ไลฟ์สไตล์

TIME ยกผู้นำยูเครน 'บุคคลแห่งปี 2565 ด้าน BLACKPINK ผงาด Entertainer

8 ธ.ค. 65
TIME ยกผู้นำยูเครน 'บุคคลแห่งปี 2565 ด้าน BLACKPINK ผงาด Entertainer

นิตยสารไทม์ยก "โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี" เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2565, "เหล่าสตรีอิหร่าน" เป็นฮีโร่แห่งปี และ BLACKPINK ขึ้นสู่ Entertainer of The Year


เป็นประจำทุกช่วงสิ้นปีที่นิตยสาร TIME ในสหรัฐ จะประกาศรายชื่อ "บุคคลแห่งปี" หรือ Person of The Year เพื่อมอบให้กับเหตุการณ์หรือบุคคลที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อสถานการณ์ต่าง ๆ บนโลกตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

และในปี 2565 นี้ ประธานาธิบดีแห่งยูเครน "โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี" และ "จิตวิญญาณแห่งยูเครน (Spirit of Ukraine)" ก็ได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีไปอย่างไม่พลิกโผ ด้วยเหตุผลที่ว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เด่นชัดที่สุดในห้วงความทรงจำ ในโลกที่เต็มไปด้วยความแตกแยก ผู้คนกลับเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน"

_127918715_timemagazineperson

เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนทัล บรรณาธิการนิตยสารไทม์ ระบุว่า เซเลนสกีได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวยูเครน ทั้งยังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติสำหรับความกล้าหาญที่จะยืนหยัดต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย ความสำเร็จของเซเลนสกีในฐานะผู้นำในช่วงสงครามนั้นเป็นผลมาจากการอาศัยข้อเท็จจริงที่ว่า ความกล้าหาญแพร่กระจายสู่กันได้     

ขณะที่ "จิตวิญญาณแห่งยูเครน" นั้น หมายถึงชาวยูเครนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้คนมากมายที่ร่วมต่อสู้อยู่เบื้องหลัง ได้แก่ เชฟอีฟเกน โคลโปเทนโก ที่ช่วยจัดหาอาหารฟรีให้กับชาวยูเครนหลายพันมื้อ และนางยูลิเอีย ปาเยฟสกา แพทย์ที่มีบทบาทช่วยชีวิตประชาชนในสงครามยูเครน และเคยถูกรัสเซียจับกุมตัวเอาไว้เป็นเวลา 3 เดือน

สำหรับบรรดาผู้เข้ารอบสุดท้าย (Finalist) ที่อยู่ในโผรายชื่อบุคคลแห่งปี 2565 ยังรวมถึง ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง, ศาลฎีกาสหรัฐ, และเหล่าสตรีผู้ประท้วงในอิหร่าน

fjyg7rkwaaaujaq

แต่สำหรับ ผู้หญิงทั้งหลายในประเทศ "อิหร่าน" ที่กล้าลุกขึ้นประท้วงครั้งใหวงแรกญ่ในรอบ 40 ปี เรียกร้องสิทธิสตรี เสรีภาพ และขับไล่เผด็จการ โดยมีชนวนเหตุมาจากการที่ มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี เสียชีวิตหลังถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวเพียงเพราะเธอสวมฮิญาบคลุมศีรษะไม่มิดชิดมากพอนั้น พวกเธอก็ได้รับเลือกให้เป็น Hero of The Year 2022 ที่มีความสำคัญและเป็นการยกย่องไม่แพ้กัน

ขณะที่ 4 สาววง K-Pop เกาหลี BLACKPINK ก็ได้รับการยกย่องให้เป็น Entertainer of The Year 2022 สร้างตำนานเป็นทั้งเกิร์ลกรุ๊ปวงแรก และเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงแรกที่ได้ขึ้นปก TIME หลังจากที่วงบอยแบนด์เกาหลี BTS ได้รับเลือกไปเมื่อ 2 ปีก่อน  

https___hypebeast.com_image_2

4 สาว BLACKPINK ประกอบไปด้วย เจนนี่ (Jennie) จีซู (Jisoo) โรเซ่ (Rosé) และสาวน้อยชาวไทย ลิซ่า (LISA) โดยเดบิวต์มาตั้งแต่ปี 2016 และปี 2022 นี้ก็เป็นปีที่พวกเธอออกอัลบั้มใหม่ที่ชื่อว่า Born Pink ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ทำยอดจองอัลบั้มได้มากถึงกว่า 2 ล้านชุด ขึ้นทำเนียบอัลบั้มของศิลปินหญิงเคป๊อบที่ขายดีที่สุดไปครอง

เจนนี่ หนึ่งในสมาชิกของกล่าวกับ TIME ว่า ทุกคนในวงทำงานกันหนักมากเพื่อให้ออกมาดูเหมือนกับซูเปอร์วูแมน ทั้งที่เป็นเพียงเด็กผู้หญิงธรรมดา และเมื่อมองถึงเรื่องความเร็จพร้อมทั้งแรงกดดันที่มาพร้อมกันนั้น เจนนี่กล่าวเพียงว่า BLACKPINK แสดงทุกสิ่งออกมาจากใจ

advertisement

SPOTLIGHT