ข่าวเศรษฐกิจ

แบบนี้ก็รวยได้?!! หนุ่มอินโดเซลฟี่หน้านิ่ง ขายแบบ NFT กวาด 34 ล้าน!

14 ม.ค. 65
แบบนี้ก็รวยได้?!! หนุ่มอินโดเซลฟี่หน้านิ่ง ขายแบบ NFT กวาด 34 ล้าน!

หนุ่มอินโดลงขายรูปเซลฟี่ตัวเองเล่นๆ แบบ NFT แต่ดันถูกแฟนคลับบ้าจี้ ถล่มซื้อต่อเนื่อง กวาดเงินกว่า 34 ล้านไปแบบงงๆ!

 

ghozali8

 

ตลาดของสินทรัพย์ NFT (Non-fungible token หรือก็คือการซื้อขาย ‘สิทธิ์’ ในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล คล้ายๆ การซื้อขายโฉนดที่ดิน ที่บอกว่าเราเป็นเจ้าของสินทรัพย์นี้) คาดเดาได้ยาก ในขณะที่งานศิลปะ หรือสินค้า
หลายชิ้นที่ถูกขายในรูปแบบ NFTก็มีที่มาที่ไป เช่น NFT ของกระเป๋าแบรนด์เนม หรือสินทรัพย์บนเมตาเวิร์ส ซึ่งคาดเดาว่าจะต้องเป็นที่ต้องการในอนาคต การซื้อขายผลงาน NFT บางชิ้นก็ยากที่จะหาเหตุผลมาอธิบาย
 

ดังเช่นในกรณีนี้ ซึ่งมีชายหนุ่มอินโดคนหนึ่ง ที่วันดีคืนดี คิดอยากจะลงขายรูปเซลฟี่ตัวเองและสามารถ สร้างเงินกว่า 34 ล้านบาท ในไม่กี่วัน!?

 

ghozali


เรื่องมีอยู่ว่า นาย “โกซาลี โกซาลู” หนุ่มชาวอินโดนีเซีย ซึ่งมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำคลิปงานรับปริญญาของตัวเอง ตั้งแต่ตอนเริ่มเข้ามหาวิทยาลัยปี 1 จึงลงมือถ่ายรูปเซลฟีตัวเองไว้ทุกวัน ตั้งแต่อายุ 18 ปีจนถึง 22 ปี

 
เมื่อเวลาผ่านล่วงเลยมาจนถึงปี 2021 ซึ่งงานศิลปะแบบ NFT เริ่มได้รับความนิยม เขาก็นึกสนุก ลงขายรูปเหล่านี้ ในรูปแบบ “NFT” บนแพลตฟอร์ม “Opensea” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT ระดับโลกชื่อดัง เหมือนกับศิลปิน NFT คนอื่นๆ และบนโปรไฟล์ของเขาก็สื่อสารถึงโปรเจกต์ธรรมดาๆ นี่อย่างชัดเจนว่า

 

“ผมถ่ายรูปตัวเองตั้งแต่ตอนอายุ 18 - 22 ปี (2017 - 2022) มันคือรูปผมนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ในแต่ละวันจริงๆ นะ”

 

ghozali1

แต่อัลบัมธรรมดาๆ นี้กลับสร้างความดังแบบไม่ธรรมดาให้กับเขา เพราะดันมีบุคคลชื่อดังอย่าง “อาร์โนลด์ โปร์โนโม” ซึ่งเป็นทั้งเชฟชื่อดัง กรรมการรายการมาสเตอร์เชฟอินโดนีเซีย และสาวก NFT นำรูปของเขาไปตั้งเป็นรูปโปรไฟล์บนทวิตเตอร์ ทำให้แฟนคลับของเขา รวมไปถึงคนดังในแวดวง NFT คนอื่นๆ ให้ความสนใจ และเริ่มหลั่งไหลเข้ามาจับจองรูปของ โกซาลี ในรูปแบบ NFT อย่างล้นหลาม

 

ช่วงแรกๆ โกซาลีตั้งราคารูปของเขาไว้เพียงรูปละ 3 ดอลลาร์ (ราว 100 บาท) แต่ก็ทำรายได้ถึง 3,000 ดอลลาร์ (1 แสนบาท) ในการขายครั้งแรก และราคาก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จนปัจจุบัน ราคาภาพของเขาอยู่ที่ราว 0.27 ETH หรือประมาณ 815 ดอลลาร์ (2.7 หมื่นบาท) ยอดการซื้อขายสุทธิทะลุ 314 ETH หรือ 34 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ghozal3


ปรากฏการณ์ครั้งนี้สร้างความงงงวยให้กับคนทั้งในและนอกวงการ เพราะเซตรูปถ่ายของเขาไม่ได้มีความพิเศษแต่อย่างใด ศิลปินสมัครเล่นหลายคนก็ใช้วิธีเดียวกับเขาแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่านี้ และโปรเจ็กต์รูปภาพ NFT ของศิลปินชื่อดังหลายๆ โปรเจ็กต์ เช่น Crypto Punks หรือ Bored Ape Yacht Club ยังสามารถทำความเข้าใจที่มาที่ไปของความนิยมได้ แต่ลาภก้อนใหญ่ของโกซาลี เหมือนจะมีพื้นฐานมาจากดวงล้วนๆ

 

ape3


แม้จะเป็นยังคงเป็นเรื่องของการซื้อของในอนาคต และไม่สามารถคาดเดาทิศทางได้ แต่ตอนนี้ ยอดการซื้อขายรวมของวงการ NFT ก็ทะลุ 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1 ล้านล้านบาท ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


และไม่ว่าลูกค้ารายแรกๆ ของโกซาลีกำลังคิดอะไรอยู่ ตอนที่มาซื้อรูปของพ่อหนุ่มอินโดหน้ามนคนนี้ เขาคงกำลังนอนยิ้มกับราคารูปที่พุ่งขึ้นมาถึง 27,000% จากเพียง 3 ดอลลาร์ มาเป็น 815 ดอลลาร์แล้วในปัจจุบัน

ghozali6_1

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT