ว่าด้วยเรื่อง "ยางรถยนต์ไฟฟ้า" ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

4 เม.ย. 67

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทย โตขึ้นแบบก้าวกระโดดหลายเท่าตัว มาแรงซะจนทำให้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปยอดขายร่วงระนาว รวมไปถึงรถยนต์มือสองแทบจะไม่มีที่ยืน

หากนำราคามาเปรียบเทียบกัน ก็เป็นที่แน่นอนว่า ผู้บริโภคหันมามองรถยนต์ทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองมากกว่า เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาไม่สูงมาก อีกทั้งในตลาดมีให้เลือกมากค่ายเหลือเกิน ทั้งจีน ทั้งฝรั่ง ขึ้นอยู่กับสตางค์ในกระเป๋าว่าจะเอาแบบไหน

img-3958

ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ และรถยนต์ไฟฟ้าเอง ข้อดีคือไม่จำเป็นต้องไปเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนของการบำรุงรักษาที่มีมากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป รวมถึงเรื่องที่เห็นจะสำคัญที่สุด คือค่าใช้จ่าย อย่างค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องจ่ายทีละหลักพันบาทต่อการเติมน้ำมันเต็มถังหนึ่งครั้ง ไม่เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าจ่ายแค่ค่าชาร์จไฟไม่กี่ร้อย ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งวิ่งเป็นร้อยกิโลเมตร เพียงแต่ต้องแย่งจุดชาร์จกันสักหน่อย หากไม่ได้ทำการจองมาล่วงหน้า ก็มีดราม่าให้เห็นกันแทบทุกวัน

สมรรถนะจัดจานทุกย่านไป

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเอง ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสมรรถนะ เรียกได้ว่าเด่นสุดๆ มีอัตราเร่งโหดกระโดดตั้งแต่ออกตัว พุ่งทะลุเหยียบเป็นมา แรงม้า แรงบิดจัดจ้านทุกย่านที่คุณขับ

สำหรับเรื่องของการดูแลบำรุงรักษา ทางค่ายผู้ผลิตและจำหน่าย ออกโปรโมชั่นรับประกันยาวนาน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ เป็นหัวใจหลักสำคัญสำหรับรถไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ ทางค่ายดูแลจนแทบจะสิ้นอายุการใช้งาน ไม่รู้ว่ารถหรือแบตฯ อันไหนจะไปก่อนกัน แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ ตัวรถเองก็ต้องดูแลบำรุงรักษาเช่นเดียวกัน พวกอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆ เป็นต้นว่า ยางรถยนต์เป็นต้น

สำหรับยางทั้ง 4 ล้อ ที่ถูกใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า รู้หรือไม่ว่าต่างจากยางรถยนต์ของเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถที่มีสมรรณะค่อนข้างสูง 0-100 ในเวลาไม่กี่วินาที ต้องใช้การดูแลมากว่ายางธรรมดาทั่วไป

omoda513

คุณสมบัติหลักของยางรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากสมรรถนะที่หนักหน่วงของรถยนต์ไฟฟ้าที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว หน้ายางยังต้องรับภาระสัมผัสผิวถนนถึงแรงส่งพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามหาโหด ผิวสัมผัสและการรับน้ำหนักของตัวรถ ที่ถูกบรรจุด้วยแบตเตอรี่ก้อนโต ทำให้ยางรถทั้ง 4 ล้อ ต้องทำหน้าที่แบกภาระมากกว่ายางทั่วไป ต้องมีความอึด ทึก ทน แน่นอนว่า ต้องมีอายุการใช้งานนานกว่ายางทั่วไป และยางของรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องเงียบกว่ายางรถยนต์ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะรถไม่มีเครื่องยนต์จะมาส่งเสียงดังคำรามขู่เครื่อง ขู่ผิวถนนไม่ได้ มันไม่น่ารัก

ทั้งนี้ ทางค่ายผู้ผลิตยางรถยนต์หลายแบรนด์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ปรับตัวเข้ากับตลาด EV ครองเมือง ผลิตยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาด ซึ่งมีค่ายไหน บรรดาผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต่างก็ทราบดี หรือ ไม่ยังทราบ?? งั้นเราก็ขอฝากบทความนี้ให้ท่านได้ลองพิจารณาดูแล้วกันว่า รถยนต์ไฟฟ้าของท่านใส่ยางที่รองรับกับสมรรถนะรถของท่านแล้วหรือไม่ ลองไปคิดคำนึงถึงผลได้ผลเสียที่จะตามมา หากยังใช้ยางไม่ถูกจริตกับรถที่ใช้ดูก็แล้วกันนะ

neta-gt_function-(8)

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม