4 วิธี "กินคลีน" แบบถูกต้อง บอกลาส่วนเกินที่ไม่ดีในอาหาร

31 ม.ค. 67

เฮอร์บาไลฟ์ บริษัทและชุมชนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีระดับแนวหน้า เผย 4 วิธีกินคลีนแบบถูกต้อง ขจัดส่วนเกิน

ปัจจุบัน “การกินคลีน” ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ก็ตาม โดยหลักการกินคลีนหมายถึงการกินอาหารที่ใกล้เคียงกับสภาพตามธรรมชาติ หรือก็คือผ่านกระบวนการปรุงให้น้อยที่สุด และกำจัด “ส่วนเกิน” ที่อยู่ในรูปแบบของการเติมไขมัน น้ำตาล เกลือ และสารปรุงแต่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งการทำอาหารเองที่บ้านและการหาวัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่นก็ถือเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน โดยสรุปแล้ว จุดมุ่งหมายสำคัญของการกินคลีนคือ การสร้างความตระหนักรู้ถึงสิ่งที่กินเข้าไปในร่างกายของเรา

แม้การกินคลีนจะเป็นแนวคิดที่ดี แต่อย่าเข้มงวดกับตัวเองจนเกินไป เพราะไม่มีใครรับรองได้ว่าอาหารที่ยังไม่ผ่านกระบวนการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์หรือมีฉลากโภชนาการจะเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอไป ถ้าหากเราต้องทำอาหารทุกวันด้วยอาหารพวกนี้เพียงอย่างเดียว อาจสร้างความยุ่งยากให้ชีวิตไม่น้อย โดยเฉพาะในวันที่วุ่นวาย ปัจจุบันมีอาหารคลีนที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมายในบรรจุภัณฑ์พร้อมทาน รวมทั้งยังมีผักและผลไม้แช่แข็ง ทูน่ากระป๋อง ถั่ว ข้าวกล้อง หรือพาสต้าโฮลเกรนที่สามารถเลือกกินได้อีกมากมาย

ซูซาน บาวเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการศึกษาและการฝึกอบรมด้านโภชนาการระดับโลก ของเฮอร์บาไลฟ์ เห็นถึงความสำคัญของการกินอาหารที่ดีในทุกวัน จึงอยากแนะนำการกินคลีนให้ถูกวิธี ช่วยลดส่วนเกินในอาหารที่ไม่ดีต่อร่างกาย และสามารถทำตามได้ง่ายๆ ทุกวัน

วิธีกินคลีน บอกลาส่วนเกินที่ไม่ดีในอาหาร

1. อ่านฉลากอาหารก่อน ช่วยลดการเติมน้ำตาล เกลือ และไขมัน วิธีการง่าย ๆ ที่หลายคนคงเคยได้ยิน ถ้าหากรายการส่วนผสมสั้น มักจะหมายถึงสารเติมแต่งที่เราไม่ต้องการมีน้อย เพราะฉะนั้นควรดูฉลากเพื่อหาปริมาณไขมัน เกลือ และน้ำตาลที่เติมเข้ามา และพยายามเลือกสินค้าที่เติมแต่งน้อยที่สุด เช่น เลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติแทนที่จะเลือกรสหวาน เลือกผักแช่แข็งธรรมดา ๆ แทนที่จะเลือกแบบใส่ซอสปรุงรส รวมทั้งขนมปังโฮลเกรนหรือซีเรียลแบบที่เติมน้ำตาลน้อย ๆ หรือไม่ใส่เลยก็เป็นตัวเลือกที่ดี

2. บอกลาแป้งขัดสี และเติมผักผลไม้ วิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการกินอาหาร เวลาที่เราตั้งใจใส่ผักหรือผลไม้มาเพิ่มไว้ในทุกมื้อ จะเป็นตัวช่วยบังคับให้เรากินอาหารที่ไม่ดีน้อยลง อย่างการเปลี่ยนไอศกรีมที่มีไขมันและน้ำตาลมาเป็นผลเบอร์รี่แสนอร่อยแทน เปลี่ยนจากของทอดมาเป็นสลัด หรือลองกินเบบี้แครอทแทนมันฝรั่งทอด

3. กำจัดแคลอรี่ส่วนเกินในเครื่องดื่ม เมื่อพูดถึงแคลอรี่ที่เพิ่มขึ้น เครื่องดื่มมักจะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนละเลย ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลมหวาน ๆ หรือน้ำผลไม้ (แม้แต่น้ำผักผลไม้ออร์แกนิกสด 100% ก็ตาม!) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟสุดหรู ก็สามารถทำให้เราได้รับพลังงานมากหลายร้อยแคลอรี่ได้จากเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียวในแต่ละวัน ดังนั้น ชาธรรมดา ๆ จึงเป็นเครื่องดื่มทางเลือกที่ดีเพราะสามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น ที่สำคัญไม่มีแคลอรี่ และมีสารประกอบตามธรรมชาติที่มักมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

4. ทำความสะอาดตู้เย็น ช่องแช่แข็ง และตู้กับข้าว การทำความสะอาดในครัวเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถช่วยให้คุณกินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการเติมธัญพืชโฮลเกรนที่มีไฟเบอร์สูง (เช่น เส้นพาสต้าโฮลวีต 100% ขนมปัง ซีเรียล และแป้ง รวมถึงอาหารอย่างควินัว ข้าวฟ่าง และข้าวกล้อง) แทนอาหารที่ผ่านการขัดสี

หันมาตุนถั่วและมะเขือเทศกระป๋องแทนการใช้ซอสสปาเก็ตตี้หรือซุปสำเร็จรูปที่มีเกลือสูง เติมที่ว่างในตู้เย็นและช่องแช่แข็งให้เต็มด้วยผลไม้และผักธรรมดาๆ แทนที่จะตุนน้ำหวาน และเลือกซื้อปลาทูน่ากระป๋องไว้ในตู้กับข้าว หรือเก็บเนื้อปลาแช่แข็งกับอกไก่ในช่องแช่แข็งไว้ เพื่อความสะดวกในการเอาไปทำเป็นมื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ แทนที่จะใช้นักเก็ตไก่แช่แข็งหรือปลาแท่งแปรรูปชุบเกล็ดขนมปัง

วิธีกินคลีน

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด