ข่าวเศรษฐกิจ

ททท.จ่อขยาย เราเที่ยวด้วยกัน ผลตอบรับดี สิทธิ์ใกล้เต็ม

10 ธ.ค. 64
ททท.จ่อขยาย เราเที่ยวด้วยกัน ผลตอบรับดี สิทธิ์ใกล้เต็ม

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดให้ประชาชนจองสิทธิโรงแรมที่พักโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” จำนวน 2 ล้านสิทธิ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2564 ได้รับกระแสตอบรับดีต่อเนื่องจนจำนวนสิทธิที่พักเหลือต่ำกว่า 1 แสนสิทธิ จึงคาดว่าสิทธิ์จะหมดภายในเร็วๆนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักเรียกร้องให้ภาครัฐเพิ่มจำนวนสิทธิและต่ออายุโครงการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศให้ดำเนินต่อไปได้ในสถานการณ์ที่แม้ประเทศไทยจะดำเนินนโยบายเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาด้วยจำนวนที่ไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนภาวะปกติก่อนเจอวิกฤติโควิด-19

ขณะที่ ททท.มีแนวโน้มจะโยกงบประมาณบางส่วนของโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” เพื่อนำมาเพิ่มจำนวนสิทธิ์ของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เนื่องจากขณะนี้จำนวนสิทธิของเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ซึ่งมี 2 ล้านสิทธิ ถูกใช้ไปจำนวนมากแล้ว จากการรวบรวมสถิติวานนี้ (9 ธ.ค. เวลา 9.00 น.) เหลือสิทธิที่พัก 97,463 สิทธิ์ รวมมูลค่าการใช้จ่ายโรงแรมที่พัก คูปอง และตั๋วเครื่องบินทั้งสิ้น 7,425.1 ล้านบาท ขณะที่จำนวนสิทธิคงเหลือของโครงการทัวร์เที่ยวไทย ตามข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ ทัวร์เที่ยวไทย.ไทย อยู่ที่ 985,187 สิทธิ์ ถูกใช้ไป 14,813 สิทธิ จากจำนวนทั้งหมด 1 ล้านสิทธิ์

“เมื่อจำนวนสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ถูกใช้จนหมด แต่งบประมาณของโครงการทัวร์เที่ยวไทยยังเหลือ ทาง ททท.จะขอประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเร็วๆ นี้ ว่าจะทำอย่างไรกับงบฯทัวร์เที่ยวไทยต่อ โดยต้องมาดูเพนพอยต์ (Pain Point) ของทัวร์เที่ยวไทยว่าคืออะไร ทำไมถึงขายแพ็คเกจทัวร์ได้ไม่หมด และเราจะช่วยเหลือผู้ประกอบการทัวร์อย่างไร โจทย์คือต้องสร้างสมดุลความสุขแก่ผู้ประกอบการของทั้งฝั่งโครงการเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทยด้วย จะให้โยกงบฯที่เหลือของทัวร์เที่ยวไทยไปเราเที่ยวด้วยกันทั้งหมด ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะผู้ประกอบการทัวร์ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน”

ทั้งนี้ เมื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะนำเรื่องนี้หารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.อีกครั้งภายในสิ้นปี 2564 ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติเห็นชอบต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT