กู้ภัยเล่านาทีช่วยชีวิตสุนัขถูกฟันไส้ทะลักก่อนสิ้นใจ หมอเผยอีกเคสถูกยิง คาดเป็นคนร้ายในหมู่บ้าน

7 พ.ค. 62
จากกรณีมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ (กู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง) เข้าช่วยเหลือ สุนัขถูกฟันจนเครื่องในทะลัก ในพื้นที่บ้านวังไฮ ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นำส่งสัตวแพทย์ แต่สุนัขทนพิษบาดแผลไม่ไหวสิ้นใจอย่างทรมาน โดยนางสมหวัน ลุนคนชม อายุ 59 ปี เจ้าของสุนัข เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ศรีบุญเรือง
นางสาวนฤมล ศิริพงษ์วรนาถ รองประธานหน่วยกู้ภัยธรรมรัศมีมณีรัตน์
ล่าสุด วันที่ 7 พ.ค. 62 นางสาวนฤมล ศิริพงษ์วรนาถ รองประธานหน่วยกู้ภัยธรรมรัศมีมณีรัตน์ กล่าวว่า วันเกิดเหตุได้ยินเสียงเจ้าของสุนัขมาเรียกให้ไปช่วยเหลือสุนัขที่ถูกฟัน โดยเอาถุงปุ๋ยห่อสุนัขมา ตนก็ได้เรียกหมอให้มาช่วย ครั้งแรกก็เอาสำลีซับเลือด ใช้ผ้าพัน และใช้น้ำเกลือราดเพื่อช่วยเหลือให้รอดชีวิต เนื่องจากสภาพที่เห็นน่าสงสารมาก สุนัขหายใจเข้าเหมือนกับสูบลมรถแล้วมันรั่วออก เพราะส่วนของอวัยวะภายในทะลักออกมาอยู่ข้างนอก
นายสัตวแพทย์นภัสดล แสงกลาง
ด้านนายสัตวแพทย์นภัสดล แสงกลาง กล่าวว่า ลักษณะของบาดแผล สุนัขมีแผลข้างลำตัวขนาดใหญ่กว่า 10 เซนติเมตร มีอากาศรั่วออกมาจากข้างใน ทำให้ประเมินได้ว่ามีการฉีกขาดของกระบังลม ปอดทะลุ โอกาสจะรอดต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ โดยอุปกรณ์ที่มีอยู่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ในตอนนั้น ซึ่งทางเจ้าของอยากให้ยัดชิ้นส่วนกลับเข้าไปข้างในก่อน ซึ่งไม่ถึง 10 นาที สุนัขก็ตาย
บรรยากาศด้านในมูลนิธิฯ
จากประสบการณ์ กรณีแบบนี้คาดว่าคนใช้อาวุธมีดตะขอด้ามยาวไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตรฟันสุนัขตัวนี้ เนื่องจากลักษณะของบาดแผลเป็นการเหวี่ยงฟัน แล้วก็ดึง จึงทำให้อวัยวะภายในทะลักออกมา โดยก่อนหน้านี้ ที่บ้านพี่เขยของตน มีสุนัขถูกฟันนอนอยู่ใต้แคร่ไม้ ได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซค์ดัง และในวันต่อมาก็มีเหตุการณ์ทำร้ายสุนัขในหมู่บ้านเดียวกันอีก โดยถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด มีกระสุนฝังในเนื้อ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นผู้ก่อเหตุรายเดียวกัน ซึ่งกรณีดังกล่าว WATCHDOG THAILAND ให้ข้อมูลว่า เหตุทารุณกรรมสัตว์เป็นอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถละเว้นยอมความได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ