จีน คัดค้าน สหรัฐฯ เชิญ ไต้หวัน ร่วม ประชุมประชาธิปไตย ลั่นเป็นการเล่นกับไฟ

25 พ.ย. 64

จีน คัดค้านอย่างหนักปม สหรัฐฯ เชิญ ไต้หวัน ร่วม ประชุมประชาธิปไตย ลั่นส่งเสริมเอกราชไต้หวันเป็นการเล่นกับไฟ พร้อมเรียกร้องให้ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว

จากกรณีรัฐบาลสหรัฐฯ เชิญ 110 ประเทศเข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 9-10 ธันวาคม 64 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตยและการพังทลายของสิทธิและเสรีภาพทั่วโลก โดยใน 110 ประเทศไม่มีประเทศไทย ขณะที่ในภูมิภาคอาเซียนมีเพียง 3 ชาติเท่านั้นที่ได้รับเชิญ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ และมีการเชิญไต้หวันนั้น

ล่าสุดสำนักข่าวซินหัวรายงาน นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบคำถามถึงกรณีดังกล่าว โดยย้ำว่า จีนมีเพียงหนึ่งเดียว และรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นตัวแทนของประเทศจีนทั้งหมด และไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ของจีน นอกจากนี้หลักการจีนเดียวยังเป็นบรรทัดฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไต้หวันไม่มีสถานะทางกฎหมายระหว่างประเทศ ยกเว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น

000_1qg81g
นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน

"เราขอเรียกร้องอย่างจริงจัง ให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ ทั้ง 3 ฉบับ และขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดกระทำการใด ๆ ที่เป็นการส่งเสริมกองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน" นายจ้าวกล่าว พร้อมเสริมว่า การที่สหรัฐฯ ส่งเสริมเอกราชของไต้หวันนั้นเป็นการเล่นกับไฟซึ่งท้ายที่สุดจะเป็นการจุดไฟเผาสหรัฐฯเอง

ที่มา - http://www.news.cn/english/2021-11/24/c_1310330630.htm 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประยุทธ์ ปัดตอบปม สหรัฐฯไม่เชิญประชุมสุดยอดประชาธิปไตย ที่มี 110 ชาติร่วม 
ไต้หวัน เผยสัมพันธ์ทหารกับจีน ตกต่ำสุดในรอบ 40 ปี อาจถูกบุกยึดเกาะภายใน 2025

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม