ยุติการกู้เรือล่มหน้าวัดพนัญเชิง เปิดทางให้เรือบรรทุกสินค้าขนส่งได้ตามปกติแล้ว

2 ต.ค. 64

รองอธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงยุติการกู้เรือ พร้อมเปิดให้เรือบรรทุกสินค้าขนส่งได้ตามปกติ ชี้เรือที่จมไม่เป็นอุปสรรคเพราะจมอยู่ใต้น้ำถึงระดับ 20 เมตร

ความคืบหน้าการกู้ซากเรือลากจูงที่จมหน้าวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 13.00 น. นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำกรมเจ้าท่า เผยว่าวันนี้ทางกรมเจ้าท่าได้นำเครื่องสแกนใต้น้ำเพื่อนำมาสแกนดูทิศทางของเรือที่จมอยู่ว่าทิศทางของเรือนั้นได้เปลี่ยนทิศหันไปทางใด และความลึกตอนนี้เท่าไหร่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เคยนำเครื่องโซนาร์ สแกนหาวัตถุเรือที่จมจนพบเพื่อทำบันทึกไว้และให้ทางทีมชุดประดาน้ำตัดเชือกทั้ง 4 เส้นที่ผูกติดกับเรือ

1633166149517

ด้านนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย นาวาโทรัชตะ ผกาฟุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา นายนพดล แซ่ดั่น อายุ 56 ปี ผู้จัดการเรือในบริษั ทและนายวรเทพ สุวจนกร เลขาธิการสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ ได้ร่วมกันแถลงข่าวยุติการกู้เรือ

1633166029501

รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย กล่าวว่า หลังจากภารกิจการกู้เรือตลอดทั้ง 3 วัน โดยมีทีมงานชุดประดาน้ำหน่วยกู้ภัยอยุธยาทีมชุดประดาน้ำของทหารเรือและปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมมือกันค้นหาจุดที่เรือจมและทำการผูกเชือกเรือ 5 เส้นได้สำเร็จก่อนจะลากจูงออกตรงจุดที่จม แต่มีอุปสรรคเรื่องกระแสน้ำจึงไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้ และวันนี้ได้พบร่างผู้เสียชีวิตคือนายสมชายแล้ว จึงคาดว่าร่างของนางนฤมลไม่น่าจะอยู่ใต้เรือจึงได้หารือและยุติการกู้เรือในครั้งนี้ เพื่อจะทำการเปิดให้เรือบรรทุกสินค้าใช้เส้นทางผ่านแม่น้ำในเวลา 15.00 น.ของวันนี้ ส่วนเรือที่จมอยู่นั้นไม่เป็นอุปสรรคในการเดินเรือบรรทุกสินค้าเพราะจมอยู่ใต้น้ำถึงระดับ 20 เมตร หลังจากนี้จะรอให้น้ำลดระดับลงและจะให้ผู้ประกอบการเดินเรือวางแผนทำการกู้เรือที่จมอยู่ และมั่นใจว่าเรือบรรทุกสินค้าลำใหญ่สามารถเดินเรือได้โดยไม่ปลอดภัย ส่วนเรือที่จมอยู่ตรงกลางแม่น้ำไม่ต้องทำทุ่นหรือสัญลักษณ์ไว้เพื่อให้รู้ตำแหน่งของเรือ เพราะรู้แล้วว่าเรืออยู่ในตำแหน่งแอ่งน้ำลึก

1633166126365

ด้านเลขาธิการสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าหลังจากที่มีเรือลากจูงจมอยู่ใต้น้ำนั้นตลอดระยะเวลา 4 วันในการปฏิบัติหน้าที่ของกรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่รับผิดชอบร่วมกันทำงาน และวันนี้ได้พบร่างของนายสมชายแล้ว ทางกรมเจ้าท่าจึงจะให้ทำการเปิดเส้นทางการเดินเรือ ในฐานะที่ตนเป็นเลขาธิการจึงได้มารับฟังและวางแผนถึงการเปิดเส้นทางการเดินเรือเพราะมีเรือบรรทุกสินค้าหลายลำที่จอดอยู่ไม่สามารถส่งสินค้าได้ มีความเสียหายวันละ 10 ล้านบาท ตึงต้องเปิดเส้นทางการเดินเรือเพื่อให้เศรษฐกิจได้เดินต่อไปและขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนายสมชายและนางนฤมลมา ณ ที่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พบศพคนขับ เรือลากจูงล่ม ลอยไกลถึงสะพานพระราม 8 ลูกสาวยันเป็นศพพ่อจริง
- อยุธยา ระทึกซ้ำ เรือล่มอีกลำในเจ้าพระยา ไม่ห่างจากจุดเดิมที่เรือลากจูงจม
- น้ำวนขวางกู้ซากเรือ ปัดอาถรรพ์ทางสามแพร่ง เล็งผูกบอลลูนดึงขึ้นแทน (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ