ไต้หวัน เผยสัมพันธ์ทหารกับจีน ตกต่ำสุดในรอบ 40 ปี อาจถูกบุกยึดเกาะภายใน 2025

7 ต.ค. 64

ระอุ! ไต้หวันเผยความสัมพันธ์ทางทหารกับจีน ตกต่ำที่สุดใน 40 ปี หลังปักกิ่งส่งฝูงบินรบรุกน่านฟ้าถี่ยิบ คาดอาจถูกจีนบุกดินแดนอย่างเต็มรูปแบบ ภายในปี 2025

วันที่ 6 ต.ค.64 ฉิง กัว-เจิง รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน แถลง กรณีจีนส่งฝูงบินรบกว่า 150 ลำ รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวันติดต่อกันกว่า 4 วัน ว่า ความสัมพันธ์ทางการทหารกับจีนตกต่ำสุดในรอบ 40 ปี และเตือนว่าภายในปี 2568 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า จีนอาจเริ่มรุกรานไต้หวันอย่างจริงจัง และมีความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังเพื่อยึดไต้หวันด้วย  

ทั้งนี้ ไต้หวันแยกตัวออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถูกคอมมิวนิสต์ยึดอำนาจในปี 2492 และถือว่าตัวเองเป็นรัฐอธิปไตย ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน 

ล่าสุด กองทัพอากาศของไต้หวัน เผยแพร่วีดีโอเมื่อวันเสาร์(2 ต.ค.64) ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยวีดีโอนี้ ฉายภาพเครื่องบินรบ และทหารที่กำลังซ้อมรบ รวมทั้งยุทโธปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย

000_hkg560570
ฉิง กัว-เจิง รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน 


ด้านนักวิเคราะห์ เผยว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า รัฐบาลไต้หวันกำลังเดินหน้าไปสู่การประกาศอิสรภาพอย่างเป็นทางการ และไม่ต้องการให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน ดำเนินการเช่นนั้น

พันธมิตรชาติตะวันตกของไต้หวัน แสดงความกังวลที่จีนแสดงศักยภาพทางทหารด้วยการส่งฝูงบินรบไปไต้หวันเมื่อไม่นานนี้ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ตกลงที่จะปฏิบัติตาม “ข้อตกลงไต้หวัน” ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนหมายถึง “นโยบายจีนเดียว” ของรัฐบาลสหรัฐที่มีมาช้านาน ด้วยให้การยอมรับจีนมากกว่าไต้หวัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน โดยมีการขายอาวุธแก่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวันของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า สหรัฐฯต้องช่วยเหลือไต้หวันในการป้องกันตัวเอง

ขอบคุณภาพ - AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไต้หวัน ซื้อ โมเดอร์นา เพิ่ม 36 ล้านโดส ให้ประชาชนในไตรมาสสี่ปีนี้ถึงปีหน้า
จีนลงโทษ เจ้าหน้าที่รัฐ 12,000 ราย ฝ่าฝืนกฎประหยัด
รถไฟตกราง ในไต้หวัน ขณะคนเดินทางกลับเทศกาลเช็งเม้ง ดับแล้วอย่างน้อย 36 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม