ระทึก! ปอขับหนีตำรวจถูกสะกดรอย “พระอุเทน” ปัดพาหนี ให้พกมือถือแทนไฟฉาย (คลิป)

18 มี.ค. 65

จากกรณี "ปอ ตนุภัทร" และ "โรเบิร์ต" ผู้ต้องหาคดีแตงโม-นิดา ดาราสาวตกเรือเสียชีวิต ไปบวชพราหมณ์ถือศีลที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

515804

ล่าสุด เช้าวันที่ 18 มี.ค. 65 บนเขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีรายงานว่าเมื่อคืนนี้ เวลาประมาณ 01.00 น. มีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนเขากระโจม แจ้งให้ทุกคนลงจากเขาในขณะที่คณะของพระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ กำลังนำ "ปอและโรเบิร์ต" เดินตามธุดงค์ จากรายงานที่เจ้าหน้าที่ต้องไปแจ้งให้ทั้งคณะลงจากเขา มี 2 เรื่องก็คือ เจ้าหน้าที่ไม่ให้ปักกลดพักค้างคืน เนื่องจากเรื่องโควิด-19 ที่มีพม่าหลบหนีเข้าเมืองแล้วติดโควิด-19 และเรื่องที่เจ้าหน้าที่หวั่นการหลบหนีออกนอกประเทศของปอและโรเบิร์ต

403230

โดยเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "วันนี้เวลา 09.30 น.จะแถลงข่าวเรื่องสำคัญเกี่ยวกับปอและโรเบิร์ต ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ถึงเวลาที่ทั้งสองต้องพูดแล้ว" โดยบรรยากาศช่วง 06.00 น. ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ไม่พบปอและโรเบิร์ต ออกมาทำวัดเช้าร่วมกับพระสงฆ์ และชาวบ้านที่มาปฏิบัติธรรม แต่อย่างใด

933042

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พระอุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พร้อมกับโยคีปอและโยคีโรเบิร์ต ได้ออกมาแถลงข่าวหลัง หลวงพ่ออุเทนได้เขียนร้องเรียนไปถึง พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพลตำรวจโทณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

149168

เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ถูกตำรวจตระเวนชายแดนล้อมแล้วสกัดรถ และสะกดรอยตาม ตอนอยู่บนเขากระโจม ขณะเดินไปธุดงค์ ซึ่งระหว่างที่เดินธุดงค์ถูกเจ้าหน้าที่สั่งห้าม แจ้งว่าไม่ให้เดินธุดงค์ เนื่องจากสถานการณ์ชายแดนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากนั้นจะเดินทางทางไปจังหวัดกาญจนบุรีทันที แต่ถูกรถกระบะของตำรวจ และรถจักรยานยนต์มาสกัดไว้ ทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย

740066

อาตมาไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไม ตชด.ต้องมารังแกประชาชน บอกว่านายสั่งมา พอถามชื่อก็ไม่ยอมบอก อาตมาได้บอกกับปอและโรเบิร์ตว่าบวชเสร็จแล้วให้ปิดวาจาก่อน จากนั้นให้พูดความจริงกับตำรวจ หลังแถลงข่าวเสร็จแล้วจะไปที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้ากรรมฐานเป็นเวลา 9 วัน ต่ถ้าหากตำรวจอยากจะติดตามอาตมา ปอ และโรเบิร์ต ไปที่ถ้ำรอดเพื่อปฏิบัติธรรมก็ยินดี จากนี้ไปจะผิดจะถูกก็ขอให้กฎหมายตัดสิน วันนี้เขาหนีร้อนมา อาตมาก็ช่วยเหลือเรื่องจิตใจ ตอนนี้บวชถือศีลอยู่ก็เป็นกุศลของเขา จบจากการถือศีลแล้วก็ไม่เกี่ยวกับอาตมา ตอนนี้ขอเวลาให้ทั้ง 2 คนได้ปฏิบัติขัดเกลาจิตใจก่อน เรื่องคดีแตงโมอาตมาไม่ขอยุ่งเกี่ยว

ส่วนเรื่อง ที่คนในโซเชียลไม่พอใจวัดและพากันลอกสติกเกอร์ของวัดท่าไม้ออก อาตมาคิดว่าสังคมเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมว่าพระไม่ควรมายุ่งกับเรื่องดังกล่าว และมองว่าไม่ควรบวชให้ แม้จะบวชพราหมณ์ก็ตาม ลูกศิษย์หลายคนถึงขั้นลอกสติกเกอร์วัดท่าไม้ออก อาตมายอมรับว่าไม่สามารถไปบังคับความคิดหรือความรู้สึกใครได้ ยืนยันไม่มีจุดประสงค์อื่นแอบแฝง และทำดีที่สุดแล้ว ที่จะพยายามช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก

409661

ขณะเดียวกันวันนี้ทีมข่าวยังไปได้กล้องวงจรปิด ขณะที่รถกระบะสีน้ำเงิน ขับออกมาจากสถานที่ปฏิบัติธรรม ในเวลา 02.12 น. และกลับรถตรงทาวแยกหน้ากล้องวงจรปิด ซึ่งเวลาเดียวกันนั้น มีรถยนต์คัมรี่ สีบรอนซ์เงินขับสวนแล้วชะลอกลับรถตาม มุ่งหน้าเส้นทางสู่อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ตามคำบอกกล่าวของปอที่บอกว่ามีรถขับตามตั้งแต่สถานที่ปฏิบัติธรรม ภาพวงจรปิดอีกช่วง จะเห็นรถยนตร์มาสด้า CX5 ของพระอาจารย์อุเทนขับผ่านบริเวณหน้ากล้องวงจรปิด มุ่งหน้าไปเส้นทาง อ.สวนผึ้ง ในเวลา 02.32 น. โดยไม่มีรถขับตาม

ต่อมาช่วงภาพนาทีสำคัญ ที่นายปอให้การว่าถูกรถกระบะของตำรวจ ตชด. ขับปาดหน้า แล้วจอดรถขวางกลางถนน มีทั้งรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์คัมรี่ขับตาม ในภาพจะเห็นว่ามีรถกระบะขับออกจากซอย พร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์จอดขวางที่บริเวณกลางถนน แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ลงจากรถ ยืนขวางอยู่ที่กลางถนน จากนั้นรถคณะของปอก็เปิดไฟสูง แล้วกลับรถหนีเพื่อขับมุ่งหน้ากลับไปยังสถานที่ปฏิบัติธรรม ในภาพยังเห็นว่าชุดตำรวจ ตชด. ขึ้นรถและขับรถไล่ตามไป โดยมีรถคัมรี่กลับรถแล้วขับตามไปอีกคัน

201580

ส่วนภาพสุดท้ายเห็นรถกระบะมีคอกขับมาจอดรอบริเวณทางแยก ข้างป้อมตำรวจที่อยู่ห่างจากสถานปฏิบัติธรรม ประมาณ 1 กิโลเมตร ในเวลา 02.34 น. แล้วก็จะมีรถของคณะพระอาจารย์อุเทน โดยมีปอและโรเบิร์ตนั่งมาด้วย ขับผ่านหน้ากล้องไปยังสถานปฏิบัติธรรม รถกระบะมีคอกที่จอดรออยู่ขับตามไปพร้อมกับรถคัมรี่

หลังจากเหตุการณ์ทั้งหมด ตำรวจ ตชด. ได้ขับรถตามไปถึงสถานปฏิบัติธรรม จนทางลูกศิษย์ของพระอาจารย์อุเทนถ่ายรูปพร้อมบัตรตำรวจไว้เป็นหลักฐาน ทีมข่าวได้ไปสอบถามกับทางตำรวจแล้ว ได้ข้อมูลมาว่าเวลาขณะที่เกิดเรื่องเป็นเวลาที่ไม่มีรถวิ่งผ่านไปมา แล้วรถของคณะพระอาจารย์อุเทนผ่านมาพอดี ในขณะที่ตำรวจ ตชด. กำลังดักจับรถขนแรงงานเถื่อนข้ามชาติ

831114

"โยคีปอ" นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เปิดเผยว่า ตอนที่ถูกสกัดรถเป็นช่วงกลางดึกแล้ว มีรถโตโยต้าจอดขวางกลางถนน จนรู้สึกไม่ปลอดภัยเลยต้องกลับรถ แต่พอกลับรถเสร็จก็มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งตีขนาบมา คณะของตนเองที่มีทั้งพระอาจารย์อุเทน และชีพราหมณ์ที่เป็นผู้หญิง เห็นท่าไม่ดี จึงโทรแจ้งพระอาจารย์ว่า จ้าหน้าที่อาจจะคิดว่าตนจะหลบหนีหรือไม่ พวกตนจึงมุ่งหน้ากลับมาที่วัด เมื่อได้เผชิญหน้ากันตนก็ถามว่าเป็นตำรวจจริงหรือไม่ กลุ่มคนเหล่านั้นก็บอกว่าใช่ แต่ก็ไม่ได้แสดงตัวบอกเพียงแค่ว่านายสั่งมา ตนจึงโทรแจ้ง 191 เพื่อความปลอดภัย

242606

ตอนนี้จะต้องตามหากล้องวงจรปิดเพื่อยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อยืนยันว่าคณะของตนไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นมา ส่วนเรื่องที่มีการถ่ายภาพการปฏิบัติธรรม เนื่องจากมีนักข่าวมาติดตามข่าวจำนวนมาก ทำให้แม่ชีและผู้ปฏิบัติธรรมไม่ได้รับความเป็นส่วนตัว จึงต้องถ่ายรูปส่งให้ช่างภาพที่เป็นคนกลางนำไปให้สื่อเผยแพร่ ยืนยันไม่มีการจัดฉากใด ๆ ตอนนี้ยังคงยืนยันจะตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติธรรมต่อไป เพื่อเป็นกุศลให้กับคุณแตงโม หลังจากนี้ จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมต่อที่ถ้ำรอด จ.กาญจนบุรี อีก 9 วัน ส่วนเรื่องคดีแตงโมจะมาแถลงข่าวอีกครั้ง หลังจากปฏิบัติธรรมเสร็จ

773363

ส่วนเรื่องที่สังคมตั้งคำถามว่าตัวเองและโรเบิร์ต ใช้ไฟ LED และจ้างช่างภาพมาถ่ายภาพขณะที่นั่งสมาธิ ขอยืนยันว่าเป็นการนั่งสมาธิ โดยไม่ได้ตั้งใจให้ช่างภาพถ่าย ที่ภาพหลุดออกไปเหมือนเป็นการจัดฉาก เป็นเพราะช่างภาพพยายามนำภาพออกไปให้สื่อ เนื่องจากลำบากใจเกรงว่าสังคมจะมองว่าตนเองและโรเบิร์ตมาปฏิบัติธรรมไม่จริง

อย่างไรก็ตาม ตนเองมั่นใจว่าการบวชครั้งนี้อยู่บนความลำบากเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม ขอให้สัญญาว่าจะไม่มีการหลบหนี และขอความเป็นส่วนตัวหลังจากนี้ในการปฏิบัติธรรมกับวันที่เหลืออยู่ ส่วนเรื่องของกฎหมายเมื่อใดที่ตำรวจแถลงปิดคดี พวกตนทั้ง 5 คนบนเรือจะแถลงข่าวอีกครั้ง จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ วันนี้ชื่อเสียงของครอบครัวตนเสียหาย แต่ไม่มีใครถามตนเลยว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร ถึงเวลาข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชที่แน่ชัดออกมา ก็จะขอมาชี้แจงอีกครั้ง

825177

เรื่องชุดที่เปลี่ยนสีไม่ได้เป็นความประสงค์ของตนเองและโรเบิร์ต แต่เป็นความประสงค์ของทางพระอาจารย์อุเทน ที่ต้องสวมใส่ชุดสี ตามที่สถานที่ปฏิบัติธรรมกำหนด ยืนยันการเปลี่ยนสีชุดไม่ได้เปลี่ยนสีเพราะกระแสสังคมมองว่าเหมือนนักโทษประหาร หลังจากนี้ ตนเองและโรเบิร์ตขอความเป็นส่วนตัว ที่จะเดินหน้าปฏิบัติธรรมต่ออย่างสงบ

247598

"โยคีโรเบิร์ต" นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ กล่าวว่า การปฏิบัติธรรมเริ่มธุดงค์ ก็มีนักข่าวติดตามส่วนตัวก็ดีใจที่เดินสำเร็จ อยากฝากถึงกระบวนการยุติธรรมให้ปฏิบัติต่อตน ปอ และเพื่อนบนเรือรวมทั้ง 5 คน ให้ปฏิบัติตามครรลองที่เป็น ไม่ใช่ว่าไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ

104278

ส่วนกรณีที่พบว่าตนเองพกโทรศัพท์มือถือเดินขึ้นไปด้วย ขอชี้แจงว่าที่ต้องพกเพราะไม่มีไฟฉาย ตอนแรกหลวงพี่ยึดไว้ แต่คืนให้เพราะช่วงที่ธุดงค์มืดมาก ใช้เป็นไฟฉาย ไม่ได้ใช่ติดต่อสื่อสารใด ๆ

947379

ทั้งนี้ ตนทำสำเร็จที่เดินไปได้ แต่ก็ได้รับบาดเจ็บที่ฝ่าเท้า จากการเดินธุดงค์โดยไม่สวมรองเท้า ซึ่งได้รับบาดเจ็บมีแผลพุพองและมีรอยแตก ทำให้มีเลือดไหลในบางช่วงระหว่างที่เดินธุดงค์

440196

นอกจากนี้ หลังจากแถลงจบพระอาจารย์อุเทนได้แจ้งสื่อมวลชนอีกว่า ช่วงบ่ายจะพาปอและโรเบิร์ตไปปฏิบัติธรรมต่อให้ครบตามกำหนด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส