ข่าวเศรษฐกิจ

ส่งออกไทยยังรุ่งปี64 โต16% ส่วนปี 65 คาดโต 3-4%

27 ธ.ค. 64
ส่งออกไทยยังรุ่งปี64 โต16% ส่วนปี 65 คาดโต 3-4%

กระทรงงพาณิชย์หารือเอกชน ประเมินการส่งออกไทยปีนี้ยังเติบโตดี ขยายตัวได้ 16% ส่วนปีหน้า คาดการณ์ส่งออกเติบโต 3-4% กลุ่มสินค้าเกษตร สินค้าเกียวกับ Work from home ยังได้อานิสงค์บวก

 

28 ธ.ค.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ว่า ที่ประชุมได้มีการสรุปตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 64 ว่าจะขยายตัวได้ราว 16% คิดเป็นมูลค่าในรูปเงินบาทที่ 8.5 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือกันถึงแนวโน้มการส่งออกในปี 2565 ที่มีการคาดการณ์กันจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่าการส่งออกของไทยปีหน้า จะขยายตัวได้ 3-4% คิดเป็นมูลค่าในรูปเงินบาทราว 9 ล้านล้านบาท

โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้การส่งออกไทยปีหน้าขยายตัวได้ 3-4% ประกอบด้วย

  1. การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.5%
  2. การนำเข้าของประเทศคู่ค้าในปีหน้า คาดว่ายังขยายตัวดี ทั้งสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น สภาพยุโรป
  3. ค่าเงินบาท ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 32-33 บาท/ดอลลาร์ เป็นระดับที่เอื้อต่อการส่งออก
  4. การผลิตตู้คอนเทนเนอร์ป้อนตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น
  5. การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล (e-Digital) ที่ช่วยเรื่องการส่งออกสินค้าด้าน IT ของไทย
  6. แผนจัดการแก้ปัญหาโควิดที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในภาพรวมของโลก
  7.  ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) 15 ประเทศ ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นไป

สำหรับหมวดส่งออกสำคัญ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.สินค้าเกษตรและอาหารเช่น ข้าว ผลไม้ น้ำตาล อาหารเลี้ยงสัตว์2. สินค้าที่เกี่ยวข้องกับทำงานที่บ้าน (Work From Home) เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 3.สินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ 4.วัตถุดิบที่ใช้เพื่อการผลิตสินค้าเช่น เหล็ก เม็ดพลาสติกเคมีภัณฑ์ ยางรถยนต์ที่จะนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT