ชาวบ้านแตกตื่น ช้างป่าก้าวร้าวหลุดจากสถานกักกัน ผวาเคยทำคนตาย 3 ศพ

11 ม.ค. 62
เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 62 เวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย รับแจ้งมีช้างป่าพลายสีดอแดง ช้างป่าที่เคยมีประวัติเป็นช้างป่าก้าวร้าว เคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้วถึง 3 ศพ ในรอบ 4-5 ปี ออกมาเดินหากินบริเวณพื้นที่ ม.8 ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี
ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้างป่า และผู้นำท้องถิ่นของหมู่บ้านใน อ.มะขาม พบว่าช้างป่าพลายสีดอแดง กำลังเดินหากินตามแนวริมถนนปากทางเข้าทุ่งเพล เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรเส้นทางปากทางเข้าออกทุ่งเพล และเส้นทางถนนสายหลัก สายจันทบุรี-สระแก้ว เพื่อให้ช้างป่าพลายสีดอแดง ข้ามไปยังอีกฝั่งถนน ก่อนจะเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางของหมู่บ้านมุ่งหน้าเขื่อนคีรีธาร
ช้างป่าพลายสีดอแดง
จากการเช็กประวัติของช้างป่าพลายสีดอแดง ทราบว่าเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 61 ทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้กระจายกำลัง ดักซุ่มยิงยาซึมช้างป่าพลายสีดอแดง ก่อนเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ บ้านตะบกเตี้ย ม.7 ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี กลับเข้าสถานกักกัน หรือศูนย์บริหารจัดการช้างป่า เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อหวังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก้าวร้าว สร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน แต่เนื่องจากช้างป่าพลายสีดอแดง ได้หลุดออกจากศูนย์บริหารจัดการช้างป่า เขาตะกรุบ ก่อนจะเดินลัดเลาะมาตามป่าเขา ผ่านพื้นที่ อ.สอยดาว , อ.โป่งน้ำร้อน จนมาถึงพื้นที่ อ.มะขาม
ช้างป่าพลายสีดอแดง
ซึ่งก็สร้างความหวาดวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าช้างป่าตัวนี้จะหวนกลับเข้ามาทำร้ายชาวบ้านซ้ำอีก โดยเฉพาะในช่วงผลไม้ ซึ่งตลอดเวลาเมื่อเจอคน ก็จะมักมีพฤติกรรมวิ่งไล่ และทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย โดยเฉพาะผลไม้ที่จะเก็บเกี่ยวรวมไปถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในอนาคต
ช้างป่าพลายสีดอแดง
ขณะเจ้าหน้าที่ฝากถึงชาวบ้าน หากพบเห็นช้างป่า กรุณาอย่าได้ทำร้ายเด็ดขาด โดยเฉพาะการจุดประทัด หรือยิงปืนส่งเสียงดัง เพราะอาจทำให้ช้างตื่นตกใจ สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิตคนได้ และถ้าพบเห็นช้างป่า ควรรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบทันที
ชาวบ้านในพื้นที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ