หุงข้าว ต้องซาวน้ำกี่รอบ ซาว 15 รอบ ได้ไหม ผลจะเป็นอย่างไร มีคำตอบ

7 พ.ค. 67

แท้จริงแล้ว หุงข้าว ต้องซาวน้ำกี่ครั้งกันแน่ ? ซาวข้าว 15 รอบ ได้ไหม ผลจะเป็นอย่างไร มีคำตอบ

สืบเนื่องจากข่าว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาสื่อมวลชนบุกพิสูจน์โกดังจำนำข้าว เพื่อยืนยัน "ข้าว 10 ปี ยังกินได้" พร้อมกินโชว์หน้ายิ้มแย้ม การันตี "กินได้" "นิ่มนวลครับ"

ขณะที่เจ้าหน้าที่ บอกกับสื่อมวลชนว่า ข้าว 10 ปี ดังกล่าว ก่อนหุงข้าวให้ซาว 13-15 น้ำ เพื่อล้างสิ่งสกปรก

ภูมิธรรม ปิดตำนานข้าวเน่า คอนเฟิร์มกินข้าวค้างโกดัง 10 ปี ท้องไม่เสีย

ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะโดยทั่วไปแล้ว คนไทยมัก หุงข้าวและซาวน้ำ เพียง 1 - 3 ครั้ง เท่านั้น และตามความเข้าใจเดิมก็คือ ซาวข้าวจำนวนครั้งยิ่งมาก ยิ่งสุ่มเสี่ยงสูญเสียวิตามินและความหอมของข้าว

แท้จริงแล้ว หุงข้าว ต้องซาวน้ำกี่ครั้งกันแน่ ?

จากข้อมูลของ ธรรมคัลเจอร์ ให้ข้อมูลว่า การซาวข้าว 2 - 3 น้ำ ต่อการหุงข้าว 1 หม้อ เป็นความเข้าใจที่ "ผิด"

เพราะการซาวข้าวในแต่ละครั้ง เมล็ดข้าวก็จะดูดซึมน้ำขึ้นมาด้วย การซาวข้าว 2-3 ครั้ง ข้าวก็ยิ่งอุ้มน้ำไว้ในปริมาณที่เยอะขึ้น แถมเรายังใส่น้ำในระดับปกติที่เราเคยชิน เมื่อนำไปหุง ผลที่ได้ออกมาจึงไม่แปลกที่ข้าวจะแฉะจนเกินไป ดังนั้น ธรรมคัลเจอร์ จึงได้ให้คำแนะนำว่า การ ซาวข้าว ควรจะทำแค่ครั้งเดียว ก็เพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตามการ หุงข้าว ต้องซาวน้ำกี่ครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความสะอาดของข้าวด้วย หากซาว 1 ครั้ง น้ำซาวข้าวยังมีลักษณะขุ่น เต็มไปด้วยฝุ่นผง เปลือกข้าว กรวดหิน ฯลฯ ก็แนะนำให้ซาวซ้ำอีก จนกว่าน้ำที่ซาวจะค่อนข้างใส

แต่หากต้องซาวข้าวก่อนหุง มากถึง 13-15 น้ำ ผู้บริโภคควรใช้วิจารณาญาณพิจารณาเป็นลำดับต้น ว่าข้าวที่ต้องซาวล้างทำความสะอาดในจำนวนครั้งที่มากขนาดนั้น เหมาะสมที่จะนำมาบริโภคหรือไม่  

หุงข้าว ต้องซาวน้ำกี่รอบ

advertisement

Powered by เทรนดี้

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด