ทีมหมูป่าขอสัญญา ทำดีปีใหม่ตอบแทน - เมีย “จ่าแซม” ซึ้ง คนเชิดชู “วีรบุรุษถ้ำหลวง” (คลิป)

29 ธ.ค. 61
จากกรณีที่โค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. 61 เจ้าหน้าที่ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความหวังและกำลังใจจากคนไทยทั้งประเทศ จนกระทั่งสามารถนำตัวออกมาได้ทั้งหมดแล้วนั้น
นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ ผู้ก่อตั้งและผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า
วันที่ 29 ธ.ค. 61 นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ ผู้ก่อตั้งและผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ในฐานะโค้ชผู้ควบคุมทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี กล่าวว่า ปรากฏการณ์ครั้งนี้ทำให้ทั้ง 13 ชีวิตผ่านวิกฤติเสี่ยงตายในถ้ำหลวง ซึ่งทุกคนได้ร่วมกันสัญญาว่า จะมุ่งมั่นทำหน้าที่ของตัวเอง ฝึกซ้อมฟุตบอล และตั้งปณิธานเป็นเด็กดี ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่หลงมัวเมากับสิ่งที่เข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นโอกาส หรือการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยจะดำเนินชีวิตอย่างรู้คุณค่า เพื่อแทนคุณคนทั้งโลก
นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม
ภายใต้ภารกิจการถ้ำหลวง มีฮีโร่ อย่าง จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตภายในถ้ำหลวงระหว่างลำเลียงขวดอากาศจากโถง 3 โดยล่าสุด นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม เปิดใจว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจแทนจ่าแซมที่คนไทยยกให้จ่าแซมเป็นฮีโร่แห่งถ้ำหลวง ทุกครั้งที่ตนไปรับรางวัลแทนจ่าแซม ตนก็จะมีความภูมิใจเพิ่มขึ้นทุกครั้ง การปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายในการช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คน ไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิอากาศที่ฝนตกตลอด และอุปสรรคของน้ำในถ้ำ รวมถึงลักษณะถ้ำที่ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่พี่แซมก็ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกับทุกคน ในฐานะจิตอาสา ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ
ทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี แม่สาย
นอกจากนี้ นางวลีพร ยังเผยความรู้สึกอีกว่า ตนเองได้มีโอกาสเจอกันตามงานบ้าง ทุกคนก็จะเรียกตนว่า "แม่" เสมอ เพราะทุกคนรู้สึกขอบคุณตนและจ่าแซม ซึ่งปัจจุบันสภาพจิตใจของน้องทุกคนต่างก็ดีขึ้นตามลำดับ ทุกคนเรียนหนังสือและยังคงเตะฟุตบอล รวมถึงเล่นกีฬาที่ชอบ ซึ่งเด็ก ๆ ต่างก็มีความฝัน และได้รับกำลังใจที่ดีอย่างล้นหลาม ส่วนกรณีที่มีผู้ใหญ่พาเด็ก ๆ ไปเดินสายตามงานต่าง ๆ ภรรยาจ่าแซม ระบุว่า แม้จะมีกระแสวิจารณ์บ้าง แต่ตนไม่เคยคิดว่าน้อง ๆ หมูป่าเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของจ่าแซม แล้วหากผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านจะพาน้องไปเปิดตัวตามงานต่าง ๆ ตรงนี้เป็นในมุมของเขา ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะพาน้องกลุ่มนี้ไปเปิดหูเปิดตา บางอย่างก็เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยได้สัมผัส ซึ่งตรงนี้ถือเป็นแรงจูงใจให้เขาในอนาคต อย่างไรก็ตาม ตนขอบคุณทุกคนที่รักและให้กำลังใจจ่าแซมมาตลอด ส่วนน้อง ๆ ทีมหมูป่า เขายังเด็กและมีความฝันของเขาที่ต้องไปให้ถึงฝั่งของตัวเอง นั่นก็คือการได้เป็นนักกีฬา จากปฏิบัติการถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สะท้อนให้เห็นว่า ทุกน้ำใจรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน นำทีมหมูป่า 13 ชีวิต กลับบ้านอย่างปลอดภัย ภารกิจครั้งนี้จึงไม่มีวันลืมเลือนในหัวใจ คนไทยและคนทั่วโลก และยังถูกจัดให้เป็นอันดับ 1 ใน 10 อันดับข่าวเด่นแห่งปี 2561 ของอมรินทร์ ทีวี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ