เจ้าอาวาสเตือนสติ นทท.ต่างชาติขับรถลุยดอยสุเทพ ห่วงธรรมชาติเสียหาย วอนเจ้าหน้าที่ตรวจตรา

26 ธ.ค. 61
กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก พระมหาสง่าไชยวงค์ โพสต์คลิปวีดีโอ ภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มนักขับขี่รถจักรยานยนต์วิบาก พากันขับขี่เข้าไปตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณทางขึ้นวัดผาลาด ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทางลาดชัน เต็มไปด้วยก้อนหินและต้นไม้ รวมทั้งสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยตำหนิการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ และมีผู้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก
คลิปวิดีโอขณะต่างชาติขับรถจักรยานยนต์ในเส้นทางธรรมชาติ
ภาพจากคลิปวิดีโอขณะต่างชาติขับรถจักรยานยนต์ในเส้นทางธรรมชาติ
โดยบริเวณจุดเกิดเหตุ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ช่วงจากวัดผาลาดลงไป พบว่ามีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเดินเที่ยวชม และศึกษาธรรมชาติตามเส้นทางดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังคงพบร่องรอยรถจักรยานยนต์วิบาก ตามเส้นทางดังกล่าว ทั้งรอยล้อรถบนพื้นดิน ก้อนหินที่แตกหัก และเศษกิ่งไม้หัก
พระครูธีรสุตพจน์ หรือ พระมหาสง่าธีรสังวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด
พระครูธีรสุตพจน์ หรือ พระมหาสง่าธีรสังวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเย็นวาน (26 ธ.ค. 61) โดยที่ญาติโยมรายหนึ่ง ที่มาปฏิบัติธรรม และทำบุญที่วัด ได้ถ่ายภาพบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ระหว่างเดินลงไปตามเส้นทางดังกล่าว พบรถจักรยานยนต์วิบากจำนวน 3 คัน ขับขึ้นมาตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของอุทยาน จนกระทั่งใกล้จะถึงบริเวณวัด จะขับผ่านออกไป แต่ได้มีคนช่วยกันห้ามปรามไว้ จนรถจักรยานยนต์วิบากดังกล่าวที่พบว่าผู้ขับขี่ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ ต้องขับกลับลงไปตามเส้นทางเดิมที่ขึ้นมา จากบริเวณวัดฝายหินด้านหลังสวนสัตว์เชียงใหม่
เส้นทางธรรมชาติ
โดยสภาพของเส้นทางดังกล่าว ผู้คนต่างทราบกันดีว่า เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพราะเป็นเส้นทางเดินที่คับแคบ ใช้สำหรับการเดินเท้าเท่านั้น ซึ่งโดยปกติทั่วไปจะทราบดีว่าไม่ควรนำยานพาหนะเข้าไป และที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีใครทำเช่นนี้มาก่อน โดยนอกจากจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติแล้ว เส้นทางนี้ยังถือว่าเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ เพราะเป็นเส้นทางที่คนโบราณใช้เดินเท้าขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งระหว่างทางจะมีวัดต่าง ๆ ที่ปัจจุบันกลายเป็นวัดร้าง รวมทั้งวัดผาลาดด้วย
เส้นทางธรรมชาติ
สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น นำเรื่องราวไปโพสต์ เพราะอยากเตือนสติ พร้อมฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยตรวจสอบ และมีการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก โดยในส่วนของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยนั้นอยากให้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยตรวจตรา หรือประจำอยู่บริเวณทางขึ้น เพื่อให้คำแนะนำ และป้องกัน ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ประกอบการรถเช่าต่าง ๆ ที่ควรประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มาเช่ารถ ได้รับทราบว่าสิ่งใดที่ควรหรือไม่ควรทำ เพราะกรณีนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เช่ารถมาขับขี่ท่องเที่ยว
ความเสียหายของธรรมชาติ รอยหินแตกหัก
ขณะที่จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินท่องเที่ยวชมธรรมชาติตามเส้นทางดังกล่าว บอกว่าจากสภาพเส้นทาง แม้ว่าตัวเองจะมาเป็นครั้งแรก แต่ทราบโดยสามัญสำนึกได้โดยทันทีว่าเป็นเส้นทางเฉพาะสำหรับการเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ ดังนั้นการกระทำของกลุ่มคนที่นำรถจักรยานยนต์วิบากขับขี่เข้ามาจึงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติได้
ความเสียหายของธรรมชาติ รอยหินแตกหัก
ความเสียหายของธรรมชาติ รอยหินแตกหัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ