ธุรกิจการตลาด

ขายของออนไลน์ต้องรู้! ศาลแพ่งตั้งเเผนกคดี อี-คอมเมิร์ซ รับฟ้องผ่าน “E-filing” เริ่มวันนี้

27 ม.ค. 65
ขายของออนไลน์ต้องรู้! ศาลแพ่งตั้งเเผนกคดี อี-คอมเมิร์ซ รับฟ้องผ่าน “E-filing” เริ่มวันนี้

ศาลแพ่งเปิดทำการ “เเผนกคดีซื้อขายออนไลน์” เป็นครั้งแรก ให้ผู้เสียหายฟ้องร้องแบบออนไลน์ผ่านระบบ “E-filing” ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มฟ้องได้แล้ววันนี้

 

closeup-shot-person-holding-g

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า นายภัฏ วิภูมิรพี ผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้ออกประกาศศาลแพ่งกำหนดเปิดทำการ “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 ม.ค. 2565
 
ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์ สามารถเข้าถึงศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้สะดวกขึ้นและไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing
 
โดยพิธีเปิดแผนกคดีซื้อขายออนไลน์อย่างเป็นทางการ รวมถึงการแนะนำและสาธิตการใช้งานการฟ้องร้องออนไลน์ สามารถรับชมได้จากการแพร่ภาพสดทาง Facebook Live เพจ "สื่อศาล" ได้ที่นี่

ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวสามารถยื่นฟ้องได้ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. เป็นต้นไป
 
ก่อนหน้านี้ ศาลยุติธรรมได้นำร่องเปิดให้บริการ “ยื่นคำฟ้องออนไลน์ e-Filing สำหรับประชาชน เวอร์ชัน 3” ให้ประชาชนสามารถยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคได้ด้วยตัวเอง เปิดให้บริการแล้วใน 29 ศาลนำร่อง ทางเว็บไซต์ efiling3.coj.go.th ในช่วงกลางปีก่อน โดยการฟ้องร้องคดีการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ก็สามารถทำได้จากเว็บไซต์นี้เช่นกัน

โดยหลังจากที่ลงทะเบียนกับทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานก็จะสามารถกลับเข้าสู่ระบบและดำเนินการฟ้องร้องคดีผู้บริโภคได้ทันนี้
 

pexels-karolina-grabowska-563

นายสรวิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเปิดแผนกฯ แล้ว ในวันที่ 27 ม.ค. 2565 ศาลยุติธรรมจะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดีและประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมบังคับคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาองค์กรของผู้บริโภค

 369133

เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินการคุ้มครอง เยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย

advertisement

SPOTLIGHT