ข่าวเศรษฐกิจ

สกอตแลนด์ ออกกฏหมายแจกผ้าอนามัยฟรี ที่แรกของโลก แก้ปัญหาความยากจน

17 ส.ค. 65
สกอตแลนด์ ออกกฏหมายแจกผ้าอนามัยฟรี ที่แรกของโลก แก้ปัญหาความยากจน

สกอตแลนด์กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ผ่านกฎหมายอนุมัติให้รัฐต้องแจกผ้าอนามัยฟรีให้กับผู้หญิงทุกคน  (Period Products Act)  โดยเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว กฏหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ปัญหาหญิงชาวสกอตที่ยากไร้เข้าไม่ถึงของใช้จำเป็นเหล่านี้  และจะทำให้พวกเธอมีเงินเพียงพอไปใช้จ่ายอย่างอื่นที่จำเป็นในครอบครัว

บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า กฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรีของสกอตแลนด์ หรือกฎหมายผลิตภัณฑ์สำหรับการมีประจำเดือนได้มีผลบังคับใช้แลว  โดยมีการยอมรับอย่างเอกฉันท์เมื่อพฤศจิกายนปี 2020  สมาชิกรัฐสภาสกอตแลนด์จากพรรคแรงงาน โมนิกา เลนนอน  รณรงค์เพื่อยุติความยากจนมาตั้งแต่ ปี 2016 เธอบอกว่า หน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรพันธมิตรได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้สิทธิ์ทางกฎหมายมีผลบังคับใช้ได้จริง

 

สกอตแลนด์ประสบปัญหาผู้หญิงจำนวนมากไม่สามารถมีกำลังทรัพย์เพื่อจะซื้อผ้าอนามัยหรือผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยแบบสอดในช่วงระหว่างการมีประจำเดือนของตัวเอง  โดยบีบีซีชี้ว่า การสำรวจเมื่อปี 2018 โดยยังสกอต (Young Scot)ได้ทำการสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,050 คน โดยมี 92% ของผู้ตอบแบบสอบถามกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมปลาย วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย มีจำนวนประมาณ  26% ที่ประสบปัญหายากลำบากในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยสาเหตุมาจากการไม่มีเงิน

 สกอตแลนด์ออกกฏหมายแจกผ้าอนามัย

 

ข้อมูลพบว่า การมีประจำเดือนที่อาจยาวนานถึง 5 วันนั้นอาจต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ  8 ปอนด์ต่อเดือน หรือ 43 บาท ในการซื้อผ้าอนามัย ซึ่งจอร์จี นิโคลสัน (Georgie Nicholson) จากองค์กรเฮย์ เกิลส์ (Hey Girls) แสดงความเห็นว่า ผ้าอนามัยสมควรต้องแจกฟรีเหมือนกระดาษชำระในห้องสุขา

 

สำหรับในอังกฤษ นักวิจัยค้นพบว่า 64% ของการสำรวจที่เผยแพร่โดย แพลน อินเตอร์เนชันแนล (plan international) เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ปี 2021 พบว่าเกือบ 2 ล้านคนของเด็กหญิงวัยรุ่นระหว่างอายุ 14 ปี ไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ช่วงต้น 21 ปีในอังกฤษต้องขาดเรียนไปเพราะการมีประจำเดือน

 

ส่วนวิธีการรับผ้าอนามัยฟรี ก็ไม่ยุ่งยาก ผู้ที่ต้องการใช้แอปที่ชื่อว่า  PickupMyPeriod แอปนี้อนุญาตให้ผู้ใช้ระบุผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่และค้นหาผลิตภัณฑ์จากสถานที่ใกล้ๆเคียง หรือมีบริการจัดส่งถึงบ้านด้วย

กฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรี (Period Products Act)   ได้รับการลงนามอนุมัติให้เป็นกฎหมายโดยรัฐบาลสกอตแลนด์เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ปี 2020  และมีผลบังคับใช้แล้ว ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพที่เกิดขึ้น กฏหมายฉบับนี้เป็นสัญญาณแห่งความหวัง ในการช่วยเหลือประชาชน

 

ที่มา  BBC , The  New York Time

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT