ข่าวเศรษฐกิจ

ว้าวมั้ย?เปิดกล่องของขวัญปีใหม่รัฐบาล

21 ธ.ค. 64
ว้าวมั้ย?เปิดกล่องของขวัญปีใหม่รัฐบาล
ไฮไลท์ Highlight
“ รัฐบาลเข้าใจดี ว่าวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายๆด้าน ดังนั้น มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 นี้จะช่วยพลิกฟื้น ความเป็นเป็นอยู่ของประชาชน ผู้ประกอบการ ตลอดจนภาคธุรกิจ ให้กลับมาฟื้นตัวได้ และกระตุ้นทำให้เกิดเม็ดเงินที่หมุนเวียนมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ถือเป็นของขวัญที่คนไทยรอตั้งตารอมานาน”

ครม.เห็นชอบ มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 รวม 6 มาตรการ และร่างกฎหมาย รวม 9 ฉบับ ส่งความสุขให้คนไทย กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

 

143604

 

 

สรุปมาตราการของขวัญปีใหม่ 2565 ของรัฐบาล จากหลายกระทรวง

เที่ยว

  1. ขยายเวลาการใช้สิทธิ์โครงการทัวร์เที่ยวไทย จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 2565  เป็น 30 เม.ย. 2565 
  2. เพิ่มจำนวนห้องพักโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้อง กำหนดการสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 เม.ย. 2565 
  3. การยกเว้นค่าธรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาติการประกอบธุรกิจนำเที่ยวจำนวน 2,000 บาท/ใบอนุญาต ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็นระยะเวลา 2 ปี
  4. การต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จำนวน 200 บาท/ใบอนุญาต ให้กับมัคคุเทศก์เป็นเวลา 2 ปี  
  5. ยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ 133 แห่ง ระหว่าง 31 ธ.ค.64-1ม.ค.65
  6. ยกเว้นค่าบริการเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศในวันสำคัญตลอดปี 2565

 ช้อป

  1. เห็นชอบมาตรการช้อปดีมีคืน ปี 65
  2. จัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน "New Year Grand Sale 2022" โดยร่วมกับเอกชนห้างค้าปลีก ค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ธนาคาร สมาคมโรงพยาบาล โรงแรม ศูนย์บริการรถยนต์ ปั๊มน้ำมัน และแพลตฟอร์ม ทั่วประเทศ 30,575 แห่ง สินค้า 25,000 รายการ บริการ 500 รายการ และแพลตฟอร์มมากกว่า 11 ล้านรายการ ในการลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสูงสุด 86%  ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.64-31 ม.ค. 65

 ใช้

  1. ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางกาญจนาภิเษก ทางเฉลิมมหานคร ทางทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุรรัถยา ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 64 - 3 ม.ค. 65  
  2. ขสมก. จัดรถ ให้บริการฟรีงานสวดมนต์ข้ามปีวันขึ้นปีใหม่ 65,
  3. บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต
  4. ลดค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัช 10 บาท ให้กับรถทุกประเภท ตลอดปี 65
  5. ลดค่าโดยสารรถ บขส. 10% ทุกเส้นทาง สำหรับผู้ที่จองตั๋วผ่าน Application E-Ticket และทาง Website เพื่อใช้เดินทางตั้งแต่ 20 ธ.ค. 64 – 20 ธ.ค. 65
  6. ขยายเวลาเปิดให้บริการข้ามปีสำหรับรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง
  7. ขายคูปองทางยกระดับดอนเมือง (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ในราคาพิเศษ
  8. คปภ. มอบกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำนวน 10,000 ฉบับ โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนรับกรมธรรม์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ - 28 ก.พ.65
  9. กอช. มอบกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล(กรณีเสียชีวิต) ให้กับสมาชิก กอช. รวม 15,000 กรมธรรม์

 ช่วย ประชาชน

  1. มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับ ที่อยู่อาศัย
  2. มาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับปรุง โครงสร้างหนี้
  3. มาตรการโครงการของขวัญปีใหม่ปี 65 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อเสริมสภาพคล่องลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และเสริมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ
  4. กยศ. ขยายระยะเวลามาตรการลดหย่อนหนี้จากเดิมที่สิ้นสุด 31 ธ.ค. 64 เป็นสิ้นสุด 30 มิ.ย. 65 

 ช่วย ภาคธุรกิจ

  1. ยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบและไพ่
  2. ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ เครื่องบินไอพ่น
  3. ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า ปี พ.ศ.2565(ไม่รวมค่าเช่าช่วง) สำหรับผู้เช่าเพื่อประกอบการเกษตร ซึ่งเป็นผู้เช่าชั้นดี ไม่มีภาระค่าเช่าค้างจ่าย ส่วนผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าปี 2565 ไปแล้วให้ผลักไปเป็นค่าเช่าปี 2566 แทน  
  4. ยกเว้นเรียกเก็บค่าเช่า 3 เดือน(ไม่รวมค่าเช่าช่วง) ตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.65 สำหรับผู้เช่าอาคารราชพัสดุและเพื่อประโยชน์อย่างอื่น

รัฐบาลแถลงรายละเอีดแต่ละมาตรการ 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ธนกร วังบุญคงชนะ บอกรายละเอียด มติครม.เห็นชอบ มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565ว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้าง ครม.ได้พิจารณากำหนดมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เหมาะสม รวม 6 มาตรการ และร่างกฎหมาย รวม 9 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.ฎ. รวม 1 ฉบับ ร่างกฎกระทรวง รวม 4 ฉบับ และร่างประกาศ มท. รวม 4 ฉบับ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

 

  1. เห็นชอบมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบและไพ่ ตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 60 และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตว่าด้วยภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในภาพรวม รวมถึง ยอดขายสุรา ยาสูบ และไพ่ เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่แล้วแต่กรณี ให้เฉพาะผู้ได้รับอนุญาตขายรายเดิม ซึ่งได้รับผลกระทบที่ประสงค์จะขอใบอนุญาตขายต่อเนื่อง ในปีถัดไป เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65
  2. เห็นชอบมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ เครื่องบินไอพ่น และร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อเป็นการลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น ที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานในประเทศ โดยกำหนดอัตราภาษีตามปริมาณ 0.20 บาทต่อลิตร (เป็นมาตรการต่อเนื่องโดยกฎกระทรวงเดิม (ฉบับที่ 14) จะสิ้นผลใช้บังคับวันที่ 31 ธ.ค. 64 หากไม่ปรับลด จะมีอัตราภาษีตามปริมาณ 4.726 บาทต่อลิตร)
  3. เห็นชอบมาตรการช้อปดีมีคืน ปี 65 และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุน ผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี และผู้ประกอบกิจการ การผลิตสินค้าท้องถิ่น (OTOP) โดยให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือ คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล หักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือ ค่าบริการเท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ สำหรับการซื้อสินค้าหรือการรับบริการในราชอาณาจักร ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 ถึงวันที่ 15 ก.พ. 65 หลักเกณฑ์ที่ใช้ได้เช่น ค่าสินค้า ค่าบริการ รวมถึงค่าสินค้า OTOP เป็นต้น
  4. เห็นชอบมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับ ที่อยู่อาศัย และร่างประกาศ กระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดรวม 2 ฉบับ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการ มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่ต้องการมีที่อยู่ อาศัยเป็นของตนเอง และผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็น ที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ ในราคาซื้อขายและราคา ประเมินทุนทรัพย์ไม่เกินมูลค่า 3 ล้านบาท สาระสำคัญ เป็นการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์(จากเดิม ร้อยละ 2) และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว ในคราวเดียวกัน (จากเดิมร้อยละ 1) เหลือร้อยละ 0.01
  5. เห็นชอบมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับปรุง โครงสร้างหนี้และร่าง พ.ร.ฎ. ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้น รัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ..... ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ . . (พ .ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ร่างประกาศ มท. เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน และร่างประกาศ มท. เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดรวม 2 ฉบับ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของ COVID - 19 อย่างต่อเนื่อง  สำคัญสรุปได้ดังนี้

 

(1) ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้ นิติบุคคลให้แก่ลูกหนี้ของเจ้าหนี้อื่น

(2) ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้ นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงิน ลูกหนี้ของเจ้าหนี้อื่น สถาบันการเงิน และเจ้าหนี้อื่น(3) ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้ นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่ ลูกหนี้ของสถาบันการเงิน (4) ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้ นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่ ลูกหนี้ของบริษัทที่มิใช่สถาบันการเงินโดยร่างประกาศ มท. รวม 2 ฉบับ

มีสาระสำคัญ เป็นการลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอน และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด ทั้งหมดในอาคารชุดซึ่งจดทะเบียนอาคารชุดตามกฎหมาย ว่าด้วยอาคารชุด และของราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ลูกหนี้ ของสถาบันการเงินและลูกหนี้ของเจ้าหนี้ที่เป็นบริษัท ที่มิใช่สถาบันการเงินนำมาจำนองเป็นหลักประกันหนี้ ในอัตราร้อยละ 0.01 สำหรับกรณีการปรับปรุงโครงสร้าง หนี้โดยให้มีผลตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65 ทั้งนี้ให้ สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบฯ เพื่อชดเชยรายได้ ให้แก่ อปท. ตามมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย และมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุน การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามความเหมาะสมด้วย

 

   6.รับทราบมาตรการโครงการของขวัญปีใหม่ปี 65 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อเสริมสภาพคล่องลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และเสริมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง และเป็นทุนหมุนเวียน การคืนเงินให้แก่ลูกหนี้เงินกู้ ที่มีประวัติการชำระดี รางวัลพิเศษสำหรับลูกค้าสลากออมสิน การยกเว้นค่าธรรมเนียมนิติกรรมสัญญาและค่าประเมิน หลักประกัน ส่วนลดค่าบริการและค่างวดสำหรับการค้า ประกันสินเชื่อ เป็นต้น

“ รัฐบาลเข้าใจดี ว่าวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายๆด้าน ดังนั้น มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 นี้จะช่วยพลิกฟื้น ความเป็นเป็นอยู่ของประชาชน ผู้ประกอบการ ตลอดจนภาคธุรกิจ ให้กลับมาฟื้นตัวได้ และกระตุ้นทำให้เกิดเม็ดเงินที่หมุนเวียนมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ถือเป็นของขวัญที่คนไทยรอตั้งตารอมานาน”

 

ขณะที่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 21 ธ.ค. 64  ได้รับทราบการดำเนินโครงการเพื่อมอบของขวัญปีใหม่ 2565  ให้แก่ประชาชน ของกระทรวงและส่วนราชการหลายหน่วยงาน ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานมอบของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่และแบ่งเบาภาระในช่วงที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19   

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบของขวัญปีใหม่โดย การขยายเวลาการใช้สิทธิ์โครงการทัวร์เที่ยวไทย จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 2565  เป็น 30 เม.ย. 2565  และเพิ่มจำนวนห้องพักโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้อง กำหนดการสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 เม.ย. 2565  รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  ใน 5 ภูมิภาค  การยกเว้นค่าธรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาติการประกอบธุรกิจนำเที่ยวจำนวน 2,000 บาท/ใบอนุญาต ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็นระยะเวลา 2 ปี และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จำนวน 200 บาท/ใบอนุญาต ให้กับมัคคุเทศก์เป็นเวลา 2 ปี  

 

ในส่วนของกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุ ได้แก่ 

 

1.ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า ปี พ.ศ.2565(ไม่รวมค่าเช่าช่วง) สำหรับผู้เช่าเพื่อประกอบการเกษตร ซึ่งเป็นผู้เช่าชั้นดี ไม่มีภาระค่าเช่าค้างจ่าย ส่วนผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าปี 2565 ไปแล้วให้ผลักไปเป็นค่าเช่าปี 2566 แทน   

2.ยกเว้นเรียกเก็บค่าเช่า 3 เดือน(ไม่รวมค่าเช่าช่วง) ตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.65 สำหรับผู้เช่าอาคารราชพัสดุและเพื่อประโยชน์อย่างอื่น  โดยผู้ประสงค์เข้าร่วมมาตรการนี้ต้องยื่นคำร้องต่อกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพฯและสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ส่วนผู้เช่าที่ค้างค่าเช่าและต้องการเข้าร่วมโครงการนี้จะต้องชำระค่าเช่าที่ค้างภายในวันที่ 28 ก.พ. 65  

 

พร้อมกันนี้ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ได้ขยายระยะเวลามาตรการลดหย่อนหนี้จากเดิมที่สิ้นสุด 31 ธ.ค. 64 เป็นสิ้นสุด 30 มิ.ย. 65  ประกอบด้วย ลดดอกเบี้ย ร้อยละ100 กรณีผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มชำระหนี้ปิดบัญชี, ลดดอกเบี้ยร้อยละ 80 กรณีผู้กู้ยืมเงินกลุ่มก่อนฟ้องคดีที่มาชำระหนี้ให้มีสถานะปกติ, ลดดอกเบี้ยปรับเหลือร้อยละ 0.5 กรณีผู้กู้ยืมที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนด  ลดเงินต้น ร้อยละ5 กรณีผู้ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระและปิดบัญชีคราวเดียว  และลดดอกเบี้ยจากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการชำระและไม่ผิดนัด  

 

สำนักงาน คปภ.  มอบกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำนวน 10,000 ฉบับ  โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนรับกรมธรรม์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ - 28 ก.พ.65 ที่เว็บไซต์ www.พรบรุกทั่วไทย.com  ขณะที่กองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) มอบกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล(กรณีเสียชีวิต) ให้กับสมาชิก กอช. รวม 15,000 กรมธรรม์ โดยการสนับสนุนของบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต  5,000 กรมธรรม์ และบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำนวน 10,000 กรมธรรม์ ซึ่ง กอช. จะดำเนินการติดต่อสมาชิกที่มีคุณสมบัติเพื่อมอบกรมธรรม์ดังกล่าวต่อไป  

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนผ่านหลายโครงการ อาทิ 1.ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางกาญจนาภิเษก ทางเฉลิมมหานคร  ทางทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุรรัถยา ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 64 - 3 ม.ค. 65  

 

ขสมก. จัดรถ ให้บริการฟรีงานสวดมนต์ข้ามปีวันขึ้นปีใหม่ 65, บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต, ลดค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัช 10 บาท ให้กับรถทุกประเภท ตลอดปี 65, ลดค่าโดยสารรถ บขส. 10% ทุกเส้นทาง สำหรับผู้ที่จองตั๋วผ่าน Application E-Ticket และทาง Website เพื่อใช้เดินทางตั้งแต่ 20 ธ.ค. 64 – 20 ธ.ค. 65, ขยายเวลาเปิดให้บริการข้ามปีสำหรับรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง, ขายคูปองทางยกระดับดอนเมือง (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ในราคาพิเศษ    

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเปิดอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เพื่อบริการนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ม.ค. 65  ยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ 133 แห่ง ระหว่าง 31 ธ.ค.64-1ม.ค.65 นอกจากนี้ยังยกเว้นค่าบริการเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศในวันสำคัญตลอดปี 2565 นอกจากนี้ หน่วยงานของกระทรวงฯ ยังได้จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนบนถนนสายหลักและสายรองตลอดเทศกาลปีใหม่ ตั้งจุดช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น  

 

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ก็มีหลายมาตรการด้วยกัน อาทิ โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน "New Year Grand Sale 2022" โดยร่วมกับเอกชนห้างค้าปลีก ค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ธนาคาร สมาคมโรงพยาบาล โรงแรม ศูนย์บริการรถยนต์ ปั๊มน้ำมัน และแพลตฟอร์ม ทั่วประเทศ 30,575 แห่ง สินค้า 25,000 รายการ บริการ 500 รายการ และแพลตฟอร์มมากกว่า 11 ล้านรายการ  ในการลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสูงสุด 86%  ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.64-31 ม.ค. 65 นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมอบของขวัญปีใหม่ผ่านบริการอื่นๆ เช่น การเพิ่มบริการออนไลน์ การขยายระยะเวลาการให้บริการนอกเวลาทำการ การลดค่าธรรมเนียมและส่วนลดแก่ผู้ประกอบการและประชาชนในรายการอนุญาตต่างๆ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT