แพท พาวเวอร์แพท ผ่าตัดใหญ่ หมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท

23 มี.ค. 65

สำหรับนักร้องหนุ่ม แพท พาวเวอร์แพท วรยศ บุญทองนุ่ม ได้เผยกับทาง ผู้จัดการออนไลน์ ว่าได้ตรวจพบว่าตนเองนั้นป่วยหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท แขนและมือขวามีอาการชาและปวดจนรู้สึกทรมาน เป็นเหตุให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นการป่วยหนักครั้งแรกในชีวิตของแพท งานนี้ทำเอาเจ้าตัวกังวล ต้องสวดมนต์ก่อนเข้าห้องผ่าตัดเพื่อให้ตัวเองสบายใจ พร้อมเผยถึงผลกระทบหลังผ่าตัดที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตใหม่

 

เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ผมเกิดอาการปวดเมื่อยแขนด้านขวา และมีอาการเหน็บชาที่แขนขวา เราก็คิดว่าตัวเองทำงานหนัก ทำคอมพิวเตอร์ ตัดต่อคลิปช่อง YouTube ของตัวเองหนักเกินไป หรือเกี่ยวกับการซ้อมกีตาร์ ก็ได้มีการซื้อยาแก้ปวด ซื้อแผ่นแปะแขนคลายกล้ามเนื้อ และกินยาคลายกล้ามเนื้อต่างๆ แต่ก็ไม่หาย

 

ผมก็รอดูอยู่หลายสัปดาห์เหมือนกัน จนอาการเริ่มหนักขึ้นตอนไปเล่นคอนเสิร์ตวันที่ 24 ธันวาคม ปีที่แล้ว ที่จังหวัดสิงห์บุรี ตอนนั้นรู้สึกว่าอาการเริ่มรุนแรงขึ้น เวลาดีดกีตาร์จะเกิดอาการเหน็บชา พอกลับมากรุงเทพผมก็เลยตัดสินใจมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ก็ได้มีการเอ็กซเรย์ ก็ได้เห็นภาพของคอที่กระดูกแต่ละข้อผิดรูปไป จะมีบางข้อที่หล่นลงมาชิดกัน จนทำให้เกิดการทับเส้นประสาทที่อยู่ในบริเวณข้อต่างๆ

 

ซึ่งก็จะมีข้อที่สาหัสอยู่ก็คือข้อที่ 5 และข้อที่ 6 จึงได้ส่งตัวไปทำ MRI เพื่อทำการวินิจฉัยให้เห็นภาพของกระดูกคอชัดเจนมากยิ่งขึ้น พอภาพ MRI ออกมา ทางคุณหมอก็ได้ส่งตัวไปให้คุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญด้านกระดูกคอโดยตรง คุณหมอก็บอกว่าอาการค่อนข้างหนักและน่าเป็นห่วงมากๆ และไม่ใช่แค่ข้อที่ 5 และข้อที่ 6 แต่ยังมีข้ออื่นที่เกิดอาการเสื่อม เนื่องจากหมอนรองกระดูกเสื่อมจากการใช้คอเป็นเวลานานๆ เป็นอาการเรื้อรังจากการก้มเป็นเวลา 10 ปี คุณหมอบอกว่าจริงๆ แล้วอาการรุนแรงมาไม่น้อยกว่า 1-2 ปีแล้ว แต่เราไม่รู้ตัวแค่นั้นเอง

s__99779136

ตอนที่ตรวจพบเบื้องต้นคุณหมอก็ให้ทานยาในการระงับอาการชา เพื่อให้สามารถทำงานได้ก่อนช่วงระยะเวลาที่รอผ่าตัด เพราะคุณหมอบอกว่ายังไงก็ต้องผ่าตัด เพราะมันจะอันตรายมากถ้าเราโดนกระแทก หรือล้ม หรือว่าเกิดอุบัติเหตุมีการผลัก การชน การกระแทกต่างๆ จะทำให้กระดูกที่มันทับอยู่ไปกดเส้นประสาทจนอาจส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตครึ่งซีกได้

 

ถ้าผมชะล่าใจไม่มาพบหมอ ไม่มาเอ็กซเรย์เราก็จะไม่รู้ เราก็เข้าใจว่ามันเป็นที่แขนไง เพราะมีอาการที่แขน แต่มันคือเส้นประสาทที่มันเชื่อมต่ออยู่ที่คอของเรา ซึ่งคอเราก็ไม่ได้เจ็บไม่ได้ปวดเลยนะ ตอนแรกที่คุณหมอบอกว่าคอเรามีปัญหา ผมยังงงเลย คุณหมออธิบายว่าหมอนรองกระดูกเสื่อม กระดูกก็เลยหล่นมาทับเส้นประสาท ทำให้เส้นประสาทไม่สามารถที่จะทำงานได้เพราะโดนทับโดนกดอยู่

 

การผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดกระดูกข้อที่หนักที่สุดโดยการส่องกล้อง เปลี่ยนเป็นหมอนรองกระดูกเทียม ซึ่งเป็นโลหะไทเทเนียมยึดน็อตดามกระดูกข้อที่ 5 และข้อที่ 6 ให้ยืดขยายขึ้น เส้นประสาทที่เคยถูกทับก็จะมีพื้นที่ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้


หลังจากรู้ว่าป่วยก็ตรวจเช็กร่างกายตัวเองมาตลอดครับ แต่โชคดีที่ไม่เจอโรคอะไรแล้ว ตอนนี้ก็ดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นครับ ต้องเอาร่างกายตัวเองเป็นหลัก อะไรที่เสี่ยงที่มันจะเกิดโรคได้อีกก็จะไม่ทำ อะไรที่จะส่งผลให้ร่างกายเราไม่ปลอดภัยเราก็ต้องเลี่ยง ก็ต้องตัดใจ ต้องพยายามบังคับตัวเองด้วย

ขอบคุณที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส