ความยั่งยืน

เตรียมพบ 3 โซนงาน "SX2022" ชูแนวคิด 'ชีวิตดี ชุมชนดี ด้วยวิถียั่งยืน'

24 ก.ย. 65
เตรียมพบ 3 โซนงาน "SX2022" ชูแนวคิด 'ชีวิตดี ชุมชนดี ด้วยวิถียั่งยืน'

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเปิดม่านแล้วสำหรับ งาน Sustainability Expo 2022 (SX2022) งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือ QSNCC หลังจากการปรับปรุงครั้งใหญ่เสร็จสมบูรณ์ในปี 2565 ระหว่างวันที่ 26 ก.ย. ถึง 2 ต.ค. นี้

sxxx

SX2022 จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (“Sufficiency for Sustainability”) อันเป็นการน้อมนำพระราชดำริด้านความยั่งยืนของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainability Development Goals – SDGs) ที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศไว้ มาเผยแพร่และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปและองค์กรต่างๆ ร่วมกันปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

โดยงาน SX2022 จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายด้าน รวมไปถึงมีนิทรรศการจัดแสดงความรู้ โครงการและแนวคิดด้านความยั่งยืนต่างๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรและประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันสร้างความยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว  

ตลอดจนกิจกรรมเวิร์คช็อปที่ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน และการบรรยายและให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 รายทั่วโลก  และบริษัทและองค์กรชั้นนำทั้งไทยและเทศกว่า 100 แห่ง 

ภายในงาน 3 โซนใหญ่ที่ทุกท่านจะได้พบก็คือ

‘โซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ’ ซึ่งเป็นนิทรรศที่จะพาผู้เข้าชมไปรู้จักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่ถือเป็น ‘หัวใจของงาน SX2022’ โดยในโซนจะมีการนำเสนอประสบการณ์จริงของบุคคลและองค์การที่เป็นผู้บุกเบิกเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานสามารถนำไปปรับใช้และสร้างความยั่งยืนในประเทศไทย อาทิ มูลนิธิชัยพัฒนา, มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์, และ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) 

ข้อมูลและกิจกรรมในโซนนี้จะสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงกระตุ้นความตระหนัก และชวนให้บุคคลและองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันหาทางออกที่จะสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยองค์รวมทั่วโลก อันจะนำมาซึ่งความสมดุลในการใช้ชีวิตของบุคคล การดำเนินงานขององค์กร และของโลก

‘โซน Better Living’ ที่จะนำเสนอกิจกรรมและโครงการขององค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริม "ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)" และการยกระดับคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้ในห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (NET ZERO) เพื่อช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เกิดจากพฤติกรรมและกิจกรรมต่างๆ ของตน รวมถึงแนะนำแนวทางในการปรับเปลี่ยนที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ภายในโซนนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้เรียนรู้แนวคิดและการดำเนินการจากหลากหลายโครงการเด่น อาทิ

  • แนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดการก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
  • กระบวนการรีไซเคิลโดย บริษัท อินโดรามา
  • โครงการอัพไซเคิล Trashpresso ของ GC ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลเคลื่อนที่เครื่องแรกของไทย พร้อมทั้งเรียนรู้กระบวนการอัพไซเคิลผ่านเครื่อง "Mini TRASHPRESSO" ในเวลาเพียงห้านาที
  • โครงการน่านแซนด์บ็อกซ์ นวัตกรรมร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มุ่งยุติการตัดไม้ทำลายป่าในจังหวัดน่าน ณ บูธของธนาคารกสิกรไทย
  • รถฟู้ดทรัคของ KFC ที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปและระบบบำบัดน้ำเสีย
  • Ecotopia ของสยามพิวรรธน์ เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน 

1663912379692

1663912379602

และ ‘โซน Better Community’ ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ Green and Digital Solutions เช่น เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่พัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก องค์กรระหว่างประเทศและในประเทศ 

รวมไปถึงแนวคิดการสร้างเมืองอัจฉริยะในอนาคตด้วยชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างสรรค์ และแนวคิดการบริการจัดการดี เพื่อสังคมสมดุลใหม่ เช่น กระบวนการจัดการขยะในเมือง การสร้างและขยายพื้นที่สีเขียวในเมือง ตลอดจนการฟื้นฟูย่านชุมชนเก่าให้กลมกลืนกับวิถีชีวิตปัจจุบัน

โดยในโซนผู้เข้าชมจะได้พบและสัมผัสกับเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนจำนวนมาก เช่น เทคโนโลยีแว่น VR จาก Oculus การแปลงพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บพลังงาน ไฟฟ้าไว้ใช้ทั้งในรูปแบบครัวเรือนและรูปแบบองค์กรโดยใช้ Solar Inverter & Power Storage จาก Huawei ที่จะพาทุกคนเข้าสู่โลกเสมือนจริงของ Accenture และ Metaverse และนิทรรศการ Solar Farm และหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ จาก SCG และ SPCG

และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ "EV PARK" ที่จะนำท่านเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จากค่ายรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทย อาทิ NETA, LEXUS, VOLVO, รถโดยสาร, รถโม่ผสมคอนกรีต, ยานพาหนะเพื่อสิ่งแวดล้อมของ Thai Beverage Logistics และมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากยามาฮ่า รวมไปถึงเรียนรู้นวัตกรรม EV Solution Platform จาก SCG International และร่วมสัมผัสตัวอย่างสถานีชาร์จ EV และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

1663754968198

 1663754968073

 

งาน SX 2022 จัดโดย 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทยได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 26 ก.ย. ภึง 2 ต.ค. นี้

ติดตามรายละเอียดงาน SX 2022 เพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/SX.SustainabilityExpo/ และเว็บไซต์ https://sustainabilityexpo.com/2022/home.php

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT