ธุรกิจการตลาด

สหรัฐไฟเขียว! เครื่องตรวจโควิดทาง "ลมหายใจ"

16 เม.ย. 65
สหรัฐไฟเขียว! เครื่องตรวจโควิดทาง "ลมหายใจ"

หมดปัญหาแหย่จมูกจนพัง! อย.สหรัฐไฟเขียว เครื่องตรวจโควิดทาง "ลมหายใจ" แค่เป่า รอ 3 นาทีรู้ผล นวัตกรรมใหม่ช่วยให้ตรวจหาเชื้อได้สะดวกขึ้น

 

ในสัปดาห์นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉิน สำหรับการทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวอย่าง "ลมหายใจ" เป็นครั้งแรกแล้ว

เครื่องทดสอบดังกล่าวของบริษัทอินสเป็กไออาร์ (InspectIR) จะตรวจจับสารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสจาก ตัวอย่างลมหายใจ ผู้รับการตรวจต้องเป่าลมหายใจเข้าเครื่องผ่านทางท่อเหมือนเป่าลูกโป่ง เพื่อให้เครื่องวิเคราะห์สารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสในลมหายใจ ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 3 นาที


รายงานระบุว่า การทดสอบดังกล่าวสามารถทำได้ในสภาพแวดล้อมที่มีการรวบรวมและวิเคราะห์ตัวอย่างผู้ป่วย เช่น โรงพยาบาล สำนักงานแพทย์ และจุดทดสอบเคลื่อนที่ โดยใช้เครื่องมือที่มีขนาดเท่ากระเป๋าสัมภาระถือขึ้นเครื่องบิน และจะแสดงผลในเวลาไม่ถึง 3 นาที


การรับรองของรัฐบาลสหรัฐครั้งนี้ นับเป็นการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิดที่สะดวกมากขึ้น และอาจนำไปสู่การแทนที่การทดสอบจากน้ำลายหรือสารคัดหลั่งในจมูกต่อไป


ทาง FDA สหรัฐ ระบุว่า การรับรองครั้งนี้ผ่านผลการศึกษาและทดสอบในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2,409 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ และพบว่าการทดสอบมีความไว (sensitivity) เท่ากับ 91.2% และความจำเพาะ (specificity) เท่ากับ 99.3%


อย่างไรก็ตาม FDA ระบุด้วยว่า การทดสอบโควิดด้วยเครื่องมือนี้ ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการอบรม ภายใต้การรับรองของผู้ให้บริการทางการแพทย์เท่านั้น จึงอาจจะไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ตามบ้านเรือนทั่วไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT