ข่าวเศรษฐกิจ

สหรัฐตัดสิน 4 ชาติรวม'ไทย' เป็นฐานผลิตแผงโซลาร์ให้'จีน'สวมสิทธิส่งออก

3 ธ.ค. 65
สหรัฐตัดสิน 4 ชาติรวม'ไทย' เป็นฐานผลิตแผงโซลาร์ให้'จีน'สวมสิทธิส่งออก

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตัดสินแล้ววันนี้ พบบิ๊กกลุ่มทุนจีนใช้  4 ประเทศอาเซียน รวมถึง 'ไทย' เป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกแผงโซลาร์เซลล์ไปสหรัฐ เลี่ยงภาษีทุ่มตลาด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงในวันนี้ว่า บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ในจีน 4 ราย ได้ใช้ฐานการผลิตในไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐ

บริษัทดังกล่าว ได้แก่ 1. BYD Co., 2.Canadian Solar International Ltd., 3.Trina Solar Science & Technology Ltd. และ 4. Vina Solar Technology Co. ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ของบริษัททั้ง 4 คิดเป็นสัดส่วนราว "ครึ่งหนึ่ง" ของจำนวนแผงโซลาร์เซลล์นำเข้าทั้งหมดในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี คำตัดสินครั้งนี้ยังเป็นแค่คำตัดสินเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ไปยังประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะมีคำตัดสินขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ค. 2566

ทั้งนี้ บริษัท Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตโซลาร์เซลล์มายัง 4 ประเทศในอาเซียน เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

สหรัฐนั้นตั้งกำแพงภาษีสินค้าในกลุ่มแผงโซลาร์เซลล์และโมดูลจากจีน มาตั้งแต่ปี 2012 ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา เนื่องจากสหรัฐตัดสินว่าบริษัทผู้ส่งออกสินค้าเหล่านี้ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลจีน ทำให้สามารถขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดได้ ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อการแข่งขันในตลาด

แต่ในช่วงหลังจากนั้นมา ก็พบว่า มีการตั้งโรงงานผลิตสินค้าเหล่านี้ใน 4 ประเทศอาเซียน เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยทั้ง 4 ประเทศนี้ ไม่ได้ถูกสหรัฐตั้งกำแพงภาษีด้วย

สหรัฐนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งหากพบว่าการนำเข้าดังกล่าวช่วยเอื้อประโยชน์ให้จีน สามารถหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐ ก็จะทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจำนวน 50-250%

อย่างไรก็ดี สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐ (SEIA) เตือนว่า การสอบสวนดังกล่าวจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วเนื่องจากต้นทุนสูง ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยขัดขวางนโยบายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐ

นอกจากนี้ คำตัดสินของกระทรวงพาณิชย์ก็ยังไม่มีผลต่อการเรียกเก็บภาษีแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าว โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐสามารถเพิ่มกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และผลักดันนโยบายพลังงานสะอาด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT