การเงิน

Apple เสียแชมป์ในรอบ 2 ปี Saudi Aramco ขึ้นแท่นบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก

12 พ.ค. 65
Apple เสียแชมป์ในรอบ 2 ปี  Saudi Aramco ขึ้นแท่นบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัทน้ำมันใหญ่ที่สุดในประเทศซาอุดิอาระเบีย Saudi Aramco ขึ้นแท่นบริษัทที่มีขนาดกิจการใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว เบียดเอาชนะบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Apple เป็นครั้งแรกหลังจากที่บริษัทน้ำมันรายนี้ได้เข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบียในช่วงปี 2020 

 

ข้อมูลหลังปิดตลาดการซื้อขายเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 มูลค่ากิจการของ Saudi Aramco อยู่ที่ 2.43 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ Apple มีมูลค่าอยู่ที่ 2.37 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

 

ถ้าหากมาดูผลตอบแทนของราคาหุ้นนับตั้งแต่ต้นปี 2565 นั้น Apple ให้ผลตอบแทนติดลบ 19.51% ส่วน Saudi Aramco ให้ผลตอบแทน 29.26%

 

ปัจจัยหลักที่ผลักดันขนาดกิจการของ Saudi Aramco ก็คือราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ต้นปีถึง 30.9% 

 

ตรงกันข้ามกับ Apple ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริการายนี้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเกิดแรงกดดันหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลทำให้นักลงทุนปรับลดคาดการณ์รายได้ของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีลดลง หรือแม้แต่ความกังวลในเรื่องของต้นทุนการเงินของบริษัทเหล่านี้ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต กดดันความสามารถในการทำกำไร

 

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหา Supply Chain เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเริ่มรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากรัสเซียได้บุกยูเครน ผลที่เกิดขึ้นดังกล่าวอาจกระทบกับยอดขายของ Apple ได้

 

James Meyer หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Tower Bridge Advisors ให้ความเห็นกับ Bloomberg ว่า “เราไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบ Apple และ Saudi Aramco ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธุรกิจหรือแม้แต่พื้นฐานของบริษัท แต่แนวโน้มของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นดีขึ้น เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อและอุปทานที่ตึงตัว”

 

ที่มา - CNBC , Bloomberg



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT