ธุรกิจการตลาด

“The Enigma” เพชรดำขลับ อายุนับพันล้านปีจากอวกาศ คาดราคากระฉูด 224 ล้าน!

18 ม.ค. 65
“The Enigma” เพชรดำขลับ อายุนับพันล้านปีจากอวกาศ คาดราคากระฉูด 224 ล้าน!

จะมีสักกี่ครั้งในชีวิตที่คุณได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ “อัญมณีทรงคุณค่าจากนอกโลก” ที่เป็นเพชรสีดำเจียระไน ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่าของเพชรเม็ดนี้ก็สมน้ำสมเนื้อที่ราคาราว 224 ล้านบาท เปิดให้ประมูลวันที่ 3 ถึง 9 กุมภาพันธ์นี้

enigma
 
เพชรสีดำขลับ เม็ดยักษ์ สุดลึกลับและสวยงามเม็ดนี้ มีชื่อว่า “The Enigma” ซึ่งแปลว่า สิ่งลึกลับ เป็นปริศนา น่าฉงน “Sotheby’s” บริษัทจัดการประมูลเจ้าของเพชรเม็ดนี้เล่าถึงที่มาอันน่าพิศวงของมันว่า The Enigma มีอายุประมาณพันล้านปี (โลกของเรามีอายุ 4.56 พันล้านปี) มีที่มาจากอุกกาบาตจากนอกโลก ซึ่งแรงดันมหาศาลขณะที่อุกกาบาตก้อน เดินทางผ่านชั้นบรรยากาศและพุ่งมาปะทะโลก อาจบีบอัดมวลสายภายในก้อนอุกกาบาต ก่อกำเนิดขึ้นเป็นเพชรสีดำขลับเม็ดนี้ หรือไม่ตัวมันเองก็โดยสารมาพร้อมกับอุกกาบาตก้อนนั้น ตั้งแต่แรกแล้ว

front-view-person-holding-ham_1

“เลข 5” เป็นเลขมงคลของเพชร “The Enigma” เม็ดนี้ เพราะน้ำหนักของเพชรเม็ดนี้ คือ “555.55 กะรัต” เจียระไนโดยช่างฝีมือดีเป็นจำนวน "55 เหลี่ยม" โดยอ้างอิงมาจากรูป “มือฮัมซา” เครื่องรางตามความเชื่อของชาวตะวันออกกลาง เป็นรูป “มือ 5 นิ้ว” และมีตาออยู่ตรงกลาง ซึ่งคำว่าฮัมซา แปลว่า “5” ในภาษาอาหรับอีกด้วย

The Enigma เป็นเพชรสีดำที่มีชื่อเฉพาะว่า “Carbonados” จัดเป็นเพชรที่มีความแข็งแรงมากที่สุดในโลก มักพบในขนาดเล็กเท่าเม็ดถั่ว แต่สำหรับ The Enigma เม็ดนี้ได้รับการรับรองจากสองสถาบันผู้เชี่ยวชาญทางด้านอัญมณี คือ The House of Gübelin ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และ Gemological Institute of America ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “เป็นเพชรสีดำเจียระไนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด” และเคยถูกจดบันทึกใน “กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด” ว่าเป็นเพชรเจียระไนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปี 2006

theenigmablackdiamond_a

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เพชรเม็ดนี้ถูกนำออกสู่สายตาของสาธารณชน โดยในปี 2022 นี้ “The Enigma” ถูกนำไปอวดสายตาของผู้ที่หลงใหลในความงดงามของเพชร ในงาน “Dubai Diamond Exchange” ที่กำลังจัดขึ้น ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สัปดาห์นี้ แล้วไปจัดแสดงในเมือง ลอส แองเจลิส ในช่วงปลายเดือนมกราคม ก่อนจะนำไปประมูลที่ Sotheby’s ในลอนดอน วันที่ 3 - 9 กุมภาพันธ์นี้


โดย Sotheby’s คาดว่า เพชร The Enigma จะถูกประมูลไปด้วยราคาอย่างน้อย 6.8 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 224 ล้านบาท) จากเรื่องราวสุดสุดทรงอันทรงคุณค่า อายุเก่าแก่นับพันล้านปี และหาไม่ได้ที่ไหน “บนโลกใบนี้” ซึ่งผู้ที่ชนะการประมูล สามารถเลือกจ่ายเป็นเงินสด หรือเงินในสกุลคริปโตเคอร์เรนซีก็ได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT