ข่าวเศรษฐกิจ

"ญี่ปุ่น" ให้เที่ยวเองไม่ต้องผ่านทัวร์ "ไต้หวัน" ฟรีวีซ่าคนไทย 29 ก.ย.

23 ก.ย. 65
"ญี่ปุ่น" ให้เที่ยวเองไม่ต้องผ่านทัวร์ "ไต้หวัน" ฟรีวีซ่าคนไทย 29 ก.ย.

ชัดเจนแล้ว! "ญี่ปุ่น" ปลดล็อกเข้าเมืองครั้งใหญ่ ไม่ต้องผ่านทัวร์-ไม่ต้องใช้วีซ่า-ไม่จำกัดจำนวนคน ส่วน "ไต้หวัน" เปิดฟรีวีซ่าให้คนไทย-เตรียมเลิกกักตัวโควิด 

 

หลังจากที่ทยอยเปิดประเทศแบบกั๊กๆ พร้อมกฎระเบียบแสนเข้มงวด สร้างความสับสนให้นักท่องเที่ยวต้องติดตามข้อมูลอยู่เป็นระยะๆ แต่ล่าสุด การท่องเที่ยว "ญี่ปุ่น" ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า กำลังจะเปิดประเทศรับการท่องเที่ยวอย่าง "เต็มรูปแบบ" ในเร็ววันนี้

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างเดินทางไปนครนิวยอร์กเพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ว่า ญี่ปุ่นจะเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า ให้เข้าไปเที่ยวได้เองไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ และยกเลิกการจำกัดจำนวน 50,000 คนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวทั่วประเทศแบบ "ลดราคาที่พักไว้ตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด" อีกด้วย

ญี่ปุ่น

การเปิดท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้ ยังมีขึ้นในขณะที่ "ค่าเงินเยน" ของญี่ปุ่นกำลังอ่อนค่าทุบสถิติต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี จนกระทั่งรัฐบาลญี่ปุ่นต้องดำเนินมาตรการเข้าแทรกแซงค่าเงินเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ไปเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าการพยุงค่าเงินจะช่วยในระยะยาวได้แค่ไหน เนื่องจากปัญหาหลักๆ ที่ค่าเงินเยนอ่อนค่า มาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ต่างกันมากเกินไประหว่างดอกเบี้ยสหรัฐที่ 3.25% และดอกเบี้ยญี่ปุ่นที่ติดลบอยู่ -0.1% และญี่ปุ่นก็ยังไม่มีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยตาม 

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเริ่มทยอยเปิดประเทศมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 65 แล้ว แต่ก็เต็มไปด้วยเงื่อนไขที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 เช่น การจำกัดจำนวนคนเข้าประเทศต่อวัน และการต้องมากับทัวร์กรุ๊ปที่มีไกด์ทัวร์ ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่กลับเข้าไปเที่ยวญี่ปุ่น บวกกับ "จีน" ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักก็ยังไม่สามารถออกไปเที่ยวต่างประเทศได้ ทำให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นปลดล็อกมาตรการคุมเข้มต่างๆ ลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

 

"ไต้หวัน"  เปิดฟรีวีซ่าให้คนไทย-เตรียมเลิกกักตัวโควิด

ทางด้านไต้หวัน ได้ประกาศเปิดฟรีวีซ่าให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 ซึ่งสามารถท่องเที่ยว/พำนักได้ยาวถึง 14 วัน โดยนโยบายการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวไทยนี้ เบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้ไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 และคาดว่าน่าจะเป็นการต่อนโยบายฟรีวีซ่าโดยพิจารณาเป็นรายปีแบบทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า สภาบริหารไต้หวันเห็นชอบต่อรายงาน “มาตรการคลายล็อกพรมแดน เพื่อกลับเข้าสู่สภาวะปกติ” และประกาศว่าจะแบ่งการคลายล็อกออกเป็นระยะๆ หลังจากสถานการณ์โควิดผ่านพ้นช่วงการระบาดสูงสุดไปแล้ว และไม่มีการกลับมาระบาดรุนแรงอีก โดยเป็นที่คาดว่าจะคลายล็อกในระดับ "ยกเว้นมาตรการกักตัวเข้าประเทศ" อย่างเร็วที่สุด ประมาณวันที่ 13 ตุลาคมนี้ แต่การบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยจะยังคงไว้อยู่

ไต้หวัน

สำหรับการคลายล็อกในระยะแรก จะเริ่มในวันที่ 29 กันยายนนี้ โดยไต้หวันจะรื้อฟื้นการยกเว้นวีซ่าแบบต่างตอบแทนให้กับประเทศที่ยกเว้นวีซ่าให้ไต้หวัน พร้อมทั้งขยายโควต้าจำนวนผู้โดยสารขาเข้าเป็น 60,000 คนต่อสัปดาห์ รวมถึงยกเลิกการตรวจ PCR โดยเปลี่ยนเป็นแจกชุดตรวจ ATK 4 ชุดให้กับผู้โดยสารขาเข้าแทน ส่วนนโยบายการกักตัวยังคงเป็น 3+4 วันเช่นเดิม โดยผ่อนปรนสถานที่พำนักอาศัยสำหรับการกักตัวและเฝ้าสังเกตอาการด้วยตนเอง เป็นแบบ 1 คนต่อ 1 ห้อง

ส่วนระยะที่ 2 จะขยายโควต้าจำนวนผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มเป็น 150,000 คนต่อสัปดาห์ เปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งจากประเทศฟรีวีซ่าและไม่ฟรีวีซ่า ยกเว้นการกักตัวเข้าประเทศเปลี่ยนเป็นการเฝ้าสังเกตอาการด้วยตนเองแบบ 0+7 วัน ซึ่งผู้โดยสารขาเข้าจะได้รับชุดตรวจ ATK 4 ชุด รวมถึงอนุญาตให้ผู้โดยสารขาเข้าที่ไม่มีอาการโดยสารขนส่งสาธารณะได้

นายซู เจินชาง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังดำเนินมาตรการคลายล็อกพรมแดนในระยะแรกแล้ว จะเฝ้าสังเกตการณ์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากสถานการณ์ยังอยู่ภายใต้การควบคุม ก็คาดว่าหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ก็จะใช้เริ่มมาตรการ 0+7 ยกเว้นการกักตัวเข้าประเทศ ซึ่งน่าจะประมาณวันที่ 13 ตุลาคมนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT