อินไซต์เศรษฐกิจ

เปิดที่มา Soneva รีสอร์ทที่แพงที่สุดคืนละครึ่งล้าน!

9 มี.ค. 65
เปิดที่มา Soneva รีสอร์ทที่แพงที่สุดคืนละครึ่งล้าน!

จาก "มัลดีฟส์" สู่ "เกาะกูด" เปิดที่มาอาณาจักร Soneva รีสอร์ทที่แพงที่สุดในไทย และเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

 

ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้กับ "ห้องพักที่แพงที่สุด คืนละ 5 แสนบาท" ในรีสอร์ทระดับ 6 ดาวบนเกาะกูด จ.ตราด ที่ต้องเดินทางไปด้วย "เครื่องบินส่วนตัวของรีสอร์ท" เท่านั้น ชื่อของ "โซเนวา คีรี เกาะกูด" (Soneva Kiri Koh Kood) อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเพราะราคาที่เกินจะเอื้อมถึง

 

แต่สำหรับสายท่องเที่ยว อินฟลูเอ็นเซอร์ และผู้ที่นิยมการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติแบบอีโคลักชัวรีแล้ว Soneva เป็นชื่อที่คุ้นหูกันดีในฐานะรีสอร์ทที่แพงที่สุดในประเทศไทย บนพื้นที่ 400 ไร่บนเกาะกูด และเป็นแบรนด์ดังมาจากรีสอร์ทหรูกลางน้ำที่ประเทศ "มัลดีฟส์" และยังเคยเป็นเจ้าของเดียวกับอาณาจักรโรงแรมชื่อดังในประเทศไทย อย่างเครือ "ซิกส์เซ็นส์" (Six Sense) และ "เอวาซอน" (Evason) อีกด้วย

 

วันนี้ ทีมข่าว SPOTLIGHT จะพาไปเจาะทำความรู้จักกับรีสอร์ทแห่งนี้ตั้งแต่ที่มาที่ไป เจ้าของ การเปลี่ยนมือทางธุรกิจ ความหรูหราระดับโรงแรม 6 ดาว ไปจนถึงตัวอย่างเหตุการณ์ไฟไหม้ในมัลดีฟส์กับรีสอร์ทหรูที่เคยอยู่ในเครือเดียวกันมาแล้ว

 

 

ใครเป็นเจ้าของ?

  • เจ้าของโซเนวา คีรี เกาะกูด คือ โสนุ ชิฟดาซานี (Sonu Shivdasani) นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย และภรรยา อีวา มาล์มสตรอม ชิฟดาซานี (Eva Malmström Shivdasani) โดยบริหารหลายบริษัทภายใต้กลุ่ม โซเนวา กรุ๊ป (Soneva Group) ในจำนวนนี้รวมถึงบริษัท โซเนวา มอริเชียส ลิมิเต็ด (สัญชาติมอริเชียส ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด 99.9998% ของบริษัท โซเนวา (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรีสอร์ทบนเกาะกูดที่เป็นข่าวในปัจจุบัน
    24049_sonushivdasani_ceoan13035_evamalmstromshivdasan

 

 

เปิดอาณาจักรของ Soneva ตั้งแต่เริ่ม-ปัจจุบัน

  • จุดเริ่มต้นของอาณาจักรโรงแรมหรูที่เน้นความเป็นธรรมชาติภายใต้แนวคิด เป็นมิตรและรักษาสิ่งแวดล้อม แต่หรูหราในระดับ 6 ดาว เกิดขึ้นที่ประเทศ "มัลดีฟส์" เป็นที่แรก กับการเปิด "Soneva Fushi" ในปี 1995 โดยมีไฮไลต์อยู่ที่รีสอร์ทหรูกลางน้ำพร้อมสไลเดอร์ ซึ่งห้องพักที่แพงที่สุดของที่นี่ ราคาตกคืนละ 46,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,500,000 บาท เป็นราคารวมภาษีแล้ว) เรียกได้ว่าเป็นรีสอร์ทในฝันของหลายคน และเป็น 1 ในธุรกิจโรงแรมรายแรกๆ ที่สร้างเทรนด์รีสอร์ตกลางน้ำในมัลดีฟส์

    14567_soneva_fushi_-_1_bedroo
  • "โซเนวา คีรี เกาะกูด" ที่ประเทศไทย เป็นโรงแรมแห่งที่ 2 ในแบรนด์โซเนวา เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2009 และได้ชื่อว่าเป็นรีสอร์ทที่แพงที่สุดในประเทศไทย เมื่อเทียบกับโรงแรมหรูหลายที่ทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ห้องพักหรู ขนาด 6 ห้องนอน Villa 63 (หลังที่เกิดเหตุไฟไหม้) คืนละประมาณ 5 แสนบาทในช่วงไฮซีซั่น จากนั้นก็มีการเปิดโรงแรมในชื่อแบรนด์นี้ตามมาอีกที่มัลดีฟส์ คือ Soneva Gili ในปี 2001 (ขายไปแล้ว) และ Soneva Jani ในปี 2016

  • แรกเริ่มเดิมทีนั้น อาณาจักรโรงแรมนี้มี 3 แบรนด์ด้วยกันคือ โซเนวา (Soneva), ซิกส์เซ็นส์ (Six Sense) และ เอวาซอน (Evason) ซึ่ง 2 แบรนด์หลังจะเป็นที่รู้จักในไทยมากกว่า จากโรงแรมชื่อดังอย่าง ซิกส์เซ็นซ์ เกาะยาวน้อย และ เอวาซอน หัวหิน

  • ภายหลังในปี 2012 มีการขายเครือโรงแรม ซิกส์เซ็นส์ และ เอวาซอน ให้กับบริษัทลงทุนจากสหรัฐ Pegasus Capital Advisors ซึ่งต่อมาในปี 2019 บริษัทนี้ได้ขายกิจการต่อให้กับกลุ่มโรงแรม InterContinental Hotels Group จากอังกฤษ

  • ในปี 2012 ยังมีการขายโรงแรม Soneva Gili ที่มัลดีฟส์ ให้กับบริษัท HPL จากสิงคโปร์ ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Gili Lankanfushi Maldives ทำให้ปัจจุบัน โซเนวากรุ๊ป เหลือมีโรงแรมในเครือ 3 แห่ง คือ ที่มัลดีฟส์ 2 แห่ง และไทย 1 แห่ง

  • ล่าสุด มีรายงานข่าวว่ากลุ่มทุนจากสหรัฐอย่าง KSL Capital Partners และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ GIC จะเข้าลงทุนใน Soneva Holdings สัดส่วนประมาณ 35 - 40% แทนผู้ถือหุ้นรายเดิมที่ออกไปหลังครบสัญญาลงทุน 5 ปี ทำให้คาดว่าโซเนวาจะได้เงินลงทุนก้อนใหม่สูงสุดที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ (ราว 6,600 ล้านบาท) โดยบริษัทมีแผนจะเปิดรีสอร์ทแห่งใหม่ในมัลดีฟส์ และในโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

 

 

รู้ไหม? โรงแรม 6 ดาว ที่เคยอยู่ในเครือ ก็เคยเกิด "ไฟไหม้" ครั้งใหญ่มาแล้ว

  • ถ้าหลายคนสงสัยว่า โรงแรมหรูระดับ 6 ดาว ราคาคืนละครึ่งล้านบนเกาะกูด เกิดไฟไหม้หนักขนาดเผาวอดทั้งหลังได้อย่างไร คงต้องบอกว่า เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะขนาดรีสอร์ตที่เคยได้รับการโหวตเป็นโรงแรมที่ดีที่สุด "เบอร์ 1 ของมัลดีฟส์" และเป็น 1 ใน 5 ของโลก ก็เคยเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่มาแล้ว กับ Gili Lankanfushi Maldives (ชื่อเดิมคือ Soneva Gili) ซึ่งเคยเป็นรีสอร์ตในเครือโซเนวา ก่อนจะถูกขายไป

    3_hd_glm_areial-view-palm-bea
  • เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2019 เวลาประมาณ 5 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น เกิดเพลิงไหม้รีสอร์ทแบบเผาวอดหมด 7 หลัง จากทั้งหมด 45 หลัง และห้องอาหารแห่งหนึ่ง โดยรีสอร์ทมีลักษณะคล้ายกับที่เกาะกูดอย่างหนึ่งก็คือ มีลักษณะโครงสร้างเป็นไม้และไม้ไผ่ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงนานถึง 6 ชั่วโมง แต่ระบุว่าสามารถอพยพแขกและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย


    0_maldives(1)gili-lankanfushi-fire
  • เหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่ในครั้งนั้น เป็นไฟไหม้ที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับรีสอร์ทในมัลดีฟส์ ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวของมัลดีฟร์ถึงกับลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง และความเสียหายทำให้รีสอร์ทต้องปิดปรับปรุงนานถึงเกือบ 1 ปี ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปลายปีเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการเปิดเผยหรือรายงานข่าวในภายหลังว่า สาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากอะไร

 

 

เทียบฟอร์มความหรูหราห้องพักคืนละ "ครึ่งล้าน" ไทย-มัลดีฟส์

 

"โซเนวา คีรี" ตั้งอยู่บนเกาะกูด เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเกาะในประเทศไทย รีสอร์ทเน้นการผสมผสานความหรูหรากับธรรมชาติ Eco-luxury และจุดยืนด้านความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม การจะไปรีสอร์ทแห่งนี้ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวของรีสอร์ท โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 90 นาที เมื่อไปถึงก็จะพบกับธรรมเนียมที่เป็นจุดขายอย่างหนึ่งของที่นี่ คือ การถอดรองเท้าเดิน เพราะต้องการให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด 

รีสอร์ทที่แพงที่สุด คือ Villa 63 เป็นวิลล่าขนาด 6 ห้องนอน โดยมีราคาช่วงไฮซีซั่นตกคืนละประมาณ 5 แสนบาท แต่หลังจากที่เกิดไฟไหม้ ทางเว็บไซต์ก็ได้ลบข้อมูลและภาพของวิลล่าหลังนี้ออกไปแล้ว

รีสอร์ทแบบ 5 ห้องนอน (5 Bedroom Beach Pool Reserve)

11229_skr_villas_5-bedroom-be

ห้องพักที่มีราคาแพงที่สุดในปัจจุบัน จึงเป็นห้องแบบ 5 ห้องนอน Beach Pool Reserve ตกคืนละ 11,710 ดอลลาร์ (ยังไม่รวมภาษี) หรือประมาณ 387,000 บาท โดยมีห้องนอนขนาดใหญ่ 1 ห้อง ห้องนอนขนาดปกติ 2 ห้อง เนื้อที่รวม 19,859 ตร.ว. เข้าพักได้สูงสุด 10 คน 

11211_skr_villas_5-bedroom-be820200124114413011

320200124114340859

620200124114412247

skr_exp_treepoddining1-1200x8

ที่นี่ยังมีบ้านต้นไม้สำหรับจัดเป็นห้องนอนของเด็ก มีส่วนดาดฟ้าพร้อมพื้นที่นั่งเล่นแบบเปิดโล่ง มีสปา ยิม ห้องอบไอน้ำ ห้องนั่งเล่นดูทีวี และสไลเดอร์ในสระว่ายน้ำส่วนตัว นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แล้ว ยังมีบริการบัทเลอร์ 24 ชม. และบริการรถบักกี้ส่วนตัว สำหรับเดินทางภายในรีสอร์ทด้วย

 

 

ส่องความหรูที่ "มัลดีฟส์" กับ Soneva Fushi

พูลวิลล่ากลางน้ำ 2 ห้องนอน (2 Bedroom Water Retreat with Slide)

sfr_1br_water_retreat_pool_im

14570_soneva_fushi_-_1_bedroo

14565_soneva_fushi_-_1_bedroo

 

 

 

ห้องที่แพงที่สุด 9 ห้องนอน Villa 11 (9 Bedroom Reserve)

ห้องพักที่แพงที่สุดของ Soneva Fushi คือ วิลล่า Private Reserve ขนาด 9 ห้องนอน มีพื้นที่ถึง 32,808 ตร.ฟุต รองรับได้สูงสุด ผู้ใหญ่ 14 คน และเด็ก 9 คน ราคารวมภาษีและทุกอย่างแล้ว ตกที่คืนละ 46,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,500,000 บาท

ห้องพักนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น "เกาะส่วนตัว" ได้เลย เพราะนอกจากบริการปกติของห้องพักหรูทั่วไปแล้ว ก็ยังมีความพิเศษอีกเพียบ ทั้งห้องสตรีม ซาวน่า ยิม ห้องสมุด สปา ดาดฟ้า สระน้ำเกลือ สไลเดอร์ ไปจนถึงห้องพี่เลี้ยงเด็ก


10491_soneva_fushi_villa_11_-

5827_soneva_fushi_resort_-_vi

5870_soneva_fushi_resort_-_vi

5872_soneva_fushi_resort_-_vi

ที่มาภาพ: Soneva.com

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT