ไลฟ์สไตล์

พาส่องเมนู 'กาลาดินเนอร์' ผู้นำ 'APEC 2022' ที่ผสมผสานวัตถุดิบทั่วไทย

14 พ.ย. 65
พาส่องเมนู 'กาลาดินเนอร์' ผู้นำ 'APEC 2022' ที่ผสมผสานวัตถุดิบทั่วไทย

เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (14 พ.ย.) สำหรับการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพและต้อนรับผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก 21 เขตเศรษฐกิจเพื่อมาร่วมประชุมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในยุคหลังโควิด-19

แต่นอกจากการพบปะพูดคุยอย่างจริงจังระหว่างผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้ว อีกไฮไลต์หนึ่งในช่วงสัปดาห์การประชุมเอเปคก็คือ งานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (Gala Dinner) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยมี เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินชื่อดังชาวไทยเป็นผู้รังสรรค์เมนูขึ้นโต๊ะ ภายใต้แนวคิด “Sustainable Thai Gastronomy Gala Dinner” ที่มุ่งนำเสนอเอกลักษณ์ของชาติผ่านวัตถุดิบจากหลายภูมิภาคทั่วไทย 

อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมนูอาหารทุกจานเป็นไปตามแนวคิดหลักของการประชุม Open. Connect. Balance. ดังนี้ 

Open. เปิดประสบการณ์สู่อาหารไทยอาหารทุกจานเป็นอาหารเมนูฟิวชั่นที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันผ่านความหลากหลายของ สี กลิ่น และสัมผัส ซึ่งมั่นใจว่า อาหารที่นําเสนออย่างประณีตเหล่านี้จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้นําเอเปคคู่สมรส และผู้เข้าร่วม

Connect. เชื่อมต่อท้องถิ่นไทยกับทั่วโลก การทําอาหารนี้สร้างขึ้นโดยการจัดหาสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนผสมที่มีคุณภาพ จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และไปจนถึงภาคใต้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีอาหารมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ความอุดมสมบูรณ์และเอกลักษณ์ของผลิตผลและวัตถุดิบไทย ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นําทางเศรษฐกิจการส่งออกอาหาร และเป็นที่รู้จักในนามครัวของโลก

Balance. สร้างสมดุลระหว่างโลกและผู้คน ผ่านการนำวัตถุดิบมาจาก โครงการหลวง วิสาหกิจชุมชน และฟาร์มในท้องถิ่นส่งเสริมให้ผู้คนและชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ เป็นการยกระดับความเป็นอยู่ของคนไทยและครอบครัว พร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

อาหารทั้งหมดจะถูกเสิร์ฟเป็น 5 คอร์ส ได้แก่ อาหารทานเล่น, อาหารเรียกน้ำย่อย, สลัด, อาหารจานหลัก และ ของหวาน แต่ละคอร์สประกอบไปด้วยเมนู และวัตถุดิบ ดังนี้

 

อาหารทานเล่น

เมนู Amuse-Bouche Krathong Thong

artboard1copy6

เมนูกระทงทองไส้ครีมซอส โรยด้วยคาเวียร์จากโครงการหลวงดอยอินทนนท์

 

อาหารเรียกน้ำย่อย 

เมนู Welcome to Thailand

artboard1copy4_3_1

อาหารเรียกน้ำย่อยที่นำเสนอเอกลักษณ์ของอาหารไทย 4 ภาค คือ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ผ่านศิลปะการจัดจาน โดยเชฟจะจัดวางเมนูอาหารบนแผนที่รูปประเทศไทย อาหารที่เป็นตัวแทนของแต่ละภาคมีดังนี้

  • ภาคเหนือ: ข้าวซอยหมี่กรอบไทยล้านนา
  • ภาคกลาง: ต้มยำทอดมันกุ้งแม่น้ำกรุงศรีอยุธยา
  • ภาคอีสาน: โคราชวากิว ย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว 
  • ภาคใต้: ไก่เบตงย่างกอและ

 

สลัด

เมนู สลัดยำใหญ่

artboard1copy5_1

ยำผักสลัดออร์แกนิค 9 ชนิด ผสมผสานกับส่วนผสมออร์แกนิค ประกอบไปด้วย ไก่ย่างออร์แกนิค, กุ้งมังกร 7 สีจากภูเก็ต และ ไข่แดงเค็ม ที่ปรุงจากไข่เป็ดจากจังหวัดสุพรรณบุรี ดองด้วยดอกเกลือจากจังหวัดเพชรบุรี 

 

อาหารจานหลัก 

อาหารจานหลักประกอบด้วย 3 เมนูเสิร์ฟพร้อมกันในภาชนะเดียวในรูปแบบสำรับอาหาร ประกอบไปด้วย

  • แกงมัสมั่นชาววังเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำสกลนคร
  • Royal Project Vegetable Ratatouille หรือ ผักไทยรวมราตาตูย
  • ปลาเก๋ามุกออร์แกนิกจากทะเลภูเก็ตพร้อมซอสต้มข่าเห็ดรวมโฟมใบมะกรูด เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิไทยจากทุ่งกุลาร้องไห้และข้าวกล้อง 9 ชนิด อบตะไคร้หอม

artboard1copy3_9_2

ของหวาน

เมนู Moh Gaeng Mille-feuille

artboard1copy2_1

ขนมหม้อแกงเผือกภูเขาและเม็ดบัวซอสผลไม้ไทย  เสิร์ฟพร้อมกับซอร์เบท์เสาวรส น้ำผึ้งดอกลำไย 

 

เมนู Five Petits Fours

artboard1copy_8_1

ขนม 5 อย่าง ประกอบไปด้วย ดาราทอง,ช็อคโกแลตไทยเชียงใหม่ไส้บรั่นดีไทยกระชายดำ, ขนมมะลิไส้มะพร้าว,มาการองลิ้นจี่, และขนมเปียกปูนใบเตย เสิร์ฟคู่ชาอัสสัมออแกนิค จากดอกไม้ภาคเหนือของไทย และ เมล็ดกาแฟพรีเมี่ยมจากน่าน 


เมนู ผลไม้ไทย 

artboard1_2

ผลไม้ไทยแกะสลัก

 

 

ที่มา: NationTV




advertisement

SPOTLIGHT