สงครามรัสเซีย ยูเครน ประกาศหยุดยิงชั่วคราว ใน 2 เมือง เปิดเส้นทางอพยพ

5 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน ประกาศหยุดยิงชั่วคราวใน มาอูพอล-โวลโนวากา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เปิดเส้นทางให้ประชาชนอพยพ

วันที่ 5 มี.ค.65 ซึ่งเป็นวันที่ 10 ที่รัสเซีย ได้เปิดปฏิบัติทางทหารรุกราน ยูเครน โดยล่าสุด กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ประกาศหยุดยิงใน 2 เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ คือมาริอูพอล และโวลโนวากา และเปิดทางให้พลเรือนอพยพ

ด้านทางการยูเครนได้ออกมายืนยันถึงข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวแล้วเช่นกัน โดย เพฟโล คิริเลนโก ผู้บังคับการกองทัพในภูมิภาคโดเนตสค์ ระบุว่า ทางการกำลังเตรียมรายละเอียดการอพยพของประชาชน

ขณะที่นายกเทศมนตรีมาริอูพอล ได้ออกมาระบุว่า การหยุดยิงจะมีขึ้นใน้วลา 09.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นยูเครน และการอพยพจะเริ่มในเวลา 11.00 น.โดยจะอพยพประชาชนไปที่เมืองซาปอริซเซีย ซึ่งอยู่ทางตะวันตก โดยประชาชนสามารถเดินทางโดยรถบัส หรือขับรถส่วนตัวตามเส้นทางอพยพที่กำหนดเท่านั้น

000_324g288
เครื่องบินรบถูกทำลายในการปะทะที่เมืองโวลโนวากา (AFP)

 

ทั้งนี้ มาริอูพอล ถือเป็นเมืองท่าสำคัญของยูเครน และถูกกำลังทหารรัสเซียปิดล้อมตั้งแต่หลายวันก่อน ขณะที่ในโวลโนวากา เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงของกองกำลังทั้งสองฝ่าย 

ก่อนหน้านี้ในการเจรจาสันติภาพรอบ 2 ของตัวแทนทั้งสองประเทศเมื่อ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้บรรลุข้อตกลงในการเปิด เส้นทางมนุษยธรรม สำหรับให้พลเมืองในพื้นที่สู้รบสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยจะมีการเจรจาในรอบที่ 3 ต่อไป 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.bbc.com/news/live/world-europe-60532634 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซีย ผ่านกฎหมายต้าน ข่าวปลอม ด้อยค่า กองทัพ โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี
ด่วน! ไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดใน ยูเครน หากระเบิดแรงกว่า เชอร์โนบิล 10 เท่า
สงครามรัสเซีย ยูเครน UN เผยพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 227 ราย สมัชชาใหญ่ผ่านมติประณามรัสเซีย ไทยร่วมด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม