ญี่ปุ่น เรียกคืน มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ นำเข้าจากไทย พบสารไกลโคแอลคาลอยด์สูง

21 ม.ค. 65

บริษัทขนมญี่ปุ่น สั่งเรียกคืน มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ ยี่ห้อดัง ล็อตนำเข้าจากไทย หลังพบสารไกลโคแอลคาลอยด์ สูงเกิน ใครซื้อไปนำมาขอเงินคืนได้

บริษัทขนมมันฝรั่งทอดชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับสำนักงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารแห่งชาติของญี่ปุ่น ตรวจพบสาร ไกลโคแอลคาลอยด์ ปริมาณสูง ในมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบล็อตที่นำเข้าจากประเทศไทย ทำให้บริษัทต้องประกาศเรียกคืนมันฝรั่งทอดล็อตนี้ ออกจากท้องตลาดทั้งหมด

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่ซื้อมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบยี่ห้อดังกล่าวไปแล้ว สามารถนำสินค้า ที่ซองยังไม่ถูกเปิด หรือถูกฉีก กลับมาขอเงินคืนได้ตามร้านค้าทั่วประเทศญี่ปุ่น

นอกจากการตรวจพบสาร ไกลโคแอลคาลอยด์ แล้ว ยังมีรายงานว่า ทางญี่ปุ่นยังตรวจสอบพบสารอันตรายจำพวกสาร อัลฟ่า โซลานีน และอัลฟ่า ชาโคนีน ที่มี “ความเข้มข้นสูงมาก” จากมันฝรั่งแผ่นทอดดังกล่าวที่นำเข้าจากไทยด้วย 

อย่างไรก็ดี มีการยืนยันว่า มันฝรั่งที่ตรวจพบปัญหาดังกล่าว มีเฉพาะรสออริจินัล เพียงรสเดียวเท่านั้น โดยสินค้าที่มีปัญหาคือสินค้าล็อตหมายเลขรหัส JAN: 4902443590703 จำนวน 3,348 ถุง 

ทั้งนี้ไกลโคแอลคาลอยด์ เป็นสารธรรมชาติชนิดหนึ่งในตระกูลแอลคาลอยด์ สารอินทรีย์กลุ่มที่มีธาตุไนโตรเจนอยู่ภายในโมเลกุล พบมากในพืชชั้นตระกูลไม้เลื้อย 

ขอบคุณข้อมูล -  Ministry of Health, Labour and Welfare , baanjomyuthmong 

advertisement

ข่าวยอดนิยม