ข่าวเศรษฐกิจ

เอกชนพร้อมจัด APEC CEO Summit มุ่งดัน 'BCG' คาดเงินสะพัด 2 หมื่นล้าน

15 พ.ย. 65
เอกชนพร้อมจัด APEC CEO Summit มุ่งดัน 'BCG' คาดเงินสะพัด 2 หมื่นล้าน

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกาศความพร้อมจัดงานประชุม “เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท” (APEC CEO Summit) ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ หวังสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เปิดเสรีการค้าและการลงทุน และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยคาดว่าการมาเยือนของผู้นำและคณะผู้ติดตามจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศถึง 20,000 ล้านบาท

istock-1295788865

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC CEO Summit 2022 จะทำให้นานาชาติกลับมาสนใจประเทศไทยอีกครั้ง และไทยต้องใช้โอกาสนี้ในการขยายการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมและผลักดันเขตการค้าเสรีระหว่างประเทศสมาชิก APEC ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ จะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยของไทย (MSMEs) ให้เข้าสู่ระบบการค้าโลก ผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ และนำเสนอศักยภาพของประเทศไทย ให้นานาชาติได้เห็นถึงความพร้อมในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งในระยะถัดไปจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

โดยเฉพาะการทำให้ต่างชาติเข้าใจ “BCG Model” คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy), เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ที่เป็นแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ซึ่งสอดคล้องกับ COP27 และเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

 

จ่อลงนาม MOU กับ "มกุฎราชกุมารซาอุฯ"

การประชุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวของผู้นำ บุคคลสำคัญ รวมทั้งซีอีโอ จากทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนระดับโลกจาก 21 เขตเศรษฐกิจ และ 3 ประเทศ ที่เป็นแขกพิเศษของรัฐบาล อาทิ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ที่เสด็จมาพร้อมคณะภาครัฐและเอกชนของซาอุฯ กว่า 600 คน โดยการมาเยือนไทยของคณะตัวแทนจากซาอุฯ ในครั้งนี้ มีไฮไลต์สำคัญคือ

  • การลงนาม MOU 2 ฉบับสำคัญ ในความร่วมมือด้านการลงทุน และความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลนีนวัตกรรม
  • เวทีจับคู่เจรจาธุรกิจกับภาคเอกชนไทย เพื่อผลักดันการลงทุนร่วมไทย-ซาอุฯ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้มีความร่วมมือพหุภาคีและทวิภาคีในกรอบ APEC หรือ ASEAN

 

"ฝรั่งเศส" จ่อขยายการลงทุน มิชลิน

นอกจากความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบียแล้ว นายกรัฐมนตรีไทยยังมีกำหนดการณ์หารือกับประธาธิบดี เอมมานูเอล มาครง จากฝรั่งเศส ถึงความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาไทย-ฝรั่งเศส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิจัยและและพัฒนายางพารา รวมถึงการขยายการลงทุนของ “มิชลิน” หนึ่งในผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ในไทย


เชื่อม "BRI จีน" กับ "EEC" ของไทย

นอกจากนี้ การตอบรับคำเชิญของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ โดยในระหว่างการประชุมจะมีการหารือเพื่อเร่งรัดแผนงานต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการเชื่อมแผน Belt and Road Initiative ของจีน กับพื้นที่ EEC ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็วขึ้น


ทั้งนี้ นอกจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับในระดับมหภาคแล้ว นายสนั่นยังคาดว่าการประชุมในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เพราะในงาน APEC CEO Summit จะมีแขกที่เข้าร่วมของภาครัฐ และการจัดงานของเอกชนรวมผู้ติดตามแล้วไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ที่จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในประเทศ รวมไปถึงสื่อต่างประเทศที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ศักยภาพด้านเศรษฐกิจของไทย รวมไปถึงเผยแพร่ Soft Power ที่รัฐบาลแฝงไว้ในทุกรายละเอียดการประชุมไปยังผู้ชมทั่วโลก

โดยนายสนั่นคาดว่างานประชุมนี้จะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนโดยตรงในระบบทันทีประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท และสร้างเม็ดเงินทางอ้อมหลังจบงานรวม 20,000 ล้านบาท

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT