อินไซต์เศรษฐกิจ

รู้จัก DELTA บริษัทที่ราคาหุ้น แพงที่สุดในตลาดหุ้นไทย

4 ม.ค. 66
รู้จัก DELTA บริษัทที่ราคาหุ้น แพงที่สุดในตลาดหุ้นไทย
ไฮไลท์ Highlight
แหล่งข่าวระดับสูงของเดลต้า กล่าวกับ “ทีม Spotligth” ว่า  “ทิศทางการดำเนินธุรกิจของเดลต้า เราเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งเรื่องพลังงานทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า EV  และแผนการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ 80 ไร่ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปีนี้ รวมถึงการซื้อที่ดินเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2566 จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย และคาดว่าจะดีมาก เพราะโรงงานสร้างเสร็จแล้ว และอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV มีทิศทางที่เติบโตดี ”

ตลาดหุ้นไทยเปิดรับปีกระต่าย 2023!! ดัชนีพุ่งไม่หยุด  ด้วยอานิสงค์ของหุ้น Delta ที่ราคาพุ่งไม่หยุดตั้งแต่ปี่ที่ผ่านมา จนวันนี้ได้ทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 990 บาท นับเป็นปรากฎการณ์ราคาหุ้นที่แพงที่สุดในไทยหุ้นแซงหน้าหุ้นยักษ์ใหญ่อย่าง PTT และ AOT ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นเจ้าตลาดหุ้นไทย

Delta ปิดตลาดล่าสุด ราคาวันนี้อยู่ 912 บาท/หุ้น มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.13 ล้านล้านบาท เคยขึ้นไปสูงถึงมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.16 ล้านล้านบาท (คิดจากราคา 930 บาท) อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรต่อหุ้นสูง  (P/E) สูงถึง 87.56 เท่า ขณะที่ราคาหุ้น PTT  มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ราว  9.14 แสนล้านบาท และ P/E ที่ 9.28 เท่า ส่วน AOT มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ราว 1.06 ล้านล้านบาท อ้างอิงข้อมูลราคาตลาดวันที่ 4 ม.ค.2566 

สาเหตุที่หุ้นขึ้นแรงต้นปี มาจากทิศทางทางของผลประกอบการที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Delta และยังได้รับกระแสตอบรักจากนักลงทุนที่หุ้น Delta ที่ได้เข้าคำนวณดัชนี SET50 หรือหุ้นที่มีมูลค่าใหญ่ที่สุด 50 ตัวแรกในตลาดหุ้นไทย เริ่มต้นปี 2566

หลายคนคงสงสัย หุ้น Delta ทำธุรกิจอะไร ทำไมถึงหุ้นถึงพุ่งทะยานได้ขนาดนี้ วันนี้เรามาทำความรู้จักกัน

Delta ทำธุรกิจอะไร?

Delta - บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2531 ถือเป็นบริษัทในเครือย่อยของ Delta Electronics Inc. ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไต้หวัน ซึ่งในส่วนของเดลต้าประเทศไทย เป็นผู้นำอุตสาหกรรมออกแบบ การผลิตและให้บริการธุรกิจโซลูชั่นสำหรับการจัดการพลังงานและการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นศูนย์กลางการผลิตของประเทศอินเดีย และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

 

delta-ev-charging-solutions

 

7-ev-charging-solutions

สำหรับผู้ถือหุ้นหลักของ Delta  ได้แก่ 

  1. DELTA ELECTRONICS INT'L (SINGAPORE) PTE. LTD. ถือหุ้น 42.85 %
  2. DELTA INTERNATIONAL HOLDING LIMITED B.V. ถือหุ้น 15.39% 
  3. ITI (NOMINEES) LIMITED-CBHK-PBGSG-RESTRICTED SHARES ถือหุ้น 13.86%  
  4. DELTA ELECTRONICS INC. ถือหุ้น 5.54%  
  5. THE HONGKONG AND SHANGHAI BANKING CORPORATION LIMITED, HONGKONG BRANCH  ถือหุ้น 4.83%

Delta  เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ทั้งระบบจัดการพลังงานสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ยานยนต์ ระบบโทรคมนาคม ระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติ สำนักงานอัตโนมัติ อุตสาหกรรมการแพทย์ ธุรกิจโซลูชั่นสถานีชาร์จประจุไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ตัวแปลงกระแสไฟฟ้า DC-DC และอะแดปเตอร์ โดยผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการระบบกำลังไฟฟ้า (Power management solutions) ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางประเภท ได้แก่ พัดลมอิเล็กทรอนิกส์ (DC Fan) อีเอ็มไอ ฟิลเตอร์ (EMI) และโซลินอยด์ โครงสร้างพื้นฐานดาต้าเซ็นเตอร์ และการจัดการพลังงานอัจฉริยะ 

โครงสร้างรายได้ DELTA มาจากธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มผลิตภัณฑ์เพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ 
  2. กลุ่มผลิตภัณฑ์อัตโนมัติ  
  3. 3.กลุ่มผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐาน

 

Delta มีกำไรทุกปี ผลประกอบการย้อนหลัง 

หันมาดูผลประกอบการของ Delta ที่เพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าจะมีสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Delta ก็ยังสามารถคงรักษาระดับกำไรสุทธิของบริษัทไว้ได้ 

9 เดือนแรกของปี 2565 มีกำไรสุทธิ 1.115 หมื่นล้านบาท - ราคาหุ้น ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 830 บาท/หุ้น

ปี 2564  มีกำไรสุทธิ 6.69 พันล้านบาท - ราคาหุ้น ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่ 412 บาท/หุ้น

ปี 2563 กำไรสุทธิ 7.10 พันล้านบาท - ราคาหุ้น ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 486 บาท/หุ้น

ปี 2562 กำไรสุทธิ 2.96 พันล้านบาท - ราคาหุ้น ณ สิ้นปี 2562 อยู่ที่ 53.50 บาท/หุ้น

 

เดลต้าเชื่อหุ้นขึ้นจากความเชื่อมั่นในทิศทางบริษัท

แหล่งข่าวระดับสูงของเดลต้า กล่าวกับ “ทีม Spotligth” ว่า 

“ทิศทางการดำเนินธุรกิจของเดลต้า เราเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งเรื่องพลังงานทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า EV  และแผนการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ 80 ไร่ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปีนี้ รวมถึงการซื้อที่ดินเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2566 จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย และคาดว่าจะดีมาก เพราะโรงงานสร้างเสร็จแล้ว และอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV มีทิศทางที่เติบโตดี ”

แหล่งข่าว ยังกล่าวอีกว่า “ การที่ราคาหุ้นของเดลต้าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เชื่อมั่นในแผนธุรกิจของบริษัท และผลการดำเนินงานของบริษัทที่ผ่านมาเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง คงเลี่ยงไม่ได้ที่การซื้อขายหุ้นจะมีบางคนเข้ามาเก็งกำไร แต่เชื่อว่าอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นของบริษัทเป็นหลัก เชื่อมั่นใน Performance ของบริษัท”

อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจของ Delta มีแนวโน้มที่สดใสอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นที่ต้องการในขณะนี้อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า EV ดีมานด์สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตก็ตาม แต่ราคาหุ้นในขณะนี้ถือว่า แพงม๊ากกก เพราะ

นักวิเคราะห์แนะนำ “Sell”

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) แนะนำ Sell ประเมินราคาหุ้นเฉลี่ยไว้ที่ 359 บาท/หุ้น  ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ราคาหุ้น Delta ปรับตัวสูงขึ้นมากแล้ว เมื่อเทียบกับทรัพย์สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
บริษัท เดลต้า  สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT