ข่าวเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นปิดยาว!ห้ามต่างชาติเข้า ป้องกันและรับมือโอมิครอน

22 ธ.ค. 64
ญี่ปุ่นปิดยาว!ห้ามต่างชาติเข้า ป้องกันและรับมือโอมิครอน

รัฐบาลญี่ปุ่นขยายระยะเวลาห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน พร้อมออกชุดมาตรการป้องกันสำหรับภายในประเทศ

22 ธ.ค.64 นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น  ฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นรยกระดับการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยจะขยายระยะเวลาห้ามชาวต่างชาติวีซ่าใหม่ออกไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง จากเดิมที่มีกำหนดบังคับใช้ถึงสิ้นเดือนธันวาคม  โดยญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็นผู้พำนักอาศัยเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มสูงหลังช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงขยายมาตรการควบคุมการเข้าประเทศออกไป โดยไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่คาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงต้นปีหน้า

 

นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้ชาวญี่ปุ่นและผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ต้องกักตัวที่สถานที่ที่ทางการกำหนดเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น ไม่ใช่กักตัวที่บ้านเหมือนในปัจจุบัน รวมทั้งจะตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัสในผู้ที่ติดเชื้อทุกคนว่าเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

 

รัฐมนตรีสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น บอกว่า ได้จัดเตรียมห้องกักกันโรค 13,000 ห้องเพื่อรองรับผู้คนที่กลับมาจากต่างประเทศในช่วงวันหยุดสิ้นปี โดยชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติผู้มีสถานภาพพำนักในญี่ปุ่นที่เดินทางกลับญี่ปุ่น จะต้องกักตัวในสถานที่ที่ทางการกำหนดไว้เป็นเวลา 3-10 วัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การติดเชื้อของประเทศต้นทาง

 

นายกฯ ญี่ปุ่นยัง ปนะกาศด้วยว่า จะลดการเว้นระยะห่างระหว่างวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข็มที่ 2 กับเข็มที่ 3 สำหรับบุคลากรด้านการแพทย์ ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงจากเดิม 8 เดือน เหลือ 6 เดือน โดยขณะนี้ได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับกลุ่มดังกล่าวแล้ว  และตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า ประชาชนทั่วไปในญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยร่นระยะเวลาเหลือ 7 เดือนหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2

 

ส่วนยารักษาโควิด รัฐบาลได้จัดหายารักษาโควิดชนิดรับประทาน “โมลนูพิราเวียร์” ที่พัฒนาโดยบริษัทเมอร์ค ได้ 1.6 ล้านขนาดยาแล้ว นอกจากนี้ยังมียาชนิดรับประทานของไฟเซอร์อีก 2 ล้านขนาดยา และกำลังจะอนุมัติใช้ยารักษาโควิดที่พัฒนาโดยบริษัท “ชิโอโนงิ” ของญี่ปุ่นเองด้วย.

 

ขณะที่นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า ออกมาบอกว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในชุมชนเป็นแห่งแรกในจังหวัดโอซาก้าจากกลุ่มผู้ติดเชื้อ 3 ราย โดยยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเชื้อ ถือเป็นชุมชนแห่งแรกที่เกิดการระบาดในประเทศ ทั้งนี้สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 3 รายเป็นคนในครอบครัวเดียวกันและไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ประเทศญี่ปุ่นยังคงสั่งปิดพรมแดนไม่ให้นักเดินทางเข้าประเทศต่อไปเพื่อสกัดโอมิครอนอยู่

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT