ไลฟ์สไตล์

5 ของกินของ ใช้ที่เชื้อโควิด 19 มีชีวิตอยู่ได้นานเป็นวัน

6 ธ.ค. 65
5 ของกินของ ใช้ที่เชื้อโควิด 19 มีชีวิตอยู่ได้นานเป็นวัน

ประขากรโลกอยู่ร่วมกับโควิดมานานเกือบ 3 ปี เราได้ปรับตัวและเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดจากหลากหลายวิธีทั้งการฉีดวัคซีน ใส่หน้ากาก ล้างมือ พ่นสเปรย์แอลกฮอล์ หรืออื่้นๆอีกมากมาย แต่สุดท้ายผู้คนจำนวนมากก็ไม่รอดจากการติดเชื้ออยู่ดี 

แม้จะเป็นเช่นนั้นก็ตาม แต่คนทียังรอดในทุกซีซันก็คงอยากจะรอดต่อไป และพยายามเรียนรู้ว่ามีข้อมูลไหนได้อีกมั้ยที่จะทำให้เรามีโอกาสรอดจากโควิด 19 

ข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์  CNBC ได้นำผลการศึกษาของ สำนักงานมาตรฐานอาหาร  ในสหราชอาณาจักร (FSA) มาสรุปเป็นหัวข้อ  “ 5 ของกินของใช้ที่เชื้อโควิด19สามารถอาศัยอยู่ได้นานเป็นวัน “ ซึ่งอันที่จริงแล้วในบ้านเราเองซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งมีถุงมือพลาสติกให้เราใส่ก่อนหยิบจับสิ่งของในซุปเปอร์ด้วยซ้ำ แต่จากการศึกษาพบวา สุดท้ายทุกสิ่งที่เราหยิบจับก็ควรถูกล้าง หรือทำความสะอาดก่อนใช้งานหรือรับประทานเข้าไปเสมอ ถึงจะรอดจากโควิด 19  

นักวิจัยของ FSA จงใจปล่อยไวรัสลงบนผลิตผลและบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในร้านขายของชำ เพื่อศึกษาดูว่า โควิดมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวนั้นได้นานแค่ไหน ทั้ง  ผัก ผลไม้  ขนมอบ และเครื่องดื่มกระป๋อง แต่ละอย่างอยู่บนอุณหภูมิ และ ความชื้นแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรูปแบบการจัดเก็บ  ซึ่งสรุปได้ว่า ปริมาณการปนเปื้อนเชื้อโควิดในสิ่งของในร้านขายของชำ หรือในซุปเปอ์มาเก็ต “อยู่ในระดับต่ำ” แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเสียเลย โดย CNBC  ได้นำมาสรุปออกมา 5 รายการพร้อมคำแนะนำว่าเราจะป้องกันตัวเองได้อย่างไร 

5 ของกินของใช้ที่เชื้อโควิด-19 อยู่ได้เป็นวันๆ 

1.บร็อคโคลี่ -  อยู่ได้ประมาณ 5 วัน 

2.ชีส - อยู่ได้หลายวัน - 1 อาทิตย์

3.เนื้อแช่เย็น - อยู่ได้หลายวัน - 1 อาทิตย์

4.พื้นผิวพลาสติก  รวมทั้งขวดพลาสติก - อยู่ได้ 3 วันถึง 1 อาทิตย์ 

5.พริกสดแช่เย็น: - อยู่ได้ราว 1สัปดาห์ 

วิธีการบริโภคของกินของใช้เหล่านี้ให้ปลอดภัย 

ผลการศึกษานี้พบว่า โชคดีที่พื้นผิวของอาหารส่วนใหญ่พบว่า “ระดับไวรัสลดลงอย่างมากภายใน 24 ชั่วโมงแรก รวมถึงแอปเปิ้ล ขนมอบ และกระป๋องอลูมิเนียม” ดังนั้นเราก็อาจจะไม่ต้องวิตกกังวลมากจนเกินไป 

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เราก็ควรล้างผักผลไม้สดและทำความสะอาดมือของคุณตัวเองทุกครั้งก่อนเตรียมและรับประทานอาหาร  ซึ่งก็เป็นสิ่งที่หน่วยงานในบ้านเราแนะนำมาเสมอเช่นกัน ทั้งนี้เพราะมันก็ยังมีความเป็นไปได้ ที่เราอาจจะได้รับเชื้อโควิด 19 จากการที่เอาอาหารเหล่านั้นเข้าปากโดยไม่ล้างหรือทำความสะอาดก่อน

โควิด 19 สร้างวิถึใหม่ New Normal ให้กับคนทั้งโลก และเชื่อว่า การดูแลสุขอนามัย จะยังเป็นสิ่งที่เราควรยึดถือต่อไป เพราะไม่รู้ว่าสิ่งรอบตัวมีเชื้ออะไรที่จะส่งผลต่อสุขภาพเราได้อีกบ้าง  

 5 ของกินของใช้ที่โควิดอยุ่ได้นานที่สุด

ที่มา

https://www.food.gov.uk/research/survival-of-sars-cov-2-on-food-surfaces-discussion

https://www.cnbc.com/2022/12/05/covid-19-can-live-on-these-5-grocery-items-for-days.html

 

advertisement

SPOTLIGHT