ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดประเทศไม่ช่วย "บาหลี" ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวแค่ 45 คน

21 ธ.ค. 64
เปิดประเทศไม่ช่วย "บาหลี" ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวแค่ 45 คน

CNN รายงานว่า แม้หลายประเทศทั่วโลกจะเผชิญปัญหาการท่องเที่ยวจากผลกระทบโควิด-19 และนักท่องเที่ยวก็ยังไม่กลับมามากนักแม้จะเปิดประเทศแล้ว แต่สำหรับ "บาหลี" อินโดนีเซีย นั้นดูจะหนักหนาสาหัสกว่าหลายประเทศ เมื่อมีการเปิดเผยตัวเลขว่า ตลอดทั้งปี 2021 นี้ (ม.ค. - ต.ค.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพียง 45 คนเท่านั้น



เนียวมัน เกเด กุนาดิกา ผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยวของจังหวัดบาหลี กล่าวว่า จากเดิมที่บาหลีเคยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.2 ล้านคนในปี 2019 และ 1.05 ล้านคนในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มเผชิญโควิดระบาด มาปีนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงจนเหลือ 45 คน ซึ่งถือว่าน้อยสุดเป็นประวัติการนับตั้งแต่เคยมีการบันทึกมา



ทั้งนี้ บาหลีเริ่มเปิดประเทศรับเที่ยวบินตรงจากต่างชาติอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. แต่จนถึงปัจจุบันกลับมีเพียงเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น และส่วนใหญ่มาจากกรุงจาการ์ตา เนื่องจากการเดินทางตรงจากต่างประเทศไปยังบาหลีนั้น ยังเผชิญกฎระเบียบที่เข้มงวด



รายงานระบุว่า การบินตรงไปบาหลีนั้น นอกจากนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตัวตามระเบียบการคัดกรองและกักตัวโควิดอย่างเข้มงวด โดยกักตัวถึง 10 วันแล้ว ก็ยังต้องใช้วีซ่าธุรกิจซึ่งมีราคาถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 1 หมื่นบาท) เพราะยังไม่มีการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้ในขณะนี้ อีกทั้งยังต้องทำ PCR เทสต์โควิดหลายครั้ง ต้องซื้อประกันสุขภาพ และตั๋วเครื่องบินก็ยังแพงกว่าช่วงปกติอีกด้วย



อย่างไรก็ตาม ทางการท่องเที่ยวบาหลีคาดหวังว่าจะได้การท่องเที่ยวในประเทศมาช่วยเสริมแทน โดยปัจจุบัน เริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์โดยมีนักท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 13,000 คน และทำให้อัตราการเข้าพักในโรงแรมกระเตื้องขึ้นเป็น 35%

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT