ข่าวเศรษฐกิจ

สหรัฐเปิดกฎใหม่ ทวงถามหนี้ทาง "โซเชียล" ได้

6 ธ.ค. 64
สหรัฐเปิดกฎใหม่ ทวงถามหนี้ทาง "โซเชียล" ได้

สำนักงานคุ้มครองการเงินผู้บริโภค (CFPB) ในสหรัฐ ประกาศกฎใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดทางให้บริษัทติดตามทวงหนี้สามารถส่งอีเมล และส่งข้อความโดยตรง (DM) ถึงลูกหนี้บนช่องทางโซเชียลมีเดียได้ เพื่อติดตามทวงหนี้ที่ค้างชำระ

 
 
แคทลีน แอล ครานินเกอร์ อดีตผู้อำนวยการ CFPB กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการอัพเดตจากกฎหมายการทวงหนี้ที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นกฎหมายเก่ามาตั้งแต่ปี 1977 ก่อนที่จะมีการสร้างระบบโซเชียลมีเดียและข้อความทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน
 
 
ภายใต้กฎใหม่ดังกล่าว ผู้ติดตามทวงหนี้ที่ติดต่อเข้าไปทางโซเชียลจะต้องระบุตัวตนว่าเป็นผู้ติดตามทวงหนี้ และสามารถส่งคำร้องขอเป็นเพื่อนกับลูกหนี้ แต่ลูกหนี้ไม่จำเป็นต้องตอบรับคำร้องขอเป็นเพื่อนก็ได้ นอกจากนี้ ผู้ทวงหนี้จะต้องให้ทางเลือกสำหรับช่องทางการติดต่อทางออนไลน์ ส่วนข้อความที่ส่งหาลูกหนี้จะต้องเป็นความลับ และเจ้าหนี้ไม่สามารถโพสต์ข้อความทวงเงินบนเพจของลูกหนี้ได้
 
 
ขณะเดียวกัน กฎใหม่ยังจำกัดจำนวนการโทรศัพท์ทวงถามหนี้ เหลือ 7 ครั้ง ต่อสัปดาห์อีกด้วย
 
 
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคหลายแห่ง มีความเห็นแย้งว่า มีความเสี่ยงที่ลูกหนี้จะพลาดการรับข้อมูลสำคัญเรื่องหนี้ เพราะอาจจะไม่ได้เช็กอีเมลหรือโซเชียลมีเดียเป็นประจำ และยังอาจตกเป็นเหยื่อการหลองลวงของมิจฉาชีพที่ติดต่อเข้ามาด้วย ซึ่งปัจจุบันก่อนที่จะมีการปรับแก้ไขกฎ ก็มีมิจฉาชีพในลักษณะนี้มากอยู่แล้ว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT