์ ทำการเก็บตัวอย่าง DNA ส่งไปยังนิติเวช รพ.ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

623808

ด้านการค้นหาด้วยยานสำรวจใต้น้ำทะเล นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด มีคำสั่งให้นำโดรนดำน้ำมาสแตนด์บาย เพื่อสนับสนุนสนับสนุนภารกิจค้นหาใต้น้ำ

550848

มีการนำโดรน M2 Pro Max ทั้ง 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง และใหญ่ มาเตรียมสนับสนุนภารกิจหากกองทัพเรือมีการร้องขอให้ปฏิบัติการ โดยโดรนดำน้ำ M2 Pro Max ที่เตรียมมานั้น เคยใช้ปฏิบัติภารกิจค้นหาร่างน้องมาวิน ที่เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี มาแล้ว เป็นโดรนที่มีศักยภาพหลากหลาย มีขนาดเล็กสามารถเข้าพื้นที่จำกัดได้ดี

แต่ข้อเสียคือแบกน้ำหนักไม่ได้มาก โดยโดรนมีมอเตอร์ 8 ตัว ช่วยในการบาลานซ์ มีกล้องระดับ 4K เก็บภาพได้ในระยะมองเห็น 5 เมตรหากน้ำใส ประสิทธิภาพในการมองเห็นกลางวันและกลางคืนเท่าเทียมกัน เพราะมีไฟฉายส่องสว่าง 2 ตัว มีความยาวสายเคเบิ้ลสามารถดำน้ำลึกได้ 200 เมตร 

ซึ่งในการสนับสนุนภารกิจกับยานสำรวจใต้น้ำซีฟ็อกซ์ของกองทัพเรือ นายอัศวินบอกว่า ซีฟ็อกซ์มีศักยภาพสูงอยู่แล้ว แต่มีขนาดใหญ่กว่า โดรนของสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ก็จะสามารถช่วยได้ในการเข้าพื้นที่แคบ

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส