การเงิน

เช็ครายชื่อ “รวมหนี้” ต่างธนาคาร ลดภาระ ช่วยแก้หนี้

23 ม.ค. 65
เช็ครายชื่อ “รวมหนี้” ต่างธนาคาร  ลดภาระ  ช่วยแก้หนี้

เช็ครายชื่อ “รวมหนี้” ต่างธนาคาร ลดภาระ ช่วยแก้หนี้

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออก “มาตรการรวมหนี้”  (debt consolidation) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 สามารถนำหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน เช่น บัครเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล นำมารวมกับหนี้ที่มีหลักประกัน คือ สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ และปัจจุบันแบงค์ชาติได้ขยายความช่วยเหลือ ลดข้อจำกัดในการแก้หนี้ คือสามารถรวมหนี้แบบต่างธนาคารได้แล้ว  จากเดิมต้องเป็นหนี้สถาบันการเงินเดียวกันเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ในกรณีที่สถาบันการเงินมีสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้นได้ไม่เกินอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเดิม  ส่วนในกรณีที่รับโอนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (refinance) มาจากสถาบันการเงินอื่น สถาบันการเงินสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงของลูกหนี้ได้

 

สำหรับสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นที่นำมารวมหนี้ด้วย ให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่เกินอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นอัตราที่ใช้หลังการส่งเสริมการขาย (teaser rate) บวกร้อยละ 2 ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรายย่อยโดยทั่วไป

 

ทั้งนี้ ลูกหน้าสามารถรวมหนี้ได้ไม่เกินมูลค่าหลักประกัน หากว่า ยอดหนี้สินเชื่อรายย่อยสูงกว่ามูลค่าหลักประกัน สามารถขอรวมหนี้ บางส่วนได้เช่นกัน  โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการประกาศรายชื่อสถาบันการเงินที่สามารถเข้ามาตรการรวมหนี้ได้ ดังตารางต่อไปนี้

 

274876

ที่มาข้อมูล

https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/2021/Pages/n8764.aspx?fbclid=IwAR0PupolZPFuuqkJTF8Z-_jwNDqyOKMRdr9EUhKUgkscVUWLWoZWaNVpimg

 

 

advertisement

SPOTLIGHT