การเงิน

ทำไม Gulf ทุ่มหมื่นล้านซื้อหุ้น THCOM! กลายเป็นยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมไทย

8 พ.ย. 65
ทำไม Gulf ทุ่มหมื่นล้านซื้อหุ้น THCOM! กลายเป็นยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมไทย
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ บริษัท กัลฟ์ เวนเซอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM จาก บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ในมูลค่าประมาณ 10,873.33 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น การซื้อหุ้น THCOM ทั้งหมด ใน INTUCH 41.13% และ การซื้อหุ้น THCOM ที่เหลือ จากนักลงทุนอีก 58.87%
.
ข่าวนี้ทำให้ราคาหุ้นของของทั้ง GULF และ INTOUCH บวกแรงทั้งคู่ โดยราคาปิดตลาด (8 พ.ย.2565) ของ GULF อยู่ที่ 52 บาท เพิ่มขึ้น 2.97% ส่วน INTOUCH ปิดที่ 73.25 บาท หรือ 3.90% ส่วนราคาหุ้นไทยคม กลับดิ่งแรง ปิดที่ 11.40 บาท หรือ 7.32%
.
นักวิเคราะห์ อย่างคุณมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่า ดีลนี้ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ถือว่าเซอร์ไพรส์ การที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง GULF เข้าซื้อหุ้นไทยคม เปรียบเสมือน เปลี่ยนสถานะไทยคมจากหลานมาเป็นลูก (เพราะเดิมอยู่กับอินทัช) นั่นแปลว่า GULF ได้มองเห็นโอกาสในอนาคตของไทยคม คุณมงคล วิเคราะห์ในมุมที่น่าสนใจดังนี้
.

ทำไม Gulf ทุ่มหมื่นล้านซื้อหุ้น THCOM 

ในสายตาของคนทั่วไปอาจจะมองว่า อนาคตของธุรกิจดาวเทียมไม่หวือหวาแล้ว เพราะภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็น การบรอดคาสต์ หรือ บรอดแบนด์ ต่างก็พึ่งพิงดาวเทียมน้อยลง แต่หากมองในระยะยาว THCOM กำลังเตรียมจะประมูลวงโคจรดาวเทียมดวงใหม่เพิ่มจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) ซึ่งคุณมงคล ประเมินว่า จะมีโอกาสเพิ่มรายได้ให้กับไทยคมในอนาคต
.
จากปัจจุบันที่มี ดาวเทียมไทยคม 4 (พีสตาร์) ไทยคม 6 ,7 และ 8 และไทยคมยังมีโปรเจ็คอื่นๆ ต่อยอดไปสู่ธุรกิจ New Space ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคตอีกด้วย คาดว่า มีโอกาสเพิ่มValue และทำรายได้เพิ่มเป็น 600 ล้านบาทต่อปีได้ ศักยภาพในระยะยาวของไทยคมดังกล่าวจึงอาจจะเป็นที่มาให้ GULF สนใจเข้าไปถือไทยคมโดยตรง ซึ่งเมื่อสถานะของไทยคมอยู่ภายใต้GULF คือ
.
1.หากไทยคมต้องการเงินทุน GULF สามารถจ่ายตรงได้
2.GULF มีอำนาจในการบริหาร ไทยคม โดยตรง
.
อย่างไรก็ตาม กระบวนการซื้อไทยคมยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ เพราะทาง INTUCH เตรียมเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ม.ค. 2565 เวลา 10.00 น. โดยมีระเบียบวาระประชุม คือ พิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหุ้น THCOM ที่บริษัทถืออยู่สัดส่วน 41.13% ให้กับกลุ่ม GULF ก่อน
.

ใครได้ประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ หากดีลปิดได้สำเร็จ?

INTOUCH - การขายหุ้นไทยคมให้กับGULF จะทำให้อินทัชได้กำไร ได้เงินสดกลับไป แต่ก็แลกกับ
.
GULF - กลายเป็นยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เพราะมีธุรกิจนี้ครบวงจรในมือ ทั้งโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต และ ดาวเทียม เพิ่มโอกาสในการทำกำไรในอนาคต
.
THCOM – กลายเป็นบริษัทลูกของ GULF
.
ส่วนประเด็นเรื่องของราคา ที่ GULF ต้องการจะเข้าซื้อ THCOM ที่ 9.92 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่า THCOM ที่ซื้อขายกันในตลาดหุ้นไทยก่อนเปิดตลาดวันนี้ที่ 12.30 บาทต่อหุ้น เกือบ 20% คุณมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่า ไม่มีปัญหา เพราะท้ายสุด GULF จะสามารถมีอำนาจในการบริหารไทยคมในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่สุดอยู่แล้ว
 
ดูวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับ GULF 

advertisement

SPOTLIGHT