ธุรกิจการตลาด

ฮอนด้า พร้อมบุกตลาด EV ไทย แต่ไร้ ‘Honda e’ ส่ง SUV นำร่อง

21 มิ.ย. 65
ฮอนด้า พร้อมบุกตลาด EV ไทย  แต่ไร้ ‘Honda e’ ส่ง SUV นำร่อง

ฮอนด้าเตรียมแผนบุกตลาด EV ประเทศไทย ประเดิมด้วยรถ SUV ด้านแฟนคลับรถเล็ก ‘Honda e’ หมดหวัง ไร้แผนเข้าไทย

 

Honda EV SUV

 

นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าฮอนด้า กำลังพิจารณาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าชนิดใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในประเทศไทย เพื่อให้ทันกระแสความนิยมของลูกค้าชาวไทยที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

 

“ฮอนด้า มีเป้าหมายในการเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้งนำในส่วนของยอดขายและด้านเทคโนโลยี โดยพร้อมที่จะผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ขึ้นอยู่กับมาตการสนับสนุนของภาครัฐ ส่วนรถรุ่นที่จะนำมาทำตลาด คาดว่าจะเป็นรถแบบ SUV หรือ B segment ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรุ่นใด สำหรับ Honda e ไม่มีแผนทำตลาดในไทย” นายทาคาคุระ กล่าว

 

Honda e

 

อย่างไรก็ดี ฮอนด้า ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาทำตลาดที่แน่นอนได้ แต่จะเปิดตัวด้วยโมเดลที่เหมาะสมในเวลาที่ถูกต้อง ส่วนมาตรการสนับสนุนของภาครัฐล่าสุดซึ่งประกาศออกมา ยังไม่สามารถตอบได้ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ต้องรอข้อมูลต่างๆ นิ่งเสียก่อน

 

ฮอนด้า มีเป้าหมายทำตลาดด้วยยุทธศาสตร์สร้างความสมดุลระหว่างรถไฮบริด (HEV) และรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) โดยจะไม่ทำตลาดรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ซึ่งคาดว่าสัดส่วนการจำหน่ายของรถยนต์ไฮบริดจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับรถใช้เครื่องยนต์แบบสันดาป ทั้งยังได้มีการเตรียมรถรุ่นใหม่ที่สอดคล้องกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะมีการนำมาใช้ในปี พ.ศ. 2569

 

honda ev car

 

“เราทราบความต้องการของลูกค้า จึงศึกษาทุกอย่างให้พร้อมที่สุดก่อนการทำตลาดรถโมเดลใหม่แต่ละรุ่น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ความสบายในการใช้งานของลูกค้า ดังนั้นในช่วงของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีแบบนี้ รถยนต์ไฮบริดจึงเป็นคำตอบที่เหมาะสม ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจะทำทันทีเมื่อทุกอย่างเหมาะสม” 

 

ต้องยอมรับว่าในแวดวงของยานยนต์ประเทศไทย ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าตลาดรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมาโดยตลอด เปลี่ยนผ่านมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และทำตลาดได้ช้ากว่ารถยนต์ของฝั่งจีนและยุโรป โดยในมหกรรมยานยนต์ Bangkok International Motor Show 2022 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวภายในงานทั้งสิ้น 18 รุ่น

 

bims1

 

แต่มีรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นเพียง 3 รุ่นเท่านั้น ในอนาคตอันใกล้เราคงได้เห็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น เร่งตีตื้นขึ้นมาเพื่อจับจองพื้นที่เจ้าตลาดรถยนต์ EV เช่นเดียวกับรถน้ำมัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT