ผอ.แจงดราม่าไม่จ่าย 500 ให้ออก เหตุเด็กวัยไม่ถึงเกณฑ์รัฐไม่ช่วย - แม่คาใจไร้ใบเสร็จ (คลิป)

17 ธ.ค. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กโรงเรียนอนุบาล ถูกเรียกเก็บเงิน 500 บาท เมื่อไม่มีจ่ายกลับถูกไล่ออก ถึงขั้นตัดอนาคตทางการศึกษา พร้อมบอกว่าผู้อำนวยการโรงเรียนมักมีพฤติกรรมรุนแรงกับเด็ก ด้าน ผอ. ยืนยันว่าไม่ได้มีการทำร้ายเด็กรุนแรง แต่เป็นการอบรมสั่งสอนเด็กตามปกติ (อ่าน : แม่เด็ก โวย รร.เก็บ 500 ค่าอาหาร ไม่จ่ายไล่ออก ซ้ำชอบตี – ผอ.แจงยิบ เมินถูกตีข่าว)
นางสุพรรณี สุขล้อม แม่ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล
วันที่ 17 ธ.ค. 61 นางสุพรรณี สุขล้อม แม่ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนวัดธาตุทอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่ลูกของตนอายุไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเข้าอนุบาล 1 ตนต้องเสียค่าอาหาร เดือนละ 1,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้ตนก็ไม่ได้ติดใจ แต่สิ่งที่ตนไม่เข้าใจ คือเหตุใดโรงเรียนจึงไม่ออกใบเสร็จค่าอาหารให้ ทั้งนี้ ตนทราบว่ามีผู้ปกครองบางคนมีเงินไม่พอจ่าย จึงถูกเชิญให้ออก ก็รู้สึกหดหู่ เพราะทราบว่าพ่อเด็กทำอาชีพกรรมกร เงิน 500 บาท ก็ถือว่าเยอะ เหตุใดโรงเรียนถึงไม่ช่วยเหลือ แต่กลับตัดอนาคตเด็ก ทำให้ไม่มีที่เรียน ซึ่งผู้ปกครองของเด็กบางคนก็อาจจะไม่มีเงินจริง นางสุพรรณี เล่าต่อว่า ในเอกสารที่ให้ผู้ปกครองเซ็นยินยอมว่าจะจ่ายเงินนั้น มีการกำหนดเอาไว้ว่าจะจ่าย 500 บาท, 1,000 บาท, 1,500 บาท หรือ 2,000 บาท แต่เท่าที่พูดคุยกับผู้ปกครองรายอื่นก็เต็มใจที่จะจ่าย เพราะหากไปจ้างคนอื่นให้เลี้ยงลูกของตัวเอง คงจะใช้เงินเยอะกว่านี้ เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องทำงาน อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าผู้อำนวยการ 2 มาตรฐาน และมักชอบเด็กชาวต่างชาติมากกว่า เพราะตนรู้สึกว่าเด็กพวกนี้ได้รับการดูแลดีมากกว่าลูกของตน บางครั้งพบว่ามีการพาไปนอนเล่นในห้องทำงาน และเรื่องค่าอาหารกลางวันที่เก็บเงินไป พบว่า เด็กจะได้กินขนมแค่ 2 วัน จึงไม่มั่นใจว่าเก็บเงินไปทำอะไรบ้าง
คุณแก้ว (นามสมมติ) แม่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล
ขณะที่ คุณแก้ว (นามสมมติ) แม่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล เปิดเผยว่า ตนเองมีลูก 3 คน คนโตอยู่ชั้นอนุบาล 2 อายุ 4 ขวบ ส่วนลูก 2 คนเป็นฝาแฝด อายุ 2 ขวบ ยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน แต่ก็ไปฝากเลี้ยงที่โรงเรียนเช่นกัน ซึ่งโรงเรียนให้ตนเองจ่ายเงินค่าอาหารกลางวันคนละ 1,000 บาท เด็ก 2 คน รวมจ่ายเดือนละ 2,000 บาท ซึ่งในแต่ละเดือน บางครั้งก็จะหาเงินมาจ่ายไม่ทันบ้าง โดยเมื่อ 2 เดือนก่อน ตนเองหาเงินมาจ่ายไม่ทัน โรงเรียนก็ถามว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ จึงได้บอกไปว่าหมุนเงินไม่ทัน ขอจ่ายคนละ 500 บาท 2 เดือน ซึ่งบางเดือนที่จ่ายไปก็ได้รับใบเสร็จ แต่ในเดือนล่าสุดได้รับมาเป็นใบอนุโมทนาบัตร ทั้งนี้ ตนเองไม่ได้ติดใจที่โรงเรียนเก็บเงิน 1,000 บาท แต่ติดใจที่ ผอ.ทำร้ายร่างกายเด็ก โดยเท่าที่ได้รับข้อมูลมาคือ ถ้าเด็กไม่สวัสดี ผอ.ก็จะหยิกหรือตี ตนก็เป็นห่วง กลัวลูกตัวเองจะโดนเหมือนกัน ซึ่งตนเองยังไม่ได้คุยกับผู้ปกครองคนอื่นว่าจะไปเอาเรื่องอะไรกับ ผอ. หรือไม่
นางธนาลัย ลิมปรัตนคีรี ผอ.โรงเรียนวัดธาตุทอง
ด้าน นางธนาลัย ลิมปรัตนคีรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดธาตุทอง เปิดเผยว่า โรงเรียนวัดธาตุทองเป็นโรงเรียนเอกชน ซึ่งเด็กไม่ต้องเสียค่าเทอม จะยกเว้นแต่เด็กที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเข้าอนุบาล 1 จะต้องเสียค่าอาหารเอง ซึ่งเป็นค่าบริจาค และเมื่อจ่ายเงินแล้วจะมีการออกใบอนุโมทนาบัตรให้ โดยผู้ปกครองบริจาคค่าอาหารกลางวันให้กับเด็กรายละ 500 บาท เป็นขั้นต่ำ ยืนยันว่าเป็นค่าอาหารกลางวันเท่านั้น ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะให้ 1,000 - 2,000 บาท โดยโรงเรียนจะมีหนังสือใบแสดงความประสงค์บริจาคให้ผู้ปกครองเซ็นว่าจะบริจาคเดือนละเท่าไร ส่วนเด็กที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับจากรัฐบาลหัวละ 20 บาท เมื่อช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองท่านหนึ่ง ซึ่งมีลูกเรียนอยู่ในชั้นอนุบาล 2 นำเด็กที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์มาฝากเลี้ยงอีก 1 คน คือน้องดุ่ยดุ๋ย โดยยายของน้องดุ่ยดุ๋ยให้เงินแค่ 100 บาท แล้วก็ไป ตนจึงเรียกแม่ของเด็กมาพูดคุย และให้แก้ไขจำนวนเงินบริจาคเป็น 500 บาท แต่ต่อมาก็ไม่ได้ให้ จากนั้นก็หายไป เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ปกครองคนอื่นที่จ่ายเงินมาแล้ว ตนจึงได้ออกหนังสือเรียกไปในวันที่ 1 ส.ค. เรื่องแจ้งจำหน่ายชื่อเด็กออก แต่ผู้ปกครองก็ไม่มา จึงถือว่าไม่ประสงค์ให้ลูกเรียนอยู่ที่นี่แล้ว นางธนาลัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ผู้ปกครองพาลูกมาส่งโรงเรียนสาย บางครั้งก็ให้วินมอเตอร์ไซค์มาส่งลูก ตนเป็นครูจึงต้องการให้เด็กมีระเบียบวินัย ซึ่งเด็กคนอื่นก็สามารถทำได้ แต่เด็กรายนี้กลับไม่สามารถมาเรียนได้ทัน ตนจึงบอกว่า ถ้าไม่สามารถมาส่งได้ทันก็ไม่ต้องมาดีกว่าไหม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ