ข่าวเศรษฐกิจ

‘Don’t Pay UK’ คนอังกฤษรวมตัวไม่จ่ายค่าไฟ-ก๊าซ ร้องรัฐบาลช่วยเหลือ

4 ต.ค. 65
‘Don’t Pay UK’  คนอังกฤษรวมตัวไม่จ่ายค่าไฟ-ก๊าซ  ร้องรัฐบาลช่วยเหลือ

ประชาชนในอังกฤษรวมกลุ่มล่ารายชื่อ 1 ล้านรายชื่อภายใต้กลุ่ม ‘Don’t Pay UK’ กดดันรัฐบาลให้ช่วยประชาชนแบกภาระค่าพลังงานในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง โดยยื่นข้อเสนอว่าหากรวบรวมรายชื่อได้ครบแล้วรัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมค่าพลังงานให้อยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ พวกเขาจะงดจ่ายทั้งค่าไฟและค่าก๊าซเพื่อกดดันทั้งรัฐบาลและผู้ให้บริการ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ประชาชนในประเทศอังกฤษประสบปัญหาค่าก๊าซและไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นมากจากภาวะเงินเฟ้อและวิกฤติพลังงาน เพราะอังกฤษเป็นประเทศที่นำเข้าก๊าซในปริมาณที่สูงมากจากประเทศอื่นในยุโรปที่ก็ขาดแคลนก๊าซธรรมชาติเช่นกันจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

จากข้อมูลของรัฐสภาอังกฤษ เพดานค่าพลังงานเฉลี่ยต่อครัวเรือนในประเทศเพิ่มขึ้นแล้ว 54% จาก 1,277 ปอนด์ในปีก่อนหน้า เป็น 1,971 ปอนด์ในเดือนเมษายน และก่อนหน้านี้ก็เกือบจะได้ขึ้นไปถึง 3,549 ปอนด์ในช่วงปลายปีแล้ว ุหลังออฟเจม (Ofgem) ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลอังกฤษที่มีหน้าที่กำหนดเพดานค่าพลังงาน ได้ออกมาประกาศว่าจะขึ้นเพดานค่าพลังงานอีก 80% ในวันที่ 1 ตุลาคมหากไม่มีการสนับสนุนค่าไฟ

และแน่นอนว่าประกาศนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนอังกฤษอย่างมาก เพราะเพดานค่าพลังงานที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันก็ทำให้หลายครัวเรือนมีรายได้ไม่พอจ่ายค่าพลังงานแล้ว ทำให้หลายๆ คนออกมาเคลื่อนไหว รวมถึงรวมกลุ่มประกาศไม่จ่ายค่าไฟถ้ารัฐบาลไม่ออกมาออกเงินช่วยเหลือภายในวันที่ 1 ตุลาคม

ซึ่งหลังจากเจอแรงกดดันจากประชาชนดังกล่าว ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของอังกฤษ ก็ได้ออกมาประกาศออกเงินสนับสนุนตรึงเพดานค่าพลังงานเฉลี่ยต่อปีให้อยู่ที่ 2,500 ปอนด์ต่อปีไปจนถึงปี 2024 เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้รัฐบาลอังกฤษจะได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อช่วยกดเพดานค่าพลังงานแล้ว กลุ่ม Don’t Pay UK ก็ยังมองว่ามาตรการนี้ยังไม่เพียงพอ เพราะเพดานนี้ยังสูงเกินที่คนส่วนมากในประเทศจะเอื้อมถึง และจากสถิติยังมีประชาชนกว่า 7 ล้านครัวเรือนที่อาจมีรายได้ไม่เพียงพอจ่ายค่าพลังงานในฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งการไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้าและก๊าซได้ในช่วงนี้จะส่งผลเสียมหาศาลต่อทั้งสุขภาพและสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนกลุ่มเสี่ยง 

และนี่ก็เป็นเพราะถึงแม้รัฐบาลจะพยายามให้เงินสนับสนุนแล้ว เพดานใหม่นี้ก็ยังสูงกว่าเพดานราคาในฤดูร้อนปีเดียวกัน ถึง 27% และสูงกว่าเพดานราคาในฤดูหนาวปี 2021 ถึง 96% ซึ่งหมายความว่า ค่าพลังงานที่ประชาชนทั่วไปต้องจ่ายก็ยังเพิ่มขึ้นมากอยู่ดีในปลายปีนี้

เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาให้ความช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเสี่ยงนี้ กลุ่ม Don’t Pay UK จึงได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยประกาศว่าจะรวมตัวกันไม่จ่ายค่าพลังงานอย่างไม่มีกำหนดหากรวบรวมรายชื่อได้ครบ 1 ล้านรายชื่อ 

โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อกดดันรัฐบาล และผู้ให้บริการไฟฟ้าและก๊าซในอังกฤษ ให้ออกมาให้เงินสนับสนุนหรือยอมลดผลกำไรเพื่อช่วยกดเพดานราคาพลังงานให้ประชาชนที่รายได้ต่ำยังเข้าถึงพลังงานได้ในฤดูหนาว  โดยในวันที่ 4 ต.ค. เวลา 17.30 น.กลุ่ม Don’t Pay UK รวบรวมรายชื่อได้แล้ว 194,492 รายชื่อ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ประชาชนบางส่วนจะออกมาสนับสนุนการรวมตัวไม่จ่ายค่าไฟนี้ บางส่วนก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นกันว่าการไม่จ่ายค่าไฟอาจไม่ได้ผลนักเพราะผู้ที่จะได้รับผลกระทบคือผู้ให้บริการพลังงานรายย่อยในประเทศ ไม่ใช่ผู้ส่งออกที่มีอำนาจกำหนดราคา และอาจทำให้ผู้จงใจไม่จ่ายค่าพลังงานเสียเครดิต และทำให้หนี้พอกพูนเพราะต้องเสียค่าปรับโดยไม่จำเป็น

 

ที่มา: The Guardian, EuroNews

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT