ความยั่งยืน

สภาพน้ำท่วม ลานจตุรัสเซนต์มาร์ค แหล่งท่องเที่ยว'เมืองเวนิส อิตาลี'

27 ต.ค. 65
สภาพน้ำท่วม ลานจตุรัสเซนต์มาร์ค  แหล่งท่องเที่ยว'เมืองเวนิส อิตาลี'

สภาพของลานจตุรัสเซนต์มาร์ค แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองเวนิส อิตาลี ถูกน้ำท่วม จนทำให้ทางการต้องทำสะพานยกสูงเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเวนิสสามารถเดินผ่านบริเวณน้ำท่วมได้โดยไม่เปียกน้ำ แต่ดูเหมือนนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งกลับสนุกกับบรรยากาศนี้ บ้างถอดรองเท้าแช่น้ำ หรือ สวมบูธกันน้ำออกไปลุยน้ำเล่นถ่ายภาพ  

น้ำท่วมเวนิส 2022
สาเหตุของน้ำท่วมในเวนิสครั้งนี้ เกิดจากปัญหาโลกร้อน ที่ทำให้น้ำทะเลหนุนสูง หรือเรียกว่า อะควา อัลตา (Aqua Alta) ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี จะเรียกว่าเป็นฤดูกาลเลยก็ว่าได้ ขณะที่ระดับพื้นดินอาจะมีปัญหาการทรุดตัวทำให้เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง จึงไหลเข้ามาในบริเวณเมืองเวนิส

เวนิส ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี  เป็นเมืองที่ถูกขนานนามว่า เป็นเมืองแห่งสายน้ำ ที่สุดโรแมนติกในยุโรป  โดยอยู่ติดกับ ทะเล Adriatic (อะเดียตริก) เป็นทะเลที่แยกคาบสมุทรอิตาลีจากคาบสมุทรบอลข่าน  และเป็นเมืองที่ต้องเจอกับสภาพน้ำท่วมอยู่เป็นประจำจากปัญหาน้ำทะเลหนุน

แผนที่ เวนิส

เมืองเวนิสเคยเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มาแล้ว หลายครั้ง หนักมากๆ เช่นปี 1966  และปี 2019 ซึ่งครั้งนั้นถือว่าหนักที่สุดในรอบเกือบ 100 ของเวนิส ซึ่งลานจตุรัสเซนต์มาร์ค แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยน้ำ ความเสียหายอยู่ที่ราวๆ 1 พันล้านดอลาร์สหรัฐ ดังนั้นจึงมีการณ์คาดการณ์กันว่า ยิ่งอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้น ความเสี่ยงที่ เวนิสของอิตาลีจะเจอน้ำท่วมหนักเหมือนในปี 2019 จึงไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย  

 

น้ำท่วมเวนิส 2019
ภาพเหตุการณ์ น้ำท่วมเวนิส 2019

 

น้ำท่วมเวนิส 2019
ภาพเหตุการณ์ น้ำท่วมเวนิส 2019

 

น้ำท่วมเวนิส 2019
ภาพเหตุการณ์ น้ำท่วมเวนิส 2019

 

น้ำท่วมเวนิส 2019
ภาพเหตุการณ์ น้ำท่วมเวนิส 2019


เลื่อนดูภาพน้ำท่วมเวนิส ปี2022 ด้านล่างนี้ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT