ธุรกิจการตลาด

GoTo ไอพีโอใหญ่ที่สุดปี2022 เข้าเทรดตลาดอินโดฯวันแรกราคาหุ้นพุ่งทะยาน

11 เม.ย. 65
GoTo ไอพีโอใหญ่ที่สุดปี2022  เข้าเทรดตลาดอินโดฯวันแรกราคาหุ้นพุ่งทะยาน

GoTo Group บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นอินโดนีเซีย  (IDX) วันแรกอย่างคึกคัก  หลังจากเป็นบริษัทที่มีการระดมทุนผ่านการออกไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลกของปี2022 นี้ถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ   ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นไปสูงถึง 23%   โดยเมื่อช่วงเวลาประมาณ 9.41 น.ตามเวลาในจาการตาร์ราคาหุ้นแตะ386 รูเปียห์ จากราคา IPO 338 รูเปียห์ ส่วนมูลค่าของบริษัทไปอยู่ที่ 320,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  

GOTO วันแรกเข้าซื้อขายตลาดหุ้นอินโด
ราคาหุ้น GOTO เข้าซื้อขายตลาดหุ้นอินโด พุ่งทะยาน

 

GoTo นับเป็นบริษัทที่เป็นเทรนด์ของโลกที่ฝ่ากระแสเข้าจทดทะเบียน แต่ที่ผ่านมาต้องIPO ล่าช้าเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามรัสเซีย ยูเครน รวมไปถึง  สถานการณ์เงินเฟ้อสูงและดอกเบี้ยขาขึ้น  แต่ก็ถือเป็นบริษัทที่มีการ IPO มูลค่าสูงสุดมากเป็นอันดับ 3 ของอินโดนีเซีย เป็นรอง PT Bukalapak.com และ PT Dayamitra Telekomunikasi หรือ ที่รู้จักกันใน Mitratel  ที่อยู่ในอันดับ 1 และ 2


GoTo IPOใหญ่อันดับ3 ในอินโดนีเซีย
ข้อมูลจาก บลูมเบิร์ก เปรียบเทียบ GoTo IPOใหญ่อันดับ3 ในอินโดนีเซีย 

 

ความยิ่งใหญ่ของ GoTo มาจากการควบรวมกิจการกันระหว่าง Gojek บริษัทขนส่งรายใหญ่ กับ Tokopedia บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในอินโดนีเซียเมื่อปลายปีที่แล้ว  ทำให้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ออกไอพีโอขนาดใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ยังมีข่าวว่า PT Traveloka อินโดนีเซีย และ  Blibli.com บริษัทอินเตอร์เน็ตของอินโด ก็กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเช่นกัน

 

พนักงานGojekส่งของให้ลูกค้า
พนักงานGojekส่งของให้ลูกค้า


GoTo นั้นมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย และ อุตสาหกรรมเทคโนโลยี ประธานาธิบดี โจโค วิโด โด บอกว่า ผมหวังว่า การให้ IPO ของ GoTO จะสามารถเป็นแรงจูงใจให้กับคนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซีย นำพลังนี้ไปพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

 

วันแถลงข่าวเตรียม IPO ของGoto
วันแถลงข่าวเตรียม IPO ของGoto

 

นอกจากนี้ปัจจุบัน  GoTo  ยังจัดอยู่ในกลุ่มขนาดใหญ่ที่มูลค่าสูงในตลาดหุ้นอินโดนีเซียอีกด้วย   และที่สำคัญ GoTO ถือเป็นผู้นำในตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากถึง270ล้านคน  เพราได้ผนวกกันทั้งการช้อปปิ้งผ่านแพลตฟอร์ม  Tokopedia และขนส่งกับแอปพลิเคชั่น  Gojek

 

ที่มา 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-04-11/goto-shares-jump-on-first-day-in-boon-for-indonesia-tech-giant

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT